Google công bố robot chơi bóng bàn cấp độ nghiệp dư

10/08/2024 - 10:42

Trên kho dữ liệu arXiv, các kỹ sư thuộc dự án trí tuệ nhân tạo (AI) DeepMind của Google vừa công bố một thành tựu đáng chú ý: một robot có khả năng chơi bóng bàn ở trình độ nghiệp dư.

Robot được phát triển dựa trên cánh tay robot công nghiệp ABB IRB 1100, được trang bị thêm khả năng trượt ngang trên đường ray. Để dạy robot chơi bóng bàn, các nhà nghiên cứu đã sử dụng phương pháp tiếp cận hai cấp độ. Cấp độ 1 tập trung vào thực hiện các động tác sử dụng vợt và cấp độ 2 là xây dựng chiến thuật.

Hệ thống AI của robot được đào tạo thông qua việc quan sát mô phỏng vật lý và các trận đấu của con người. Sau quá trình huấn luyện, robot đã tham gia 29 trận đấu với người chơi ở nhiều cấp độ khác nhau.

Kết quả cho thấy robot có thể dễ dàng đánh bại người mới chơi, thắng hơn nửa số trận đấu với người chơi trình độ trung bình, nhưng vẫn chưa thể đánh bại những người chơi có kỹ năng cao. Các nhà nghiên cứu đã xác định được một số điểm yếu của robot, như phản ứng chậm với bóng nhanh và cao, khó khăn trong việc đọc các đường bóng xoáy và khả năng đánh trái tay.

Dự án này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc kết hợp robotics và trí tuệ nhân tạo, mở ra nhiều khả năng ứng dụng trong tương lai.

Theo THANH TÙNG (TTXVN)