FIFA đánh giá cao đội tuyển futsal Việt Nam trước thềm World Cup 2021

27/08/2021 - 20:05

“Việt Nam có sức cạnh tranh lớn ở châu Á, là đội bóng Đông Nam Á giành chức vô địch AFC Futsal Championship 2016, lọt vào 4 đội mạnh nhất và giành suất đầu tiên tham dự World Cup,” FIFA khen ngợi.

Đội tuyển futsal Việt Nam đặt mục tiêu vào vòng 1/8 tại FIFA Futsal World Cup 2021. (Ảnh: VFF)

Liên đoàn bóng đá Thế giới (FIFA) vừa đăng tải bài viết phỏng vấn đội trưởng tuyển futsal Việt Nam Trần Văn Vũ trên trang chủ chính thức. Trong bài, FIFA nhiều lần khen ngợi màn thể hiện của đội tuyển Việt Nam trong những năm qua.

“Việt Nam không ngừng nâng cao danh tiếng, trở thành một trong những đội cạnh tranh hàng đầu của châu Á. Họ đã giành chức vô địch AFC Futsal Championship 2016 một cách thuyết phục, sau đó như vũ bão lọt vào vòng 4 đội cuối cùng và giành suất đầu tiên tới FIFA Futsal World Cup 2021,” cơ quan đứng đầu làng túc cầu khen ngợi.

Trong bài viết, FIFA còn đánh giá cao nỗ lực của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) trong quá trình không ngừng đầu tư để phát triển đội tuyển futsal Việt Nam ngày một thành công. Trong số này, điểm tạo nên khác biệt cho môn bóng đá trong nhà của Việt Nam đến từ những huấn luyện viên ngoại đẳng cấp từ Tây Ban Nha.

FIFA viết: “Với mong muốn nâng tầm phát triển futsal, Việt Nam đã kết nối với các cường quốc trên thế giới, đặc biệt là Tây Ban Nha. Bruno Garcia Formoso là huấn luyện viên người Tây Ban Nha đầu tiên. Ông từng dẫn dắt dẫn đội tuyển Colombia năm 2016. Tiếp theo, người đồng hương Miguel Rodrigo, cựu huấn luyện viên tuyển Peru tiến tới dẫn dắt tuyển Việt Nam giai đoạn 2017-19.”

Liên đoàn bóng đá Thế giới đã bày tỏ sự tôn trọng nhất định dành cho sự phát triển của môn bóng đá futsal Việt Nam. Không nhiều đội bóng ở “vũng trũng” được cơ quan này khen ngợi.

Đội tuyển futsal Việt Nam được FIFA khen ngợi trên trang chủ chính thức. (Ảnh: VFF)

Trong khi đó, trả lời FIFA, đội trưởng Trần Văn Vũ khẳng định mong muốn lặp lại kỳ tích lọt vào tới vòng 1/8 ở Futsal World Cup 2021 như đã làm ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh này cách đây 5 năm.

“Ở FIFA Futsal World Cup lần này, đội tuyển futsal Việt Nam rơi vào bảng đấu rất mạnh, có thể mạnh hơn cả bảng C năm 2016 mà Việt Nam từng thi đấu. Tuy nhiên, với kinh nghiệm từng tham dự, tôi và toàn đội đều hy vọng sẽ thi đấu thật tốt để lặp lại được thành tích lọt vào vòng 1/8 như giải 2016,” Văn Vũ chia sẻ.

Còn nói về kỳ tích cách đây 5 năm tại World Cup 2016, Trần Văn Vũ không giấu nổi xúc động: “Chiến thắng này đã làm nức lòng người hâm mộ Việt Nam. Cả đêm đó chúng tôi gần như không ngủ vì quá vui sướng và nhận những lời chúc mừng gửi từ quê nhà đến Uzbekistan. Sau thành tích này, uy tín của futsal Việt Nam trên đấu trường quốc tế ngày càng tăng.”

“Điều tôi nhớ và hạnh phúc nhất là nhìn thấy lá cờ Tổ quốc được tung bay trên đấu trường Thế giới. Tôi không thể quên và vô cùng cảm động mỗi khi chúng tôi hát Quốc Ca trước khi vào trận đấu. Giây phút hồi hộp nhất là khi tôi được giao trọng trách thực hiện quả penalty trong trận đấu với Guatemala, ấn định tỉ số 4-2 mang lại chiến thắng lịch sử cho đội tuyển Futsal Việt Nam tại đấu trường World Cup,” Văn Vũ kể lại.

Năm 2016, đội tuyển futsal Việt Nam gây bất ngờ trước chủ nhà Nhật Bản trong cuộc đối mặt giành vé đến với World Cup Futsal Colombia 2016. Văn Vũ đã có cú đúp đưa tỉ số về 4-4 trong hiệp phụ, để rồi sau đó đội tuyển Futsal Việt Nam giành được chiến thắng ở loạt sút luân lưu.

Tới đây, đội tuyển một lần nữa góp mặt tại FIFA Futsal World Cup 2021. Văn Vũ và đồng đội sẽ lần lượt gặp Brazil (ngày 13-9), Panama (ngày 16-9) và Cộng hòa Séc (ngày 9-9). Trong số này, “những vũ công Samba” được đánh giá cao nhất, là ứng cử viên vô địch và khó bị đánh bại.

Hiện tại đội tuyển Việt Nam đã sang Tây Ban Nha để dự giải giao hữu Tứ hùng cùng Nhật Bản, Guatemala và Tây Ban Nha.

Kết thúc giải đấu này, thầy trò huấn luyện viên Phạm Minh Giang tiếp tục có thêm 1 trận giao hữu, dự kiến gặp câu lạc bộ Cordoba của giải Vô địch futsal Tây Ban Nha vào ngày 3-9, trước khi di chuyển sang Litva để bước vào giai đoạn chuẩn bị cuối cùng cho vòng chung kết FIFA Futsal World Cup 2021.

Đội tuyển futsal Việt Nam đã hoàn thành tốt quá trình tập luyện, chuẩn bị trong nước và đang rất quyết tâm tạo nên kỳ tích tại FIFA Futsal World Cup.

Theo HIỂN NGUYỄN (Vietnam+)