FIFA quyết định 'không từ bỏ mùa giải'

08/04/2020 - 10:06

Chính thức tuyên bố dời hoãn các giải đấu ít nhất đến tháng 9, thế nhưng Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) lại lặng lẽ làm mọi thứ để sân cỏ có thể sớm sáng đèn trở lại trên phạm vi toàn cầu.

Đại dịch Covid-19 có sức tàn phá khủng khiếp trên toàn thế giới khi số người nhiễm bệnh đã vượt mốc 1,3 triệu và có hơn 74.000 ca tử vong. Rất nhiều hoạt động xã hội đã bị đình đốn và bóng đá cũng gần như tê liệt hoàn toàn trừ một vài giải đấu nhỏ vẫn đang "kiên trì" diễn ra tại Belarus hay Tajikistan.

Chỉ cần 2 trận thắng nữa Liverpool lên ngôi vô địch. Ảnh: Reutuers

Dù đã chính thức tuyên bố hoãn vô thời hạn mọi giải trong hệ thống thi đấu chính thức của mùa bóng 2019-2020 nhưng Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) vẫn kiên trì với ý tưởng của mình. Lời kêu gọi "không từ bỏ mùa giải" bước đầu đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ 55 LĐBĐ quốc gia thành viên cũng như của Hiệp hội Các CLB châu Âu (ECA) và Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp quốc tế (FIFPRO).

Những cuộc "vận động hành lang" ở cấp độ cao nhất của UEFA song song đó đã được đáp ứng theo cách khó ngờ. Truyền thông châu Âu khẳng định FIFA đã sẵn sàng vào cuộc để "giải cứu" mùa giải đang có nguy cơ đổ vỡ, theo đó trong thời gian sớm nhất FIFA sẽ có văn bản chính thức cho phép mùa giải 2019-2020 sẽ được kéo dài vô thời hạn và trao quyền kết thúc giải cho mỗi quốc gia tùy theo tình hình phòng chống dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, FIFA sẽ cân nhắc việc thay đổi lịch trình kỳ chuyển nhượng mùa hè 2020, đồng thời điều chỉnh quy định về việc gia hạn hợp đồng, chủ yếu giải quyết các trường hợp cầu thủ hết hạn hợp đồng vào ngày 30-6. Các bản hợp đồng dạng này sẽ được tự động gia hạn sau ngày 30-6 và đương nhiên kết thúc vào ngày cuối cùng của mùa giải. Trong trường hợp xảy ra tranh chấp khi cầu thủ đã ký hợp đồng với đội bóng mới, đội bóng chủ quản hiện tại có quyền yêu cầu cầu thủ hoàn tất nghĩa vụ đến khi mùa giải kết thúc.

Giới chuyên môn đánh giá đây là quyết định lịch sử, có một không hai của FIFA và có lẽ chỉ để đáp ứng hoàn cảnh hết sức đặc biệt của mùa giải năm nay. Hẳn nhiên, các CLB bóng đá vô cùng hoan nghênh giải pháp tháo gỡ được xem là hợp tình hợp lý của FIFA khi mà tất cả đã gần như bất lực trong việc đối mặt với sức ép khủng khiếp từ khó khăn tài chính cho đến nguy cơ sụp đổ hoàn toàn hệ thống quản lý hiện tại.

Với bóng đá Anh, vui nhất trước quyết định này hẳn phải là Liverpool, đội bóng chỉ cần 2 trận thắng nữa ở 9 vòng đấu còn lại để lần đầu lên ngôi vô địch Ngoại hạng Anh sau 3 thập niên chờ đợi. Chính chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin đã nêu quan điểm ủng hộ Liverpool giành vị trí số 1 sân cỏ nước Anh mùa này bởi theo ông, mọi giải đấu cần phải kết thúc trọn vẹn cho dù khả năng phải diễn ra trên sân không có khán giả là rất lớn. Người đứng đầu UEFA cũng khẳng định kể cả trong trường hợp mùa giải không thể tiếp tục, mỗi giải cũng phải công bố được nhà vô địch bằng mọi giá.

Theo ĐINH LONG (Người lao động)