Hạ viện Brazil thông qua dự luật cho phép hủy bỏ bản quyền vaccine

07/07/2021 - 07:57

Hạ viện Brazil ngày 6-7 đã thông qua nội dung chính của một dự luật cho phép phá vỡ bản quyền trong việc sản xuất vaccine và các loại dược phẩm trong các trường hợp tình trạng y tế công khẩn cấp hoặc tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại thành phố Sao Gabriel da Cachoeira, bang Amazonas, Brazil, ngày 3/3/2021. Ảnh: THX/TTXVN

Theo đó, dự luật ủy quyền cho Quốc hội Brazil thông qua luật phá vỡ bỏ quyền mà không cần sự chấp thuận hay hỗ trợ từ các hãng dược phẩm. Hồi cuối tháng 4, Thượng viện Brazil cũng đã thông qua dự luật cho phép dừng việc bảo hộ bảo quyền vaccine COVID-19 trong thời gian đại dịch.

Cùng ngày, cơ quan quản lý y tế Brazil Anvisa thông báo đã phê chuẩn thử nghiệm lâm sàng mới đối với ứng cử viên vaccine phòng COVID-19 do Sanofi Pasteur - bộ phận sản xuất vaccine của tập đoàn dược phẩm Sanofi của Pháp, phát triển và thử nghiệm. Theo Anvisa, đây sẽ là vaccine "thế hệ tiếp theo" sử dụng công nghệ mRNA và nghiên cứu lâm sàng ở giai đoạn 1 và 2, với khoảng 150 tình nguyện viên ở Brazil.

Cũng theo Bộ Y tế Brazil, trong 24 giờ qua, nước này đã ghi nhận thêm 62.504 ca mắc mới và 1.780 trường hợp tử vong. Hiện Brazil vẫn đứng thứ 2 thế giới về số ca tử do dịch COVID-19, sau Mỹ.

Theo VIỆT HẢI (TTXVN)