Giải Mỹ mở rộng 2024: Big 3 phiên bản 2.0!

24/08/2024 - 15:28

Big 3 đời đầu đã lùi vào dĩ vàng, giờ đây, ngay tại giải Mỹ mở rộng đã là thời của Big 3 đời 2.0

Roger Federer giải nghệ; Rafael Nadal chấn thương triền miên gần như không còn khả năng cùng sức lực trở lại đỉnh cao; chỉ còn mỗi Novak Djokovic vừa chứng minh anh vẫn là tay vợt không dễ bị khuất phục. Tay vợt Serbia vừa đoạt huy chương vàng Olympic Paris 2024 bằng trận thắng thuyết phục trước Carlos Alcaraz đang phong độ rất cao trong trận chung kết.

Với những gì thể hiện tại Olympic Paris, Djokovic đời đầu nghiễm nhiên có một vị trí trong Big 3 đời 2.0, bất chấp anh lớn hơn 14, 16 tuổi so với hai tay vợt đương kim và cựu số 1 thế giới là Jannik Sinner và Alcaraz (hiện nay xếp thứ 3).

2 tay vợt trẻ tự loại nhau!

Là hai hạt giống số 1 và 2 nên Sinner và Djokovic ở hai nhánh khác nhau, nếu có gặp, chỉ gặp nhau ở trận chung kết. Thật may cho Djokovic, lá thăm may mắn đã đứng về phía anh khi hạt giống số 3 Alcaraz đã rơi vào nhánh của Sinner.

Tay vợt Sinner

Tay vợt Sinner

Trên lý thuyết, nếu không có bất ngờ lớn nào xảy ra, chiếc cúp vô địch Mỹ mở rộng 2024 khó lòng thoát khỏi tay của Sinner, Djokovic và Alcaraz. Có nghĩa là, trên lý thuyết, Sinner và Alcaraz sẽ gặp nhau ở bán kết để người chiến thắng vào chung kết gặp Djokovic.

Nếu dự đoán này xảy ra, cho dù là cặp đấu Sinner - Djokovic hay Djokovic - Alcaraz, thì trận chung kết nào cũng như trong mơ. Và như thế Big 3 đời 2.0 vẫn tuyệt như Big 3 đời đầu.

Thật ra thế giới quần vợt đỉnh cao của nam vẫn còn đó những tên tuổi đẳng cấp như Alexander Zverev, Daniil Medvedev, Andrey Rublev, Casper Ruud, Stefanos Tsitsipas…

Tuy nhiên Zverev vô địch Rome Master khi Sinner, Alcaraz cùng vắng mặt còn Djokovic bị loại từ vòng 3. Medevedev - cựu số 1 thế giới và đang xếp thứ 5 chưa có danh hiệu nào trong mùa này; Ruud có 5 lần vào chung kết nhưng chỉ thắng ở hai giải nhỏ tại Barcelona và Geneva, trong khi 3 thất bại còn lại có trận thua trước Tsitsipas- tay vợt ngoài Top 10 - tại Monte-Carlo.

Ngược lại, những giải quan trọng nhất, Sinner, Alcaraz, Djokovic đều chiến thắng. Nếu như Sinner vô địch giải Úc mở rộng (thắng Medvedev trận chung kết); Alcaraz đăng quang ở Roland Garros (thắng Zverev) và Wimbledon (thắng Djokovic) thì Djokovic giành huy chương vàng Olympic (thắng Alcaraz).

Tính hai năm trở lại đây, Alcaraz và Djokovic thống trị Grand Slam khi mỗi người sở hữu 3 danh hiệu, trong đó hai giải Mỹ mở rộng gần nhất thuộc về Alcaraz (2022) và Djokovic (2023), do đó Djokovic là đương kim vô địch.

Thế nhưng Sinner nổi bật hơn hẳn từ đầu mùa 2024 đến nay. Đã vậy Sinner khẳng định mình là ứng cử viên nặng ký ở Flushing Meadow khi vừa vô địch Cincinnati hôm 19-8, đồng thời củng cố vững chắc ngôi vị số 1 thế giới.

Do vậy sẽ rất khó cho những ai muốn chen chân rồi quật ngã 3 người này để lên ngôi ở Mỹ mở rộng, giải Grand Slam cuối cùng trong năm.

Djkovic có tận dụng được cơ hội?

Với Djokovic, sau huy chương vàng Olympic, anh đã không tham dự hai giải Montreal, Cincinnati luôn được coi là những giải khởi động rất tốt cho giải Mỹ mở rộng. Chủ động không tham gia thi đấu là kế hoạch của Djokovic vì ở tuổi 37, Djokvoci cần tập trung mọi thứ tốt nhất từ thể trạng cho đến tinh thần khi bước vào giải.

Djkovic cần tận dụng cơ hội

Djkovic cần tận dụng cơ hội

Thật may cho Djokovic khi Sinner bị tai tiếng trước khi vướng vào doping. Cho dù sau cuộc điều tra của Cơ quan liêm chính quần vợt quốc tế, phiên điều trần đã kết thúc bằng phán quyết Sinner vô tội dù hai lần bị dương tính sau hai lần kiểm trả doping ngày 10 và 18-3-2024, thế nhưng với mức phạt dành cho Sinner chỉ nộp 325.000 USD và bị trừ 400 điểm kiếm được ở giải Undian Wells diễn ra vào tháng 3, Sinner đã phải đối mặt với làn sóng, chỉ trích xen lẫn ngờ vực của người hâm mộ. Thậm chí Sinner còn được cho là có sự bao che của Chủ tịch ATP Adrea Gaudenzin người Ý, đồng hương với Sinner.

Liệu Sinner có vượt qua được sức ép tâm lý này? Giả sử nhờ doping mà Sinner mới thi đấu thắng hoa, thì liệu khi không có sự trợ giúp của doping, Sinner có còn là Sinner của hơn nửa năm qua?

Trong khi đó Alcaraz đang có dấu hiệu lặp lại chu kỳ sa sút ở những tháng cuối mùa. Sau thất bại ở trận chung kết Olympic, Alcarz đã thua tay vợt chỉ còn nửa tháng nữa là bước vào tuổi 38 Gael Monfils ở Cincinnati. Thất vọng hơn đó là hình ảnh Alcaraz giận dữ đập vợt liên tiếp 4 lần xuống mặt sân khiến cây vợt dập nát khi bị đàn anh Monfils dẫn 3-1 ở ván thứ ba quyết định. Tính ra suốt 5 tháng qua, Alcaraz luôn thất bại trên sân cứng, mặt sân thi đấu của giải Mỹ mở rộng.

Alcaraz đang có dấu hiệu lặp lại chu kỳ sa sút ở những tháng cuối mùa

Alcaraz đang có dấu hiệu lặp lại chu kỳ sa sút ở những tháng cuối mùa

Tuy nhiên Alcaraz đang có động lực rất lớn là nếu Alcaraz thắng ở Mỹ mở rộng, với 3 Grand Slam đoạt được trong năm 2024 này, Alcaraz sẽ trở thành tay vợt thứ bảy trong Kỷ nguyên Mở đạt được chiến tích lừng lẫy này sau Rod Laver, Jimmy Connors, Mats Wilander, Roger Federer, Rafael Nadal và… Djokovic! Đồng thời cùng với Laver (1969) và Nadal (2010) Alcaraz sẽ là tay vợt thứ ba vô địch Pháp mở rộng, Wimbledon và Mỹ mở rộng trong cùng một mùa giải.

Còn Sinner, tuy sớm thua Rublev ở tứ kết Montreal nhưng Sinner đã vô địch thuyết phục ở Cincinnati, trong đó có màn đòi nợ Rublev. Như vậy ngoài Cincinnati và Melbourne, Sinner còn lên ngôi ở Rotterdam và Miami trong năm nay. Năm ngoái, Sinner thắng ở Bắc Kinh và Vienna, tổng cộng Sinner thắng 6/11 giải đấu sân cứng gần nhất mà anh tham gia, chưa kể chiến thắng ở giải đồng đội cùng đội tuyển Ý tại Davis Cup 2023.

May mắn cho Djokovic khi chỉ gặp Sinner hoặc Alcaraz ở chung kết. Nói may mắn vì nếu trận đấu phải kéo dài trọn vẹn 5 ván đấu mới phân định được thắng - thua, rõ ràng ở tuổi 37, khi trận đấu càng kéo dài, bất lợi càng thuộc về Djokovic.

Dẫu sao, cho đến lúc này không một ai dám đánh giá thấp Djokvoci khi khi anh đã giành đến 71 danh hiện trên mặt sân cứng, bằng kỷ lục với huyền thoại Roger Federer.

Theo  HOÀNG TÚ (Người Lao Động)