Giá vàng hôm nay 24/12: Quay đầu đi xuống, mất mốc 1.800 USD/ounce

24/12/2022 - 08:55

Giá vàng hôm nay quay đầu giảm xuống dưới mốc 1.800 USD/ounce trong bối cảnh kinh tế Mỹ có nhiều khởi sắc.

Kinh tế Mỹ tăng trưởng tốt hơn dự kiến trong quý III/2022. Ước tính GDP quý III tăng 3,2%. Chỉ số giá quý III tăng 4,4%, trong khi các nhà kinh tế dự báo mức tăng 4,3%. Lạm phát lõi trong quý tăng 4,7%, cao hơn so với ước tính trước đó là 4,6%. Nhu cầu tiêu dùng phục hồi trong quý, chi tiêu của người tiêu dùng tăng 2,3%, tăng mạnh so với mức tăng 1,7% trong quý trước đó.

Hiện thị trường đặt cược vào khả năng lãi suất sẽ đạt mức cao nhất là khoảng 4,85% vào tháng 5/2023, trước khi giảm xuống 4,37% vào cuối năm.

Giá vàng hôm nay quay đầu giảm. (Ảnh minh họa)

Giá vàng quốc tế đã giảm hơn 1,5% trong phiên giao dịch 22/12 sau khi dữ liệu cho thấy nền kinh tế Mỹ đã phục hồi nhanh hơn ước tính trước đó, thúc đẩy đồng USD và một số dự báo cho rằng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục nâng lãi suất để chống lạm phát.

Cụ thể, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới tăng ít hơn dự kiến ​​vào tuần trước tại Mỹ, trong khi nền kinh tế phục hồi nhanh hơn trong quý 3/2022 với mức tăng 3,2% so với ước tính 2,9% trước đó. Hoạt động kinh tế khả quan trong quý 3/2022 của Mỹ diễn ra sau khởi đầu yếu kém trong 2 quý đầu năm khiến một số nhà đầu tư cho rằng Fed sẽ có thêm lý do để tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt.

Ông Edward Moya, nhà phân tích cấp cao của OANDA, cho biết vàng giảm khi nền kinh tế Mỹ tiếp tục cho thấy khả năng phục hồi, điều này có thể cho phép Fed thắt chặt chính sách tiền tệ nhiều hơn so với những gì thị trường đang định giá.

Đây cũng là lý do đưa đồng USD tăng nhẹ trở lại từ mức thấp và góp phần gây ra bất lợi cho đường đi của kim loại quý.

Diễn biến giá vàng hôm nay

+ Giá vàng trong nước

Chốt phiên cuối tuần, Doji niêm yết giá vàng ở mức 65,90 triệu đồng/lượng mua vào và 66,80 triệu đồng/lượng bán ra.

Trong khi đó, trên sàn giao dịch của SJC, vàng SJC có giá mua vào là 66,1 triệu đồng/lượng, bán ra là 66,9 triệu đồng/lượng, không có thay đổi so với phiên giao dịch trước.

Giá vàng nhẫn các loại dao động trong mức 52,95 - 53,95 triệu đồng/lượng.

+ Giá vàng quốc tế

16h ngày 23/12 (giờ Việt Nam) Kitco niêm yết giá vàng thế giới ở mức 1.797 USD/ounce, giảm 3 USD/ounce so với đêm qua. Giá vàng giao tương lai tháng 2/2023 trên sàn Comex New York ở mức 1.802 USD/ounce, tăng 0,8 USD/ounce so với đêm qua.

Diễn biến giá vàng thế giới 24h qua. (Ảnh chụp màn hình Kitco)

Đêm 22/12 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.813 USD/ounce. Vàng giao tháng 2 trên sàn Comex New York ở mức 1.818 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đêm 21/12 thấp hơn khoảng 0,4% (8 USD/ounce) so với đầu năm 2022. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 52,6 triệu đồng/lượng, đã bao gồm thuế và phí, thấp hơn khoảng 14,6 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 21/12.

Đầu giờ sáng 23/12, vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá hơn 51,49 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế, phí). Như vậy, hiện chênh lệch giữa giá vàng quốc tế và giá vàng miếng SJC là 15,23 triệu đồng/lượng.

Kim loại quý đi xuống sau báo cáo cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới tại Mỹ tuần trước tăng chậm hơn dự báo, trong khi GDP quý III của nước này tăng mạnh với 3,2%.

Giá vàng đang trên đà ghi nhận năm giảm giá thứ hai liên tiếp. Từ đỉnh tháng 3, mỗi ounce đã mất hơn 250 USD do ngân hàng trung ương các nước nâng lãi suất để ghìm lạm phát.

Trên thị trường chứng khoán Mỹ, các chỉ số chủ chốt hôm qua cũng giảm do số liệu GDP làm dấy lên lo ngại Fed tiếp tục nâng lãi mạnh tay năm sau, từ đó đẩy nền kinh tế vào suy thoái.

Dự báo giá vàng

Giá vàng sụt giảm một phần do kinh tế Mỹ đã tăng trưởng ấn tượng, vượt ra ngoài dự báo, khiến kim loại quý giảm bớt vai trò là kênh trú ẩn an toàn cho dòng tiền. Đặc biệt, trong 3 tháng 10, 11, 12, các tháng đều có mức tăng trưởng tháng sau cao hơn tháng trước, với các mức tăng lần lượt là 2,6%, 2,9%, 3,2%.

Trước đó, kinh tế Mỹ các tháng 7, 8, 9 đều có mức tăng trưởng âm 0,9% và 0,6%. Với sự tăng trưởng ấn tượng 3 tháng vừa qua, giới chuyên gia nhận định, nền kinh tế lớn nhất thế giới đang phục hồi tốt sau đại dịch và việc kiểm soát lạm phát của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã mang lại kết quả tích cực.

Do đó, giới đầu tư không có lý do gì để lo ngại kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái trong năm 2023 như những gì nhiều người đã suy đoán trước đó.

Dù giá vàng giảm nhưng một số ý kiến cho rằng với các mức tăng gần đây vàng đang xây dựng một nền tảng vững chắc để kim loại quý này có thể tăng cao trong năm tới.

Nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao Douglas Groh tại Sprott Asset Management nói rằng, Fed khó có thể đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% và môi trường lạm phát cao hơn sẽ là một điều tích cực trong dài hạn đối với vàng khi các nhà đầu tư tìm cách bảo vệ sức mua của họ.

Gần đây một số ngân hàng lớn đã đưa ra triển vọng vàng trong năm 2023. Bank of America và Saxo là những ngân hàng có cái nhìn lạc quan nhất về kim loại quý trong năm tới.

Người đứng đầu chiến lược hàng hóa Ole Hansen tại Saxo nói rằng, ông không kỳ vọng Fed sẽ kiểm soát được lạm phát.

Trên thị trường chứng khoán Mỹ, các chỉ số chủ chốt hôm qua cũng giảm. Chốt phiên, chỉ số DJIA giảm 1,1%. S&P 500 mất 1,5% và Nasdaq giảm 2,2%. Cổ phiếu công nghệ nằm trong nhóm giảm mạnh nhất. Cổ phiếu các hãng bán dẫn như Lam Research và AMD mất lần lượt 8,7% và 5,6%.

Theo ĐỨC THIỆN (VTC News)