Gia hạn thẻ bảo hiểm y tế hộ gia đình có giảm trừ mức đóng trên Cổng dịch vụ công quốc gia

26/09/2022 - 07:02

 - Hiện nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã hoàn thành kết nối liên thông với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để sử dụng dịch vụ xác thực thông tin hộ gia đình. Theo đó, người dân khi muốn gia hạn thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình trực tuyến có giảm trừ mức đóng chỉ cần thực hiện các thao tác đơn giản thông qua Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia, giúp tiết kiệm thời gian giao dịch, đi lại.

* Cách 1: Thực hiện trên Cổng dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Bước 1: Mở trình duyệt, truy cập theo đường dẫn https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn, chọn “Đăng nhập”.

Bước 2: Trên màn hình đăng nhập, người dùng chọn “Cá nhân” và nhập tài khoản là mã số BHXH, nhập mật khẩu, nhập mã đăng nhập và chọn “Đăng nhập”.

Bước 3: Sau khi đăng nhập thành công, chọn mục “Đóng BHXH điện tử”, sau đó chọn “Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình tích hợp giảm trừ mức đóng”.

Bước 4: Nhập thông tin thành viên hộ gia đình và thông tin gia hạn thẻ: Nhập thông tin chủ hộ, gồm: Số định danh cá nhân/căn cước công dân, họ và tên, ngày tháng năm sinh và giới tính, sau đó chọn “Thêm thành viên hộ gia đình”. Nhập số định danh cho từng thành viên trong gia đình, chọn số tháng đề nghị gia hạn thẻ BHYT của từng thành viên và chọn xác nhận.

Lưu ý: Cập nhật đầy đủ thành viên hộ gia đình để được đảm bảo quyền lợi giảm trừ mức đóng.

Bước 5: Xác thực thông tin: Hệ thống sẽ xác thực thông tin các thành viên hộ gia đình với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trường hợp thông tin về chủ hộ không tồn tại hoặc các thành viên không cùng địa chỉ thường trú hoặc tạm trú với chủ hộ, hệ thống sẽ thông báo để cá nhân điều chỉnh, cập nhật lại thông tin.

Trường hợp xác thực thông tin chủ hộ chính xác, các thành viên có cùng đăng ký thường trú hoặc tạm trú với chủ hộ, hệ thống sẽ kiểm tra thông tin tham gia BHYT, tính toán số tiền đóng được giảm trừ theo quy định. Sau khi xác thực, hệ thống sẽ hiển thị các thông tin để người dùng kiểm tra. Người dùng có thể chọn quay lại để bổ sung, thay đổi thông tin. Trường hợp thông tin đã chính xác, chọn “Thanh toán” để tiếp tục.

Bước 6: Chọn “Ngân hàng thụ hưởng của cơ quan BHXH”, chọn “Thanh toán”.

Chọn ngân hàng hoặc trung gian thanh toán nơi người dùng có tài khoản để thực hiện thanh toán và chọn “Thanh toán”. Sau đó, người dùng đăng nhập vào hệ thống ngân hàng và thực hiện các bước thanh toán. Nếu thông tin thanh toán được xác thực là đúng, hệ thống sẽ thông báo “Thanh toán thành công”, người dùng có thể thực hiện in biên lai bằng cách chọn “In biên lai”.

Người tham gia có thể gia hạn thẻ bảo hiểm y tế hộ gia đình tích hợp giảm trừ mức đóng trực tuyến trên Cổng dịch vụ công hoặc trực tiếp tại các Tổ chức dịch vụ thu bảo hiểm y tế

* Cách 2: Thực hiện trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Bước 1: Mở trình duyệt, truy cập theo đường dẫn https://dichvucong.gov.vn, chọn “Đăng nhập” và chọn loại tài khoản để sử dụng đăng nhập.

Bước 2: Trên màn hình đăng nhập, người dùng chọn hình thức đăng nhập và nhập các thông tin yêu cầu, sau đó chọn “Đăng nhập”.

Bước 3: Sau khi đăng nhập thành công, tại trang chủ chọn “Thanh toán trực tuyến”, chọn mục “Đóng BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình”, chọn “Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình được giảm trừ mức đóng”. Sau đó, hệ thống sẽ tự động điều hướng sang Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, thực hiện bước 4 đến bước 6 như cách 1.

Theo quy định hiện hành, mức đóng BHYT của các thành viên trong hộ gia đình được tính theo mức lương cơ sở tại thời điểm đóng và giảm trừ dần từ người thứ 2, như sau: Mức đóng của người thứ nhất được tính bằng 4,5% mức lương cơ sở x số tháng đóng (hiện tương ứng với số tiền đóng 804.600 đồng/năm); mức đóng của người thứ 2, thứ 3, thứ 4 lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất, từ người thứ 5 trở đi bằng 40% mức đóng người thứ nhất (tương ứng với số tiền đóng lần lượt là: 563.220 đồng/năm, 482.760 đồng/năm, 402.300 đồng/năm, 321.840 đồng/năm).

Chính sách giảm trừ mức đóng khi tham gia BHYT hộ gia đình thực sự có ý nghĩa nhân văn, hỗ trợ thiết thực cho người tham gia, nhất là với các gia đình có đông thành viên, nhằm tạo điều kiện cho mọi người dân tham gia và được thụ hưởng quyền lợi của chính sách BHYT.

“Tham gia BHYT là hình thức “đóng góp khi lành, để dành khi ốm”. Vì vậy, mọi người dân hãy tích cực tham gia BHYT để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, đồng thời cũng là cách để được chia sẻ trách nhiệm của bản thân với cộng đồng và xã hội” - Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh An Giang Đặng Hồng Tuấn kêu gọi.

HẠNH CHÂU

 

Liên kết hữu ích