Hạ viện Mỹ hoãn bầu Chủ tịch

12/10/2023 - 14:01

Ngày 11/10, Hạ viện Mỹ đã hoãn bầu chọn Chủ tịch mới thay thế ông Kevin McCarthy bị bãi nhiệm hồi tuần trước sau 9 tháng đảm nhận cương vị này.

Hạ viện Mỹ tại Washington, D.C. Ảnh: AFP/TTXVN

Cuộc bỏ phiếu dự kiến diễn ra chiều 11/10 (giờ Mỹ) nhưng đã bị hủy bỏ và chưa có thông tin chính thức về các bước tiếp theo trong bối cảnh Hạ viện Mỹ chưa có người đứng đầu.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngay trước thềm cuộc bỏ phiếu, đảng Cộng hòa đang kiểm soát Hạ viện Mỹ chưa thể chắc chắn toàn bộ nghị sĩ đảng này sẽ bỏ phiếu ủng hộ ứng cử viên Steve Scalise làm Chủ tịch kế tiếp. Theo đó, một số nghị sĩ Cộng hòa tỏ ra miễn cưỡng và không cam kết bỏ phiếu ủng hộ ông Scalise, với 5 hạ nghị sĩ Cộng hòa muốn bỏ phiếu cho ứng cử viên Jim Jordan, nghị sĩ đại diện của bang Ohio và đang là Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện và 2 hạ nghị sĩ chưa sẵn sàng bỏ phiếu cho ông Steve Scalise.

Tại cuộc bỏ phiếu Hạ viện, ông Scalise cần có được sự ủng hộ của toàn bộ Hạ nghị sĩ Cộng hòa để có thể đảm bảo đạt đa số 217 phiếu khi mà đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện với đa số mong manh 221-212. Phía Đảng Dân Chủ được cho là sẽ bỏ phiếu phản đối ứng viên của đảng Cộng hòa để tiện đường đề xuất ứng viên là Hạ nghị sĩ Dân chủ Hakeem Jeffries. Không loại trừ khả năng Hạ viện Mỹ sẽ phải tiến hành bỏ phiếu nhiều lần, vì ông McCarthy từng trải qua 15 vòng bỏ phiếu trong 4 ngày trước khi giành được chiếc ghế Chủ tịch cơ quan này hồi tháng 1 năm nay.

Hạ nghị sĩ Steve Scalise, đại diện của bang Louisiana là nhân vật có ảnh hưởng thứ 2 của đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ. Trong cuộc bỏ phiếu nội bộ diễn ra cùng ngày, ông Scalise đã giành được sự ủng hộ cao hơn là 113 phiếu trong khi ứng cử viên Jim Jordan nhận được 99 phiếu. Trong cuộc đua nội bộ để giành quyền đề cử, ông Scalise đã cam kết sẽ đoàn kết các thành viên trong đảng, tìm kiếm phương thức hòa giải nhằm tránh nguy cơ chia rẽ nội bộ, gây căng thẳng bất lợi cho hoạt động lập pháp tại Hạ viện. Vấn đề lớn nhất hiện nay của Hạ nghị sĩ Scalise là tình trạng sức khỏe do ông mắc chứng u tụy và từng bị bắn vào đầu, song những người ủng hộ và đề cử đại diện bang Louisiana đã gạt bỏ những lo ngại này, tin tưởng ông có thể đảm đương trọng trách mới.

Theo Báo Tin Tức