Google mở rộng phạm vi cung cấp nội dung tìm kiếm do AI tổng hợp

16/08/2024 - 08:22

Ngày 15/8, Alphabet, công ty mẹ của Google, thông báo các bản tóm tắt do Trí tuệ nhân tạo (AI) cung cấp sẽ được hiển thị cho các truy vấn tìm kiếm tại 6 quốc gia mới. Thông báo mới được đưa ra 2 tháng sau khi thu hồi một số chức năng sau lần ra mắt gặp sự cố.

Chú thích ảnh

Biểu tượng Google. Ảnh: EPA/TTXVN

Từ tháng 5 vừa qua, mạng tìm kiếm hàng đầu thế giới Google đã cung cấp các thông tin tóm tắt do AI thực hiện, hiển thị trên đầu trang kết quả tìm kiếm, trước các liên kết truyền thống đến Web - cho tất cả người dùng Mỹ. Trước đó, Google đã dành một 1 năm cho phép dùng thử phiên bản giới hạn.

Với quyết định mới, Google mở rộng phạm vi các quốc gia có tính năng tìm kiếm mới kể trên sang Brazil, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Mexico và Anh, bằng các ngôn ngữ địa phương như tiếng Hindi và tiếng Bồ Đào Nha.

Sau khi ra mắt, tính năng này vấp phải làn sóng chỉ trích khi người dùng tung ra loạt ảnh chụp màn hình các câu trả lời không chính xác mà Google cung cấp trong các đoạn tóm tắt như công thức làm bánh pizza có keo dán hay câu trả lời rằng cựu Tổng thống Mỹ  Barack Obama là người Hồi giáo. Google đã nhanh chóng thừa nhận sai sót trong các bản tóm tắt và thực hiện những cập nhật cho sản phẩm vào cuối tháng 5.

Theo đó, các bản cập nhật này đã giới hạn các nội dung truy vấn sẽ hiển thị câu trả lời tóm tắt do AI tạo ra và hạn chế sử dụng các nội dung do người dùng tạo từ các trang web như Reddit làm tài liệu nguồn cho câu trả lời. Google cũng sẽ bổ sung siêu liên kết vào tính năng mới. Các trang web sẽ được hiển thị ở bên phải câu trả lời do AI tạo ra. Công ty cũng đang thử nghiệm nội bộ một bản cập nhật khác sẽ thêm các liên kết trực tiếp vào văn bản tóm tắt.

Google tung ra các bản cập nhật trong bối cảnh ngành truyền thông lo ngại về khả năng mất lưu lượng truy cập giới thiệu từ người tiêu dùng nhấp vào trang web của nhà xuất bản. Tuy nhiên, Google khẳng định bản cập nhật mới sẽ có "lợi ích 3 bên" cho Google, người dùng và nhà xuất bản.

Theo TTXVN