Chặng đua Japanese Grand Prix vừa diễn ra vào cuối tuần qua. Ảnh: DM
Theo dự kiến, ông Charlie Whiting sẽ đến Hà Nội vào tuần này cũng để bàn thảo cho kế hoạch về một đường đua mới.
Chia sẻ với hãng tin Reuters, vị giám đốc này hé lộ thêm thông tin, Vietnamese Grand Prix sẽ diễn ra tại trường đua đường phố ở phía Tây khu vực thủ đô và cách trung tâm thành phố khoảng 12km. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ một hạng mục nào được xây dựng.
“Trước mắt mọi thứ mới ở giai đoạn thiết kế” - ông Charlie Whiting cho biết- “Theo như tôi biết thì phía Việt Nam đang hướng tới kế hoạch tổ chức giải Grand Prix ngay từ năm 2020. Với kinh nghiệm triển khai các trường đua trước đó, kế hoạch này vẫn rất khả thi”.
“Theo tôi hiểu là trường đua sẽ chỉ sử dụng một phần đường phố hiện có và phần còn lại sẽ phải xây thêm. Sau mỗi chặng đua, phần đường này sẽ được sử dụng cho giao thông thành phố” - ông Charlie Whiting chia sẻ thêm.
Đường đua F1 được xây dựng theo những tiêu chuẩn rất khắt khe. Ảnh: EPA
Lãnh đạo F1 rất quan tâm tới việc mở đường đua mới tại Việt Nam, trong đó Hà Nội được xem là “điểm đến lý tưởng” mà môn thể thao này tìm kiếm. Dù vậy đến nay vẫn chưa có một kế hoạch cụ thể nào được xác nhận chính thức.
Nếu thuận lợi, Việt Nam sẽ trở thành chặng đua mới đầu tiên được ký kết bởi tập đoàn nắm quyền thương mại mới là Liberty Media. Đơn vị này chính thức nắm quyền quản lý các đường đua F1 từ tháng 1 năm ngoái thay thế cho chủ tịch F1 Bernie Ecclestone.
Cuối tháng 8 vừa qua, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng đưa ra ý kiến ủng hộ việc tổ chức giải đua xe công thức 1 (F1) ở Hà Nội. Ông cho biết theo Luật Thể dục thể thao (sửa đổi, bổ sung) có hiệu lực từ 1-1-2019, thẩm quyền cho phép tổ chức các giải thể thao quốc tế, giống như F1 thuộc thẩm quyền của chủ tịch UBND tỉnh, thành phố.
Thông tin thêm, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết sau khi có ý kiến của Thành ủy, UBND Hà Nội, Thủ tướng giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá tác động, đặc biệt là dân cư tại nơi diễn ra đua xe. Phương án đầu tiên Hà Nội đưa ra là đua xe quanh hồ Hoàn Kiếm và một số tuyến phố lân cận. Tuy nhiên, nhà tổ chức không thấy đạt yêu cầu, chi phí lớn. Sau đó Hà Nội thay đổi địa điểm tới khu trung tâm thể thao Mỹ Đình, nơi có hạ tầng đồng bộ, các tuyến đường có sẵn, nếu tổ chức chỉ phải trải thảm nhựa lại mặt đường.
Bộ trưởng đánh giá giải đua xe F1 ở các nước đã tổ chức rất tốt. UBND Hà Nội xin ý kiến người dân, thậm chí là những tuyến đường đi qua, có tổ chức sự kiện, nhận được sự đồng tình cao. Người dân cũng mong muốn Hà Nội nên có những giải đấu như vậy. |
Nếu kế hoạch này được thông qua, Hà Nội sẽ là đường đua F1 thứ 5 tại châu Á.
Theo MINH TUỆ (Báo Tin tức)