Gom phế liệu làm việc ý nghĩa

01/09/2024 - 16:18

 - Hàng tháng, Đoàn Thanh niên thị trấn Phú Mỹ (huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) đẩy xe gom phế liệu 2 lần trên địa bàn. Các loại phế liệu thu được sẽ bán, để tạo quỹ, nhằm giúp đỡ thanh niên yếu thế và học sinh có hoàn cảnh khó khăn vào dịp năm học mới.

2 năm nay, hình ảnh các bạn đoàn viên trong màu áo xanh trở nên quen thuộc với người dân. Theo kế hoạch, việc đẩy xe rảo khắp thị trấn được thực hiện định kỳ. Tuy nhiên, lúc nào rảnh, các bạn liền rủ nhau tăng cường đến nhà dân. Bởi nguồn tiền thu về cho mỗi chuyến đi không nhiều, chỉ từ 100.000 – 200.000 đồng/chuyến, nhưng đổi lại giúp đỡ cho thanh niên yếu thế, các bạn xung phong, với tinh thần “tích tiểu thành đại”.

Bà con sống ở thị trấn biết được việc làm của các bạn trẻ, lâu ngày tích trữ được chai nhựa, thùng giấy, hay phế liệu còn giá trị đổi bán… đều ưu tiên ủng hộ. “Đoàn Thanh niên thực hiện mô hình này với mục đích giúp đỡ cho các hoàn cảnh khó khăn, không vận động tiền. Các cô, chú thương tình, thi thoảng kèm theo phế liệu được cho sẽ gửi thêm từ 5.000 – 10.000 đồng, tụi em đều góp toàn bộ vào quỹ” – Bí thư Đoàn thị trấn Phú Mỹ Phạm Thành Đạt chia sẻ.

Thị trấn Phú Mỹ có 9 khóm, rải rác trên địa bàn có nhiều thanh niên yếu thế, bị bệnh nan y, tàn tật, tâm thần… Bên cạnh sự chăm lo của chính quyền địa phương đối với hộ gia đình những thanh niên này, hàng tháng từ nguồn quỹ tạo được, Đoàn thị trấn trích ra để mua gạo, hỗ trợ tiền mặt. Tùy số lượng phế liệu đổi thành quỹ, các bạn ưu tiên hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn nhất, luân phiên đảm bảo không bỏ sót trường hợp nào.

Trước thềm năm học mới, nguồn quỹ từ thu gom phế liệu được dồn sang giúp đỡ học sinh hộ nghèo, hộ cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó, đoàn viên vận động thêm nguồn sách giáo khoa, để tặng cho các em nhỏ chuẩn bị vào năm học mới. Từng phần quà được các anh, chị đoàn viên bao bọc chỉn chu, kèm thêm nhãn mới.

Sau đợt tặng quà này, lực lượng Đoàn lên kế hoạch để hỗ trợ thêm bảo hiểm y tế, lo Tết Trung thu cho các thiếu nhi… Cứ thế nối tiếp các hoạt động, bên cạnh mục đích xuyên suốt hỗ trợ thanh niên yếu thế, tùy theo các sự kiện trong năm, Đoàn Thanh niên kiên trì tạo quỹ và kết hợp vận động nguồn hỗ trợ khi cần thiết để các phần quà trao tặng thêm đủ đầy, góp phần chăm lo an sinh xã hội với chính quyền địa phương.

MỸ HẠNH