Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Tiếp tục giảm sâu

08/09/2024 - 08:26

Cả hai loại dầu phổ biến nhất thế giới là Brent và WTI đều giảm hơn 10% trong tuần qua.

Giá dầu thế giới

Lúc 6h30 ngày 8/9, giá dầu Brent giao dịch ở mức 71,06 USD/thùng, giảm 1,63 USD so với phiên liền trước. Còn giá dầu WTI ở mức 67,67 USD/thùng, giảm 1,48 USD/ounce.

Thị trường dầu mỏ đã trải qua một tuần đầy biến động và kết thúc với mức giảm sâu nhất trong năm. Giá dầu thô Brent và WTI đều giảm hơn 10% so với tuần trước, chịu tác động từ nhiều yếu tố tiêu cực.

Một trong những nguyên nhân chính khiến giá dầu giảm mạnh là lo ngại về việc nguồn cung dầu toàn cầu sẽ tăng lên trong thời gian tới. Khả năng Libya sớm khôi phục sản xuất dầu sau thời gian dài gián đoạn đã gây áp lực lớn lên thị trường. Bên cạnh đó, các tín hiệu trái chiều từ các thành viên OPEC+ về kế hoạch tăng sản lượng cũng làm gia tăng lo ngại về nguồn cung dư thừa.

Ảnh minh họa: Doanh nghiệp hội nhập.

Trong khi đó, nhu cầu dầu lại đang có dấu hiệu giảm sút. Dữ liệu kinh tế yếu kém từ Trung Quốc, đặc biệt là chỉ số PMI sản xuất giảm, cho thấy hoạt động sản xuất công nghiệp của nước này đang chậm lại, kéo theo nhu cầu tiêu thụ dầu giảm.

Báo cáo việc làm của Mỹ công bố cuối tuần qua cũng góp phần đẩy giá dầu đi xuống. Mặc dù số liệu việc làm vẫn tăng, nhưng không mạnh như kỳ vọng. Điều này khiến các nhà đầu tư tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ có thêm động lực để cắt giảm lãi suất. Việc lãi suất giảm thường đi kèm với đồng đô la Mỹ yếu đi, khiến các hàng hóa như dầu trở nên rẻ hơn đối với người mua sử dụng các đồng tiền khác, từ đó gây áp lực giảm lên giá dầu.

Mặc dù báo cáo tồn kho dầu của Mỹ giảm mạnh hơn dự kiến, nhưng điều này cũng không đủ để ngăn chặn đà giảm của giá dầu. Các nhà đầu tư vẫn tỏ ra lo ngại hơn về triển vọng nhu cầu trong tương lai và khả năng nguồn cung tăng.

Giá xăng dầu trong nước

Trong kỳ điều hành ngày 5/9, giá xăng RON95 giảm hơn 282 đồng/lít, giá xăng E5 RON92 giảm 353 đồng/lít.

Giá dầu diesel giảm 385 đồng/lít, không cao hơn 18.092 đồng/lít. Dầu hỏa giảm 341 đồng/lít, không cao hơn 18.724 đồng/lít  và giá dầu mazut giảm 407 đồng/kg, không cao hơn 15.155 đồng/kg.

Trong kỳ điều hành này, cơ quan chức năng tiếp tục không trích lập, không chi quỹ bình ổn giá đối với tất các mặt hàng.

Theo HẠO NHIÊN (VTC News)