Giáo dục tuần qua: Đính chính thông tin thi tốt nghiệp, 29 học sinh gặp hỏa hoạn

16/09/2023 - 14:36

Trường thu phí đầu năm gần 9 triệu đồng, 29 học sinh gặp nạn trong vụ cháy, Bộ GD&ĐT đính chính thông tin thi tốt nghiệp...là những sự kiện giáo dục "nóng" tuần qua.

Lác đác học sinh đến điểm trường mới sau vụ trường quốc tế 'ôm' 14 tỷ đóng cửa

Ngày 11/9, Trường TH, THCS, THPT quốc tế Chồi Xanh (Green Shoots International School, gọi tắt Trường Chồi Xanh) mở cửa đón học sinh bước vào năm học mới 2023-2024 sau lùm xùm bị tố "ôm" 14 tỷ đồng của phụ huynh rồi bất ngờ đóng cửa trường.

Trong sáng 11/9, Trường Chồi Xanh đón lác đác học sinh đến học.

Trong sáng 11/9, Trường Chồi Xanh đón lác đác học sinh đến học.

Trường Chồi Xanh đã chuyển tới địa điểm mới và thuê cơ sở vật chất của Trường liên cấp Victoria ở phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam, để tổ chức hoạt động giảng dạy. Địa điểm này cách trường cũ ở phường Cẩm Châu, TP Hội An hơn 10km.

Trong buổi sáng đầu tiên mở cửa trở lại, Trường Chồi Xanh đón lác đác học sinh, chủ yếu là các em cấp 1. 

Bộ GD&ĐT đính chính thông tin thi tốt nghiệp 2025

Chiều 13/9, Bộ GD&ĐT đính chính thông tin về dự thảo phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 trở đi. Thông tin đính chính này được Bộ GD&ĐT đưa ra sau khi công bố dự thảo phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 gây xôn xao dư luận khi không thi môn Địa lý.

"Phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 trở đi gồm các môn học bắt buộc và các môn học lựa chọn trong chương trình giáo dục phổ thông năm mới: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ", Bộ GD&ĐT thông báo đính chính.

Bộ GD&ĐT đính chính thông tin thi tốt nghiệp 2025. (Ảnh minh hoạ: N.A)

Bộ GD&ĐT đính chính thông tin thi tốt nghiệp 2025. (Ảnh minh hoạ: N.A)

Như vậy, với việc đính chính thêm môn Địa lý, kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 dự kiến sẽ có 11 môn thi bắt buộc và các môn học lựa chọn thay vì 10 môn như thông tin trước đó.

Gần 9 triệu đồng/học sinh khoản phí thu đầu năm học 

Tuần qua, mạng xã hội xôn xao thông tin về bức ảnh thống kê các khoản thu đầu năm của trường THPT Thanh Miện III (Hải Dương). Theo đó, các khoản phí đầu năm lên đến 8,7 triệu đồng/học sinh.

Ngay sau đó, ông Phạm Văn Hy, Hiệu trưởng trường THPT Thanh Miện III xác nhận, hình ảnh các khoản thu đầu năm hơn 8,7 triệu đồng được lan truyền trên mạng xã hội do một cô giáo trong trường soạn thảo, nhưng đây chưa phải phương án chính thức.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương giao Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh chỉ đạo kiểm tra, khẩn trương làm rõ nội dung trên, báo cáo kết quả về UBND tỉnh.

Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về các mức thu, khoản thu của cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý theo đúng quy định, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng "lạm thu" trong các nhà trường, chỉ đạo và quán triệt các cơ sở giáo dục thực hiện việc vận động, quản lý và sử dụng các khoản tài trợ, viện trợ theo quy định hiện hành.

Có học sinh mất cả gia đình trong đám cháy chung cư mini

Theo thống kê, 29 học sinh gặp nạn trong đám cháy ở phố Khương Hạ (Hà Nội) đêm 12/9 chủ yếu là các em ở trường Tiểu học Khương Đình và THCS Khương Đình. Trong số các học sinh tử vong ở đám cháy chung cư mini có 6 em học trường THCS Khương Đình (3 em học lớp 6, 2 em lớp 7 và 1 em lớp 9). Thương tâm hơn, 3 học sinh mất cả gia đình.

Đại diện trường THCS Khương Đình cho biết, ngay khi xảy ra sự việc thương tâm, trường tổ chức động viên, thăm hỏi và lễ viếng những gia đình học sinh gặp nạn. Trường cũng hỗ trợ mỗi gia đình 5 triệu đồng.

Sở GD&ĐT Hà Nội thăm hỏi, động viên các giáo viên, học sinh là nạn nhân của vụ cháy. (Ảnh: Thi Thi)

Sở GD&ĐT Hà Nội thăm hỏi, động viên các giáo viên, học sinh là nạn nhân của vụ cháy. (Ảnh: Thi Thi)

Sở GD&ĐT Hà Nội, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội đã tổ chức phát động kêu gọi đội ngũ cán bộ, giáo viên quyên góp, chia sẻ sự đau thương, mất mát với học sinh và các gia đình bị nạn.

Chia sẻ niềm tiếc thương đối với các học sinh thiệt mạng trong vụ cháy, lãnh đạo Sở GD&ĐT cùng cán bộ, giáo viên Công đoàn ngành giáo dục đã dành một phút mặc niệm, tưởng nhớ các nạn nhân. Tại lễ phát động, Sở cũng quyên góp được 179 triệu đồng.

Tân sinh viên tử nạn trước ngày khai giảng

Chiều 14/9, tiến sĩ Nguyễn Quý Thanh, Hiệu trưởng Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, em Phạm Hoàng Gia Linh, sinh viên nhóm ngành Khoa học Giáo dục là một trong những nạn nhân vụ hỏa hoạn kinh hoàng ở Khương Hạ hôm 12/9. 

Đoàn Thanh niên trường đã đứng ra vận động các tấm lòng hảo tâm cùng chung tay ủng hộ, giúp đỡ gia đình nữ sinh Phạm Hoàng Gia Linh. Nhà trường đến thăm hỏi, động viên và chia sẻ nỗi đau cùng thân nhân của em. 

Cũng là tân sinh viên vừa nhập trường, Đỗ Nguyên Thiên Hương, K43 - Học viện Báo chí và Tuyên truyền mãi mãi ra đi trong vụ cháy chung cư mini.

Trước buổi Lễ khai giảng năm học 2023 - 2024 của trường này, các đại biểu tham dự đã dành một phút để tưởng niệm các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội đêm 12/9 vừa qua.

Theo THI THI (VTC News)