Giãn cách xã hội mức cao nhất ở Seoul

12/07/2021 - 16:10

Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, sáng 12-7, khu vực thủ đô Seoul và vùng phụ cận đã bắt đầu thực hiện các quy định giãn cách xã hội mức cao nhất (cấp độ 4) để ngăn chặn làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4 ở nước này.

Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 tại Seoul, Hàn Quốc, ngày 11-7-2021. Ảnh: Yonhap-TTXVN

Các quy định mới sẽ được thực hiện trong 2 tuần. Theo đó, cấm tụ tập từ 3 người trở lên sau 18h00; các trường học sẽ đóng cửa; đám cưới và đám tang chỉ được tổ chức trong phạm vi gia đình. Các cơ sở thể thao, giải trí, trong đó có câu lạc bộ đêm, quán rượu phải đóng cửa, trong khi các nhà hàng được phục vụ khách đến 22h00.

Gần đây các ổ dịch COVID-19 đã xuất hiện ở nhiều nơi khác nhau tại Hàn Quốc, trong đó có các công ty, trường học và cửa hàng bách hóa, trong bối cảnh nhiều ca nhiễm các biến thể dễ lây lan. Các cơ quan y tế Hàn Quốc cảnh báo trong trường hợp xấu nhất, số ca nhiễm mới hằng ngày có thể ở mức 2.140 ca vào cuối tháng này.

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết nếu chiến dịch tiêm chủng được đẩy nhanh và mọi người dân tuân thủ nghiêm túc các quy định phòng chống dịch bệnh, số ca nhiễm mới hằng ngày có thể giảm xuống còn từ 260 - 415 ca vào tháng 9 tới.  Khoảng 80% số ca nhiễm mới là ở khu vực Seoul và vùng phụ cận, tập trung trong độ tuổi 20 và 30, hầu hết chưa đến lượt tiêm vaccine.

Theo KDCA, sáng 12-7, Hàn Quốc ghi nhận ngày thứ 6 liên tiếp số ca nhiễm mới ở mức trên 1.000, mặc dù số xét nghiệm vào cuối tuần ít hơn ngày thường. Cụ thể, trong số 1.100 ca nhiễm mới, có 1.063 ca lây truyền trong nước. Có thêm một người tử vong vì COVID-19 ở Hàn Quốc, nâng tổng số lên 2.044 người.

* Tại Nhật Bản, ngày 12-7, thủ đô Tokyo bắt đầu được đặt trong tình trạng khẩn cấp lần thứ 4, trong một nỗ lực ngăn chặn dịch COVID-19 bùng phát trở lại. Biện pháp này kéo dài đến ngày 22-8, bao gồm thời gian diễn ra Thế vận hội Olympic Tokyo.

Chú thích ảnh

Nhân viên y tế tiêm vaccine Moderna ngừa COVID-19 cho người dân tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP-TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Chính phủ Nhật Bản thực hiện biện pháp này nhằm hạn chế sự di chuyển của người dân trong thời gian diễn ra sự kiện thể thao toàn cầu này, cũng như kỳ nghỉ hè.

Ngoài Tokyo, tình trạng khẩn cấp ở tỉnh Okinawa, cũng như tình trạng gần như khẩn cấp ở các tỉnh Chiba, Saitama, Kanagawa và Osaka, theo dự biến ban đầu hết hạn vào nửa đêm ngày 11-7, đã được kéo dài đến ngày 22-8. Tình trạng gần như khẩn cấp ở 5 tỉnh khác - Hokkaido, Aichi, Kyoto, Hyogo và Fukuoka - đã hết hạn vào nửa đêm ngày 11-7 theo lịch trình.

So với tình trạng khẩn cấp, tình trạng gần như khẩn cấp ít hạn chế hơn đối với hoạt động kinh doanh và nhắm mục tiêu vào các khu vực có nguy cơ cao hơn là toàn bộ địa phương. Tại các khu vực tình trạng khẩn cấp, các cơ sở dịch vụ ăn uống bị cấm phục vụ rượu bia và phải đóng cửa trước 20h00.

Kết quả nghiên cứu mới nhất của Viện các bệnh truyền nhiễm quốc gia (NIID) của Nhật Bản cho thấy hơn 30% ca mắc COVID-19 ở thủ đô Tokyo và các tỉnh lân cận nhiễm biến thể Delta của virus SARS-CoV-2. Con số này được tính toán trên cơ sở phân tích mẫu bệnh phẩm của các bệnh nhân COVID-19. Số lượng các mẫu bệnh phẩm có chứa đột biến L452R của biến thể Delta bắt đầu gia tăng ở Tokyo và 3 tỉnh lân cận, gồm Saitama, Chiba và Kanagawa, từ giữa tháng 6, và hiện chiếm khoảng 34% trong số ca mắc mới ở khu vực này. Các nhà khoa học của NIID ước tính tỷ lệ này có thể tăng lên trên 75% vào cuối tháng 7 và gần 100% trong tháng 8.

Ở 3 tỉnh phía Tây Nhật Bản, gồm Osaka, Kyoto và Hyogo, NIID ước tính biến thể Delta hiện chiếm khoảng 12% trong tổng số ca mắc COVID-19, thấp hơn nhiều so với vùng thủ đô. Tuy nhiên, các nhà khoa học của NIID cảnh báo biến thể Delta có thể thay thế chủng virus gốc khi tỷ lệ nhiễm biến thể này đang tăng dần. Theo nghiên cứu của NIID, biến thể Delta có khả năng lây lan cao gấp 1,4 lần so với biến thể Alpha được phát hiện lần đầu ở Anh. 

Trong khi đó, số ca mắc mới COVID-19 ở Nhật Bản tiếp tục tăng. Ngày 10-7, Nhật Bản ghi nhận 2.458 ca mắc mới - lần đầu tiên vượt ngưỡng 2.400 ca-ngày kể từ ngày 5-6. Trong số này, Tokyo có 950 ca, tăng 234 ca so với một tuần trước đó. Các tỉnh xung quanh Tokyo đều ghi nhận số ca mắc tăng cao, trong đó Saitama có 147 ca, Chiba 204 ca và Kanagawa 310 ca. Tính chung 4 tỉnh, thành này chiếm hơn 60% ca mắc mới trên toàn quốc.

Theo Báo Tin Tức