G7 cam kết chia sẻ hơn một tỷ liều vaccine ngừa COVID-19

14/06/2021 - 07:51

G7 cam kết sẽ chia sẻ hơn một tỷ liều vaccine ngừa COVID-19 cho phần còn lại của thế giới.

Thủ tướng Anh Boris Johnson tại cuộc họp báo sau khi dự Hội nghị cấp cao G7, ngày 13-7. (Ảnh: Getty Images)

Ngày 13-6, trong cuộc họp báo diễn ra sau khi Hội nghị cấp cao Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) kết thúc, Thủ tướng Anh Boris Johnson xác nhận, nhà lãnh đạo của các quốc gia giàu nhất thế giới cam kết chia sẻ hơn một tỷ liều vaccine ngừa COVID-19 cho phần còn lại của thế giới. Số vaccine này sẽ được phân phối trực tiếp tới các quốc gia hoặc thông qua cơ chế COVAX.

"Một tuần trước, tôi đã đề nghị những người đồng cấp giúp chuẩn bị và cung cấp số lượng vaccine mà chúng ta cần để tiêm chủng cho toàn thế giới đến cuối năm 2022. Tôi rất vui mừng thông báo rằng, cuối tuần này các nhà lãnh đạo đã cam kết hỗ trợ hơn một tỷ liều, cả thông qua hình thức trực tiếp và tài trợ COVAX. Trong đó, Anh sẽ chia sẻ 100 triệu liều vaccine cho các quốc gia nghèo nhất thế giới, đây là một bước tiến lớn tiếp theo trong kế hoạch tiêm chủng toàn cầu", ông Johnson nói.

Liên quan đến vaccine ngừa COVID-19 của Oxford-​AstraZeneca, ông Johnson cho biết: "Ngày nay, hơn 500 triệu người đã được an toàn nhờ có sự phát triển và sản xuất loại vaccine này". 

Trước thềm Hội nghị cấp cao G7, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Mỹ sẽ quyên góp 500 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer cho thế giới. Theo kế hoạch, số vaccine này sẽ bắt đầu được phân phối vào tháng 8 tới. Đến cuối năm nay, Mỹ sẽ hỗ trợ 200 triệu liều, 300 triệu liều còn lại sẽ được phân phối trong nửa đầu năm 2022.

Trong ngày cuối cùng của hội nghị cấp cao kéo dài ba ngày, các nhà lãnh đạo G7 tập trung thảo luận về vấn đề khí hậu và kinh tế.

Theo H.H (Nhân Dân)