Gia đình hạnh phúc góp phần xây dựng đời sống văn hóa

02/09/2024 - 07:04

 - Gia đình - 2 tiếng thiêng liêng trong trái tim mỗi con người, là chốn bình yên hình thành và nuôi dưỡng nhân cách của con người. Gia đình hạnh phúc cũng góp phần xây dựng đời sống văn hóa. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội. Gia đình có tốt thì xã hội mới tốt. Xã hội tốt thì gia đình càng tốt”.

Những năm qua, Đảng và Nhà nước đã dành nhiều quan tâm đến công tác gia đình, xây dựng những giá trị tiên tiến của gia đình trong xã hội phát triển. Giải quyết tốt các vấn đề của gia đình cũng đồng thời giải quyết tốt các vấn đề xã hội. Bởi vậy, chú trọng xây dựng gia đình hạnh phúc, phát huy vai trò giáo dục của gia đình cũng chính là để xóa bỏ những khó khăn và thách thức đang tác động tiêu cực, làm suy yếu gia đình, suy yếu động lực của sự phát triển.

Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới Võ Minh Nâng chia sẻ: “Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và đoàn thể huyện Chợ Mới đã xác định công tác xây dựng gia đình là một trong những nội dung quan trọng. Thông qua việc xây dựng gia đình văn hóa, đã xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu, như: Câu lạc bộ (CLB) “gia đình văn hóa”; “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền”, “Phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”...

Nhiều gia đình đã tiếp cận được những dịch vụ xã hội cơ bản, chất lượng cuộc sống ngày càng nâng cao. Nhiều hộ gia đình đã nỗ lực vươn lên làm giàu chính đáng. Bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em và chăm sóc người cao tuổi trong gia đình được coi trọng. Bình đẳng giới, quyền trẻ em, vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội ngày càng được đề cao. Những thành tựu của công tác xây dựng gia đình góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng, phát triển văn hóa và con người trên địa bàn”.

Huyện Chợ Mới biểu dương, tôn vinh 52 gia đình hạnh phúc tiêu biểu năm 2024

Đặc biệt, qua các phong trào, đã có nhiều cá nhân, tập thể và gia đình điển hình, tiên tiến được tuyên dương, khen thưởng. Từ đó, đã kịp thời động viên, nhân rộng các điển hình tiên tiến tạo nên phong trào thi đua sôi nổi. Theo Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Chợ Mới, đến nay, toàn huyện có 130 CLB gia đình phát triển bền vững, 102 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình với 3.760 thành viên, 39 địa chỉ tin cậy; trên 300 gia đình hạnh phúc tiêu biểu...

Quan tâm sức khỏe để duy trì gia đình hạnh phúc, anh Lê Phước Hòa (ấp Mỹ Thuận, xã Mỹ Hội Đông) chia sẻ: “Bản thân có sức khỏe mới làm ăn phát triển kinh tế và xây dựng được cuộc sống gia đình hạnh phúc. Khi kinh tế ổn định, gia đình tôi không quên tích cực hỗ trợ địa phương trong công tác xã hội - từ thiện, giúp người nghèo”. Anh Hồ Văn Bé Tư (ấp An Bình, xã Hòa Bình) bày tỏ: “Mục tiêu đầu tiên là phải nâng cao tình thương yêu trong gia đình. Sẽ không hạnh phúc nếu gia đình cãi vã, bất đồng, nên cần sự thấu hiểu, chia sẻ và thông cảm yêu thương, để duy trì tổ ấm”.

Phó Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Chợ Mới Lê Thị Cẩm Nhung cho biết: "Năm 2023, toàn huyện có 331 gia đình hạnh phúc tiêu biểu, trên 75.300 hộ GĐVH (chiếm tỷ lệ 88%), 100% khóm, ấp đạt danh hiệu văn hóa. Để góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải nêu gương và vận động Nhân dân tích cực tham gia xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc, tiến bộ, văn minh”.

Ngày nay, gia đình đang phát triển theo các tiêu chí bình đẳng, no ấm, tiến bộ, hạnh phúc dựa trên việc thực hiện quyền bình đẳng giới và quyền của trẻ em. Trách nhiệm giữa nam và nữ trong việc chăm sóc gia đình được chia sẻ và tôn trọng. Phụ nữ tham gia vào việc quyết định quan trọng của gia đình và tham gia vào các hoạt động chính trị - xã hội ngày càng tăng.

Tuy nhiên, trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa, gia đình phải đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn. Mặt trái của nền kinh tế thị trường và lối sống thực dụng, ích kỷ, đề cao tự do cá nhân đang ảnh hưởng mạnh đến các giá trị truyền thống và lối sống tốt đẹp trong một số gia đình. Tình trạng bạo lực gia đình ngày càng gia tăng. Khoảng cách giữa cha mẹ và con cái ngày càng xa. Thậm chí còn một số gia đình chỉ nghĩ đến hạnh phúc cá nhân, gia đình mình, thiếu quan tâm, chia sẻ đối với xã hội.

Trước thực trạng đó, Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới Võ Minh Nâng đề nghị: "Các cấp, ngành, UBND các xã, thị trấn nâng cao nhận thức cán bộ, Nhân dân hơn nữa về vai trò, tầm quan trọng của gia đình và công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới. Xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh là một trong những nội dung quan trọng; thường xuyên lãnh, chỉ đạo, phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu các cấp về công tác xây dựng gia đình. Tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình gia đình văn hóa tiêu biểu, nền nếp, ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo, vợ chồng hòa thuận, anh chị em đoàn kết, thương yêu nhau.

Đề cao vai trò của gia đình trong nuôi dưỡng, định hướng giá trị, giáo dục thế hệ trẻ. Kiên quyết đấu tranh chống lối sống thực dụng, tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình, xóa bỏ các hủ tục, tập quán lạc hậu trong hôn nhân và gia đình. Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình và nâng cao hiệu quả, tính thiết thực trong xây dựng gia đình văn hóa .

HẠNH CHÂU