Ghế nóng: Tan mộng

30/12/2023 - 07:27

Thua 6 trên 7 trận trong 20 ngày qua, Newcastle đang tan mộng. Không những bị loại từ vòng bảng UEFA Champions League, dừng bước ở tứ kết League Cup, mục tiêu cán đích trong tốp đầu Ngoại hạng Anh đang trở nên xa vời với 'Chích chòe'.

Từng được xem là người hùng khi giúp Newcastle xếp hạng 4 chung cuộc Ngoại hạng Anh mùa trước, giành quyền tham dự UEFA Champions League nhưng tương lai của huấn luyện viên (HLV) Eddie Howe khá bấp bênh. Truyền thông Anh quốc loan tin, nếu không sớm giúp đội nhà cải thiện thành tích, nhà cầm quân 46 tuổi sẽ bị sa thải. Đáng lo, các đối thủ tiếp theo của Newcastle tại Ngoại hạng Anh trong dịp đầu năm 2024 đều rắn mặt. “Chích chòe” phải làm khách trên sân của Liverpool ngày 2-1, tiếp đương kim vô địch Manchester City ngày 13-1, gặp “ngựa ô” Aston Villa ngày 31-1.

Chris Wood (áo đỏ) ghi bàn giúp Nottingham Forest dẫn 2-1 trước Newcastle. Ảnh: L'Equipe

Những người yêu mến HLV Eddie Howe bào chữa rằng, phong độ tệ hại của Newcastle đến từ "bão" chấn thương khiến 10 cầu thủ phải ngồi ngoài trong thời gian dài. Trận thua 1-3 trên sân nhà trước đội bóng đang đua trụ hạng Nottingham Forest cho thấy sự mệt mỏi của các cầu thủ sau quãng thời gian dài bung sức trên mọi mặt trận. Có giai đoạn, HLV Eddie Howe buộc phải dùng 11 cái tên cố định trong 5 trận đấu liên tiếp.

Không chỉ mỏi mệt, "Chích chòe" còn cạn kiệt tinh thần thi đấu. Mùa trước, HLV Eddie Howe từng khẳng định: "Tinh thần chiến đấu là sức mạnh của chúng tôi". Nhưng hiện tại thứ tinh thần mà ông Eddie Howe tự hào như ngọn đèn sắp cạn dầu.

Hai năm qua, giới chủ Newcastle không đổ tiền chiêu mộ ngôi sao mà xây dựng đội hình với những cầu thủ trẻ tiềm năng, với lối chơi không phụ thuộc vào cá nhân. Triết lý này đã phát huy hiệu quả ở mùa trước nhưng đó có thể là sự thăng hoa nhất thời. Cái thiếu nhất của “Chích chòe” là sự hiện diện của một ngôi sao tầm cỡ có đủ tài năng, bản lĩnh để toàn đội tựa vào lúc khó khăn. Nhìn sang Manchester City, dù đã có cả tá danh hiệu nhưng HLV Pep Guardiola vẫn cố gắng mang về một ngôi sao chất lượng mỗi mùa. Dù Jude Bellingham ghi bàn đều đặn nhưng Real Madrid vẫn không giấu tham vọng chiêu mộ Kylian Mbappe...

Không có cầu thủ lớn, lối chơi không được cải tiến, “Chích chòe” khó thành đại bàng. Dù được giới chủ yêu mến và tin tưởng đến đâu thì HLV Eddie Howe không dễ giữ ghế "thuyền trưởng" nếu không giúp Newcastle đi đúng hướng. Newcastle chắc chắn sẽ tăng cường lực lượng trong kỳ chuyển nhượng tháng 1-2024. Ngặt nỗi, thời gian không chờ Eddie Howe.

Theo VIỆT AN (QĐND)