Giống lúa gì mà vừa cấy vụ đầu, lúa đẹp như tranh, nông dân đất Tổ "mê tít"?

19/05/2021 - 10:32

Mặc dù mới đưa vào sản xuất vụ đầu tiên, nhưng giống lúa VNR 20 và Thuỵ Hương 308 của Vinaseed đã chinh phục được niềm tin của bà con nông dân đất Tổ Phú Thọ, bởi những ưu điểm vượt trội về năng suất cũng như sức chống chịu sâu bệnh.

Giống lúa chống chịu sâu bệnh tốt

Mặc dù còn 1-2 hôm nữa mới gặt nhưng nhìn ruộng lúa VNR20 của nhà ông Đào Văn Du, (xã Phúc Lai, huyện Đoan Hùng, Phú Thọ) vẫn thẳng đứng, bông lúa trĩu nặng đã ngả màu vàng óng, ai cũng không ngớt lời trầm trồ. 

Theo quan sát, giống lúa VNR20 của nhà ông Du cũng sạch bệnh hơn hẳn các ruộng lúa được gieo trồng từ các giống lúa khác.

Ông Du cho biết, tổng diện tích trồng lúa của gia đình có 5 sào, nhưng ông vẫn quyết tâm dành 3 sào để gieo cấy giống lúa VNR 20. 

"Khi mới cấy, tôi cũng rất lo không biết giống này có phù hợp với đồng đất địa phương không. Nhưng giờ nhìn ruộng lúa đẹp như tranh chúng tôi thấy rất phấn khởi" - ông Du vui vẻ nói.

Theo ông Du, trước đây gia đình ông thường cấy lúa lai như Nhị ưu 838, nhưng giống lúa này thường hay bị đổ và nhiễm nhiều sâu bệnh nên cho năng suất không được cao. Vì vậy, khi biết giống lúa VNR 20 với nhiều ưu điểm vượt trội, có khả năng phù hợp với đồng đất địa phương, ông đã mạnh dạn cấy thử.

Sau quá trình theo dõi, ông Du nhận xét: Mọi năm tỷ lệ lúa nhiễm rầy nâu, khô vằn, đạo ôn cổ bông rất nặng, bà con trong thôn rất vất vả trong việc phòng trừ. Nhưng năm nay diện tích lúa VNR 20 của nhà ông rất sạch bệnh. Cả vụ vừa qua, gia đình ông chỉ phải phun thuốc phòng trừ sâu bệnh có 2 lần nên đã giảm được nhiều chi phí thuốc bảo vệ thực vật.

Rời cánh đồng trồng lúa VNR 20, chúng tôi sang thăm cánh đồng Sen của xã đang gieo cấy giống lúa mới Thuỵ Hương 308. Giống lúa này cũng được bà con nông dân đất Tổ ưa thích.

Bà Vũ Thị Hoa (thôn 5, xã Phúc Lai, huyện Đoan Hùng) cho biết: Cánh đồng Sen là vùng đất trũng, thụt lún không thể cấy các giống lúa thuần nên bà con chủ yếu cấy lúa lai. Nhưng các giống lúa mà bà con trong xã đang cấy đều vẫn có đặc tính cao cây, chống đổ kém và chất lượng gạo không ngon.

Giống lúa Thụy Hương 308 của Vinaseed tại cánh đồng Sen xã Phúc Lai, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ

"Để tìm ra những giống lúa mới phù hợp với đặc tính thổ nhưỡng của địa phương, vụ này chúng tôi đưa vào cấy thử nghiệm giống lúa lai Thụy Hương 308 của Vinaseed. Sau quá trình theo dõi cho thấy, từ khi cấy đến khi thu hoạch giống lúa này ngắn ngày hơn khoảng 10 ngày, thấp cây nên chống đổ tốt, kỹ thuật chăm sóc đơn giản, ít sâu bệnh, đặc biệt là không bị rầy như các giống lúa khác" – bà Hoa cho biết thêm.

Hoà chung miền vui tìm được các giống lúa có năng suất cao, chống chịu sâu bệnh tốt, phù hợp với đồng đất khó tính của địa phương, bà Vũ Thị Thu Oanh (thôn 5, xã Phúc La) phấn khởi cho biết, ruộng lúa Thụy Hương 308 của nhà bà đang đẹp nhất cánh đồng này. 

Cây lúa phát triển rất tốt và đến giờ này thì yên tâm lắm rồi, chỉ còn một vài ngày nữa là cho thu hoạch, năng suất chắc chắn cao hơn hẳn các giống lúa đã gieo cấy trước đây.

Năng suất vượt trội

Nhìn ruộng lúa VNR20 và Thụy Hương 308, mỗi người đều đưa ra dự tính năng suất của mình, người thì đoán phải 7 tấn/ha nhưng có ý kiến lại khẳng định phải hơn. 

Cuối cùng mọi người đều yêu cầu cho gặt thử để được tận mắt chứng kiến năng suất của các giống lúa này, kết quả với 1m2 lúa thu được 1kg lúa tươi, tương đương 3,6 tạ/sào (trên 9 tấn/ha). 

Khi chúng tôi hỏi vì sao bông lúa không dài mà năng suất lại cao như vậy? Bà con vùng đất Đoan Hùng đều có chung một nhận định: Tuy bông lúa ngắn nhưng hạt lại dày và chắc hơn rất nhiều so với các giống lúa khác. Vì vậy có thể thấy yếu tố tạo nên năng suất cho một giống lúa không chỉ nằm ở bông to mà điều quan trọng là tỷ lệ hạt chắc cao thì sẽ cho năng suất cao – ông Đào Văn Du khẳng định.

Đứng ngắm ruộng lúa Thụy Hương 308 của gia đình, bà Oanh còn chia sẻ: Đây là chúng tôi cấy hơi dày, không tuân thủ theo đúng kỹ thuật đã được tập huấn. Thế mà ruộng lúa còn tốt thế này, nếu gieo cấy đúng kỹ thuật thì chắc chắn năng suất sẽ còn cao hơn rất nhiều.

Ông Đinh Tiến Thái, Phó Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Đoan Hùng cho biết: Năm vừa qua Trạm Khuyến nông huyện đã phối hợp với Vinaseed triển khai mô hình khảo nghiệm giống lúa mới VNR20 và Thụy Hương 308. 

Qua thực tế cho thấy các giống lúa của Vinaseed đều có tiềm năng năng suất cao, đặc biệt là chống được một số loại sâu bệnh như đạo ôn, khô vằn, rầy. 

"Với những ưu điểm này, trong thời gian tới chúng tôi sẽ khuyến cáo để bà con nông dân tiếp tục sử dụng giống lúa này thay thế cho các giống lúa dễ nhiễm bệnh và kém năng suất" – ông Thái cho biết thêm.

Giống lúa VNR 20 của Vinaseed đã thể hiện được nhiều ưu điểm vượt trội tại huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ

Chia sẻ về đặc tính của các giống lúa nói trên, ông Trần Quốc Toản – Giám đốc Vinaseed Chi nhánh Ba Vì cho hay: Thụy Hương 308 là giống lúa lai 3 dòng thế hệ mới do Vinaseed chọn tạo. Đây là giống lúa ngắn ngày, có thời gian sinh trưởng vụ xuân muộn 125-130 ngày, mùa sớm 100-103.

Giống lúa Thụy Hương 308 có kiểu hình khóm gọn, bộ lá đòng hóp lòng mo, đây là đặc tính cho biết giống lúa có tiềm năng năng suất cao. Qua khảo nghiệm ở nhiều vùng sinh thái khác nhau, đều cho năng suất đạt 3,8 – 4 tạ/sào. Vụ xuân vừa qua giống lúa này còn cho năng suất đến 4,2 tạ/sào, tương đương trên 10 tấn/ha.

Tuy nhiên, để phát huy hết những ưu điểm của giống lúa, Vinaseed cũng khuyến cáo bà con nên cấy chân đất vàn trung và vàn cao. Hạn chế đưa vào đất chân vàn thấp vì khối lượng hạt cũng như tiềm năng năng suất của giống lúa cao vì vậy nếu đưa vào chân vàn thấp, nếu gặp thời tiết khắc nghiệt thì sẽ bị giảm năng suất. 

 Đặc biệt, giống lúa VNR20 và Thụy Hương 308 đều là giống lúa có chất lượng gạo ngon, thơm nhẹ, cơm dẻo nên được bà con nông dân và thương lái ưa chuộng.

Theo Dân Việt