FIFA công bố đề cử giải thưởng The Best 2023

15/12/2023 - 15:32

Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) vừa công bố Top 3 đề cử cho giải Cầu thủ nam xuất sắc nhất thế giới (The Best) 2023. Lionel Messi được xướng tên, trở thành cầu thủ đầu tiên thi đấu ở giải ngoài châu Âu góp mặt trong danh sách này.

Cầu thủ Lionel Messi nhận giải "Cầu thủ xuất sắc nhất năm" tại lễ trao giải FIFA The Best, ở Paris, Pháp, ngày 27/2/2023. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Trong hành trình bầu chọn giải The Best 2023, ban đầu FIFA chọn 12 cầu thủ, sau đó loại 9 và còn lại 3 người xuất sắc nhất. Lionel Messi (Inter Miami), Erling Haaland (Man City) và Kylian Mbappe (PSG) cuối cùng đã vượt qua 9 ứng viên gồm Julian Alvarez, Marcelo Brozovic, Kevin De Bruyne, Ilkay Gundogan, Rodri, Bernardo Silva, Khvicha Kvaratskhelia, Victor Osimhen và Declan Rice.

Theo tiêu chí bình chọn, FIFA The Best 2023 tính thành tích từ ngày 19/12/2022 đến 20/8/2023.

Lý giải về việc lựa chọn ngôi sao Lionel Messi trong danh sách này, FIFA nhấn mạnh: "Trở lại sau World Cup 2022, nơi Messi làm mê hoặc khán giả toàn cầu ở tuổi 36, anh đã cùng CLB PSG vô địch giải Ligue 1. Đây là lần thứ 2 anh đoạt danh hiệu này trong thời gian thi đấu ở Pháp. Messi cũng có tên trong đội hình tiêu biểu giải Ligue 1 và đứng đầu danh sách vua kiến tạo bàn thắng tại giải đấu. Thử thách lớn và mới nhất cho sự nghiệp của Messi xuất hiện từ tháng 7/2023, khi anh ghi hơn 100 bàn thắng cho đội tuyển Argentina và là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất mọi thời đại ở 5 giải đấu hàng đầu tại châu Âu. Messi đã vượt Đại Tây Dương để gia nhập CLB Inter Miami, một vụ chuyển nhượng được chào đón bởi sự cuồng nhiệt của giới CĐV khắp khu vực Bắc Mỹ. Anh cũng tạo ra những trận đấu hay nhất mọi thời đại của môn bóng đá, giúp khán giả khắp mọi nơi luôn cuồng nhiệt theo dõi những bước chạy vĩ đại dù đã 36 tuổi".

Với Haaland, chân sút này là ứng cử viên hàng đầu cho giải thưởng FIFA The Best 2023 nhờ "cú ăn ba" lịch sử cùng Man City (Champions League, Ngoại hạng Anh và Cúp FA). Cầu thủ người Na Uy cũng ghi tới 52 bàn trong 53 trận ở các giải đấu này, đoạt giải Chiếc giày vàng châu Âu, Vua phá lưới giải Ngoại hạng Anh và đoạt cú đúp danh hiệu Cầu thủ xuất sắc và cầu thủ trẻ xuất sắc giải Ngoại hạng Anh.

Mbappe của PSG cũng nằm trong Top 3 nhưng không được đánh giá cao về khả năng giành giải thưởng. Ở giai đoạn tính thành tích, Mbappe ghi 17 bàn/20 trận tại Ligue 1, nhưng cầu thủ này lại chơi mờ nhạt khi PSG bị loại khỏi vòng 1/8 Champions League.

Ngoài việc công bố đề cử Top 3 giải Cầu thủ nam xuất sắc nhất, FIFA cũng công bố tốp 3 HLV bóng đá nam xuất sắc nhất, gồm Pep Guardiola (Man City), Simone Inzaghi (Inter) và Luciano Spalletti (Napoli và tuyển Italy). Người thắng giải này năm ngoái là HLV Lionel Scaloni (Argentina). Ở hạng mục của nữ, 3 người lọt vào đề cử tốp 3 Giải thưởng Cầu thủ nữ xuất sắc nhất FIFA 2023 gồm có Aitana Bonmati, Linda Caicedo và Jennifer Hermoso.

Giải thưởng The Best của FIFA ra đời vào năm 2016, thay thế cho danh hiệu Quả bóng Vàng trước đây. Sau 7 lần trao giải, có 4 cầu thủ được vinh danh là Cristiano Ronaldo, Lionel Messi (cả hai đều 2 lần) và Luka Modric.

Kết quả chính thức sẽ được công bố trong lễ trao giải The Best 2023 diễn ra vào ngày 15/1/2024.

Theo Báo Tin Tức