G7 kêu gọi Hamas chấp nhận đề xuất ngừng bắn

14/06/2024 - 14:24

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, ngày 13/6, các nhà lãnh đạo Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) kêu gọi phong trào Hồi giáo Hamas chấp nhận lộ trình hướng tới ngừng bắn ở Gaza do Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố tháng 5 vừa qua.

Chú thích ảnh

Cảnh đổ nát sau cuộc không kích của Israel xuống Gaza. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh G7 tổ chức ở Italy, Thủ tướng Đức Olaf Scholz nêu rõ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã ủng hộ kế hoạch này và điều quan trọng hiện nay là các bên liên quan phải thực hiện kế hoạch đó. Chính vì vậy, G7 đặc biệt kêu gọi Hamas chấp nhận để kế hoạch được thực hiện.

Thủ tướng Italy Giorgia Meloni, người chủ trì hội nghị G7, xác nhận ủng hộ đề xuất của Mỹ trong đó có lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza. Bà cho biết G7 cũng kêu gọi thả tất cả con tin và tăng đáng kể hỗ trợ nhân đạo cho dân thường ở Gaza.

Liên quan vấn đề trên, tờ Wall Street Journal ngày 13/6 đưa tin Hamas đã đưa ra quan điểm cứng rắn đối với đề xuất ngừng bắn tại Dải Gaza.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, nguồn tin trên cho biết các thủ lĩnh Hamas đã trao đổi với các nhà hòa giải Arab rằng Hamas muốn lực lượng Israel rút khỏi khu vực biên giới Gaza giáp Ai Cập vào cuối tuần đầu tiên sau khi thỏa thuận được ký kết, đồng thời rút hoàn toàn khỏi Gaza và tuyên bố ngừng bắn vĩnh viễn trước khi Hamas thả thêm con tin ở Gaza trong giai đoạn thứ 2.

Các nhà hòa giải cho biết Hamas đã bổ sung những yêu cầu trên sau khi quân đội Israel giải cứu 4 con tin bị giữ ở trung tâm Gaza trong một chiến dịch hôm 8/6 vừa qua khiến nhiều người Palestine thương vong.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết Washington đang xem xét nội dung phản hồi của Hamas, trong đó có những thay đổi được đánh giá là nhỏ và có thể lường trước được, song cũng có những điểm khác biệt đáng kể so với những nội dung được nêu trong nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ). Ông Jake Sullivan cho biết Mỹ sẽ làm việc với các nhà hòa giải, đặc biệt là Ai Cập và Qatar, để thu hẹp những khoảng cách cuối cùng phù hợp với đề xuất ngày 31/5 của Tổng thống Joe Biden và nội dung nghị quyết của HĐBA LHQ. Quan điểm của Mỹ là đã hết thời gian thương lượng, đã đến lúc thực thi lệnh ngừng bắn và các con tin phải được về nhà.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tỏ ra hoài nghi về triển vọng Israel và Hamas sẽ đồng ý với đề xuất ngừng bắn do Mỹ đưa ra, đồng thời cho biết một số yêu cầu mới nhất của Hamas không thể chấp nhận được.

Theo NBC News, nếu thỏa thuận thất bại, các quan chức Mỹ có thể thảo luận về việc hợp tác với Hamas thông qua các nhà đàm phán Qatar mà không có Israel.v

Theo TTXVN