Google cho ra mắt phiên bản Android Auto đã qua nâng cấp

11/01/2023 - 14:00

Android Auto bản mới tập trung nhiều hơn vào giao diện chia đôi màn hình điều khiển, linh hoạt hơn rất nhiều so với giao diện màn hình cũ, vốn khá cứng nhắc.

Android Auto bản mới rất linh hoạt. (Nguồn: Arstechnica)

Sau một khoảng thời gian trì hoãn kéo dài, phiên bản nâng cấp lớn của ứng dụng Android Auto đã được Google tung ra thị trường.

Android Auto bản mới tập trung nhiều hơn vào giao diện chia đôi màn hình điều khiển, linh hoạt hơn rất nhiều so với giao diện màn hình cũ, vốn khá cứng nhắc.

Bản cập nhật mới được giới thiệu lần đầu tại Google I/O, hội nghị thường niên cho các lập trình viên được tổ chức bỏi Google tại San Francisco, California.

Bản cập nhật mới từng được hứa hẹn cho ra mắt vào mùa Hè năm 2022.

Nhưng bằng cách nào đó, nó đã bị đẩy lùi lại đến sự kiện Hội chợ Điện tử Tiêu dùng (CES 2023).

Các nhà quan sát cho rằng nguyên nhân của sự trì hoãn có thể do các ứng dụng chạy trên xe hơi thường phải đáp ứng nhiều quy định về an toàn.

Android Auto là một ứng dụng hoạt động trên điện thoại di động. Nó sẽ gửi một giao diện tùy chỉnh (không dây hoặc có dây) tới màn hình của chiếc ôtô tương thích với Android Auto.

Không giống như các hệ điều hành Android thông thường, vốn có thể phóng to hay thu nhỏ giao diện theo bất kỳ kích thước hoặc dạng màn hình nào, Android Auto ban đầu được thiết kế chỉ hiển thị trên màn hình nằm ngang, với tỷ lệ 16:9.

Android Auto đã được nâng cấp nhiều lần trong suốt những năm qua, riêng phần tỷ lệ hiển thị vẫn giữ nguyên như vậy.

Điều đáng nói là không phải tất cả màn hình trên mọi chiếc ôtô đều là màn hình rộng. Ví dụ như những chiếc xe như Volvo XC90 có màn với tỷ lệ 4:3, giống các máy tính bảng iPad, nằm ở bảng điều khiển trung tâm.

Trên những màn hình như thế này, Android Auto chỉ có thể hiện thị trên một khu vực nhỏ nằm giữa màn hình.

Không giống như phiên bản cũ, giao diện chia đôi màn hình có thể thích ứng với mọi màn hình với định dạng hình chữ nhật. Nó sẽ có ba thành phần, gồm thanh điều hướng, giao diện ứng dụng chính và thanh công cụ bên cạnh nhỏ hơn có thể hiển thị một hoặc hai tiện ích bổ sung.

Tất cả những thứ này đều có thể được tuỳ chỉnh theo cách thức hợp lý hơn, tuỳ theo hình dạng của màn hình. Ví dụ thanh điều hướng có thể nằm ở bên phải hoặc góc dưới của màn hình. Giao diện ứng dụng chính có thể nằm cạnh thanh công cụ bên cạnh, hoặc xếp chồng lên nó. Thanh công cụ cũng có thể được tùy biến để trở thành một đường thẳng chạy dọc, hoặc một đường nằm ngang mỏng.

Thanh công cụ này cũng chính là bổ sung mới thú vị nhất cho Android Auto. Nó hoạt động giống như thanh thông báo bình thường của Android nhưng có kích thước to hơn nhiều để dành cho người điều khiển ôtô.

Nó có thể hiển thị các bảng điều khiển cho phương tiện truyền thông đang được phát trên màn hình, hoặc đưa ra những đề xuất về chúng.

Nó cũng có thể bật chế độ chia đôi màn hình, trong đó mục trên cùng sẽ hiển thị thông báo mới nhất, có thể là tin nhắn văn bản được gửi đến hoặc một tùy chọn về chia sẻ thời gian đến địa điểm của bạn, hoặc thông tin về thời tiết.

Ứng dụng CarPlay của Apple cũng đã nhận được một bản cập nhật để có khả năng hiển thị linh hoạt tương tự từ phiên bản iOS 13.

Theo Vietnamplus