Giáo viên: Đề tham khảo môn Toán tốt nghiệp 2024 tăng độ khó, hạn chế điểm 10

22/03/2024 - 19:00

Một số giáo viên cho rằng, đề tham khảo môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2024 gia tăng độ khó, phân loại thí sinh tốt hơn đề thi các năm trước.

Phân tích cụ thể đề minh họa môn Toán 12, thầy Nguyễn Hoàng Tùng của Tuyensinh247 cho biết, cấu trúc đề năm nay không thay đổi so với đề các năm trước.

Đề minh họa môn Toán 12 có đầy đủ và toàn diện các nội dung được học trong sách giáo khoa. Đề có 50 câu trắc nghiệm khách quan, trong đó 45 câu thuần túy kiến thức lớp 12, còn lại 5 câu lồng ghép kiến thức lớp 11, được sắp xếp tăng dần độ khó.

Với định dạng như vậy sẽ kiểm tra đánh giá được sự nỗ lực của học sinh trong năm cuối cấp, đồng thời phân hóa được học sinh khá và giỏi.

Về độ khó, mức độ nhận biết chiếm gần 60%, thông hiểu và vận dụng chiếm 30%, vận dụng cao chiếm 10%. Với mức độ này đề có sự phân dạng học sinh tốt hơn so với các năm trước, điều này cũng giúp ngăn tình trạng phân cực phổ điểm.

Giáo viên nhận định đề tham khảo môn Toán tốt nghiệp 2024 tăng độ khó, hạn chế điểm 10. (Ảnh minh họa: Hà Cường)

Giáo viên nhận định đề tham khảo môn Toán tốt nghiệp 2024 tăng độ khó, hạn chế điểm 10. (Ảnh minh họa: Hà Cường)

Về nội dung của đề tham khảo Toán năm nay bám sát chương trình chuẩn và vừa sức với tất cả học sinh. Tuy nhiên, sự xuất hiện các bài toán thực tế là hơi ít nên có thể sẽ chưa chuẩn với mục đích đưa toán vào ứng dụng trong cuộc sống.

Với đề thi này, thầy Tùng dự đoán, phổ điểm chủ yếu tầm 7 - 8 điểm, học sinh giỏi hoàn toàn có thể đạt 9-10 điểm.

Thầy Lưu Huy Thưởng, hệ thống giáo dục HOCMAI cũng cho rằng, độ khó đề tham khảo năm nay có phần tăng hơn so với với đề tốt nghiệp năm 2023. Trong đó, 38 câu đầu tiên là các câu hỏi thuộc cấp độ nhận biết – thông hiểu. Học sinh chỉ cần nắm vững nền tảng kiến thức là có thể dễ dàng giải quyết.

5 câu hỏi cuối mang tính phân loại và nằm ở phần kiến thức lớp 12 thuộc các chủ đề mũ và lôgarit, số phức, ứng dụng tích phân, hàm số, tích hợp khối tròn xoay và hình học giải tích trong không gian .

Theo thầy Thưởng, để có thể hoàn thành trọn vẹn bài thi trong thời gian cho phép đòi hỏi học sinh cần rất thành thạo các kiến thức và kĩ năng làm bài (tính toán, biến đổi, sử dụng máy tính để tính toán,...).

Học sinh cần lưu ý, các câu hỏi thuộc phần vận dụng cao giữa đề tham khảo và đề thi thật có thể thay đổi về dạng toán và độ khó.

Vì vậy, với những học sinh đặt mục tiêu 8 điểm trở lên, ngoài việc luyện tập chăm chỉ với các dạng bài trong đề tham khảo thì cũng cần mở rộng phạm vi với các dạng toán vận dụng cao khác, không có trong đề tham khảo.

Theo VTC