Giây phút chia tay

20/03/2020 - 06:40

 - Khi đến khu vực cách ly Trường Quân sự tỉnh (thị trấn Óc Eo, Thoại Sơn, An Giang), 233 công dân đã trải qua một chặng đường rất dài từ Hàn Quốc về Việt Nam, mang nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, mà căng thẳng, lo lắng, mệt mỏi là chủ đạo. Thấm thoắt, 14 ngày cách ly y tế đã hoàn tất, họ đủ điều kiện trở về quê nhà. Giây phút chia tay nhau, chia tay cán bộ, chiến sĩ Trường Quân sự tỉnh, biết bao lưu luyến, bịn rịn chất chứa trong cái nắm tay, cái ôm và nụ cười ấm áp…

Đêm đầu tiên ngủ ở đơn vị quân đội, lạ chỗ xa nhà, mang tâm trạng “vừa về nước đã đi cách ly”, chắc chắn không ai ngủ ngon giấc. Những đêm sau, dần quen với nếp sinh hoạt mới, sức khỏe bình thường, không có triệu chứng nhiễm bệnh, nên mọi người bắt đầu thoải mái tâm lý, cởi mở trò chuyện với nhau, hợp tác tốt với cán bộ, chiến sĩ tại khu vực cách ly. Tiếng cười ngày càng nhiều hơn, những chia sẻ chuyện nhà, chuyện thời sự… ngày càng rôm rả. Khoảng cách vùng miền, quốc gia dường như bị xóa nhòa. Họ chỉ còn là một cộng đồng người may mắn trở về Việt Nam ngay thời điểm dịch bệnh bùng phát, được đất nước dang rộng vòng tay đón chào. Họ gắn kết với nhau như một gia đình thật sự, cùng vượt qua 14 ngày đặc biệt nhất của cuộc đời, bằng tinh thần lạc quan, thái độ tích cực và trách nhiệm với xã hội.

Chị Nguyễn Thị Thanh H. (một trong 233 công dân bị cách ly vừa qua) chia sẻ: “Mới vào khu cách ly tập trung, chúng tôi đều bỡ ngỡ, băn khoăn, lo lắng khi sống và sinh hoạt trong môi trường hoàn toàn mới lạ. Nhưng với sự quan tâm, chăm sóc đầy trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ, tình cảm quân - dân, chúng tôi đã cùng chia sẻ, động viên nhau vượt qua thời gian này. Bằng tất cả tấm lòng, chúng tôi sẽ mãi mãi khắc ghi những tình cảm sâu sắc, chân thành, nồng ấm mà các anh “Bộ đội Cụ Hồ” và tất cả mọi người đã dành tặng. Đó là những kỷ niệm khó quên, là động lực để chúng tôi tiếp tục cùng cả nước chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian tới”.

Đại diện công dân Việt Nam tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ làm công tác phục vụ khu cách ly

Đại tá Phạm Thanh Kỳ (Hiệu trưởng Trường Quân sự tỉnh) là một trong những người sát cánh cùng cán bộ, chiến sĩ và người dân trong khu cách ly suốt 14 ngày qua. “Công tác chuẩn bị, tiếp nhận người được cách ly tại Trường Quân sự tỉnh đã được thực hiện chu đáo, đầy đủ, kịp thời. Từ 20 giờ đến 23 giờ ngày 5-3, Trường Quân sự tỉnh tiếp nhận 233 công dân của 43 tỉnh, thành phố và 3 quốc gia. Từng cán bộ, chiến sĩ tận dụng tối đa cơ sở vật chất vốn có tại trường, cùng với sự hỗ trợ từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, đảm bảo đời sống sinh hoạt và tinh thần của người dân ở mức tối đa. 14 ngày qua, lực lượng đã nỗ lực làm tròn trách nhiệm, cùng với sự hợp tác tốt của người được cách ly.

Ngày 17-3, Ban Giám hiệu, Tổ cách ly Trường Quân sự tỉnh đề xuất ban chỉ đạo tỉnh, Bộ CHQS tỉnh cho tiến hành các thủ tục còn lại để công nhận hoàn thành thời gian cách ly tập trung. Qua kiểm tra, kết luận của cơ quan chuyên môn, tất cả đều khỏe mạnh, có thể trở về gia đình. Sau khi kết thúc buổi công nhận, 59 công dân được hỗ trợ phương tiện đi sân bay Cần Thơ, 65 công dân đi Bến xe Cần Thơ, 28 công dân đi Bến xe Long Xuyên, số còn lại đi bằng phương tiện tự túc để trở về nhà”.

Tặng hoa chúc mừng các công dân hoàn thành thời gian cách ly y tế tập trung

Phó Giám đốc Sở Y tế Phan Vân Điền Phương (thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh) chia sẻ: “Các công dân hoàn thành đợt cách ly y tế 14 ngày tại Trường Quân sự tỉnh trong bình an và khỏe mạnh. Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, chúng tôi đã khuyên họ nên áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch một cách nghiêm túc, đầy đủ như những ngày qua, đồng thời hướng dẫn cho người thân của mình thực hiện theo. Khi về đến gia đình, bà con nên tự cách ly, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người thân trong 7 ngày tiếp theo. Nếu có dấu hiệu nghi ngờ (sốt, đau họng, khó thở, nặng ngực...) nên đến cơ sở y tế gần nhất để được khám và tư vấn”.

Giây phút chia tay, mọi người tranh thủ xin số điện thoại liên hệ, ôm xiết nhau, thể hiện những tình cảm chân thành nhất mà lời nói chẳng thể nào diễn tả được. Có bạn trẻ đứng nghiêm dưới quốc kỳ, hãnh diện đưa tay lên chào từ biệt. Có chiến sĩ được vây trong vòng tay của người dân, đôi mắt đỏ hoe nhìn từng đoàn người lên xe khởi hành. 233 người từ mọi miền tập trung về đây, rồi lại tản đi khắp nơi. Họ sẽ bắt đầu hành trình trở lại quê nhà, trở lại công việc và nếp sống thường nhật. Sẽ không còn cảm giác nóng ruột, lo lắng khi ở cách xa gia đình, quê hương. Sẽ không còn những bất tiện khi sinh hoạt tại một nơi xa lạ. Sẽ không còn hoang mang, bất ổn khi nghĩ đến việc mình có thể nhiễm bệnh hay không... Nhưng tình cảm quân - dân như cá với nước, gắn bó trong giây phút khó khăn, đồng cam cộng khổ như 14 ngày qua, sẽ vẫn còn đó, chẳng thể phai nhòa!

Bài, ảnh: GIA KHÁNH