Google dùng AI điều tiết giao thông

07/10/2021 - 13:57

Google tận dụng sức mạnh công nghệ để đẩy lùi phần nào tình trạng ùn tắc giao thông tạo ra lượng khí thải khổng lồ.

Nhờ dùng AI (trí tuệ nhân tạo) để tối ưu hóa đèn tín hiệu, Google giúp giải quyết tình trạng gián đoạn giao thông tại 4 địa điểm ở Israel, từ đó cắt giảm 10 - 20% lượng nhiên liệu mà các phương tiện sử dụng trong lúc chờ đợi đèn chuyển màu.

Sắp tới, Google sẽ tiếp tục thử nghiệm AI tại những địa điểm giao thông phức tạp ở thành phố Rio de Janeiro (Brazil). Dựa trên kết quả ban đầu ở Haifa và Beer-Sheva (Israel), cơ quan quản lý giao thông Rio de Janeiro hy vọng AI có thể cải thiện tín hiệu giao thông tại đây.

AI sẽ phân tích tình trạng giao thông ở những giao lộ và canh thời gian phát đèn tín hiệu sao cho hiệu quả CHỤP MÀN HÌNH

Dự án này là một phần trong các sáng kiến phần mềm mới của Google nhằm chống lại biến đổi khí hậu. Một số nhân viên và các nhóm hoạt động xã hội đã kêu gọi công ty sử dụng ảnh hưởng của mình để giải quyết vấn đề khí hậu.

Họ kêu gọi Google ngừng bán công nghệ cho các công ty dầu mỏ, cũng như ngừng tài trợ cho các nhà lập pháp phủ nhận hiện tượng nóng lên toàn cầu. Thay vì giải quyết những lời chỉ trích đó, Google chọn cách ưu tiên xây dựng các tính năng bền vững cho phần mềm.

Trong những tuần tới, khách hàng mua thiết bị kiểm soát nhiệt độ Nest của Google sẽ có thể mua tín dụng năng năng lượng tái tạo với giá 10 USD/tháng, như một cách bù đắp lượng khí thải mà hệ thống Nest thải ra trong quá trình sưởi ấm, làm mát. Họ sẽ mua tín dụng từ các dự án năng lượng xanh ở Texas, gồm Trang trại gió Bethel, Roseland Solar.

Theo Aleksandar Stevanovic - phó giáo sư về kỹ thuật dân dụng và môi trường tại Đại học Pittsburgh (Mỹ), những hình ảnh mô phỏng cho thấy AI có thể giúp thông suốt luồng giao thông. Nhưng ông tự hỏi một công ty công nghệ không có chuyên môn về kỹ thuật giao thông như Google liệu có thể đưa một phần mềm như vậy vào thực tế hay chăng.

Theo MAI ANH (Thanh Niên)