HAGL thắng kiểu này, muốn bắt bài cũng khó

30/04/2021 - 19:50

HAGL đánh đâu thắng đó nhưng không phải bằng thứ sức mạnh vượt trội so với đối thủ.

Hoàng Anh Gia Lai đang thể hiện phong độ đánh đâu thắng đó. Sau trận thua Sài Gòn FC trong ngày mở màn mùa giải, đội bóng phố núi chỉ mất điểm thêm một lần trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ở vòng 4. HLV Kiatisak Senamuang và các học trò toàn thắng trong 8 trận gần nhất trên cả 2 đấu trường V-League và Cúp Quốc gia.

Đoàn quân của bầu Đức ngự trị trên đỉnh bảng xếp hạng từ vòng 5. Lần gần nhất một đội bóng dẫn đầu V-League trong 8 vòng đấu liên tiếp là Hà Nội FC, nhà vô địch thống trị giải đấu 2 mùa giải liên tiếp (2018, 2019). Dẫu vậy, cách mà HAGL duy trì vị trí số một không giống như đội bóng Thủ đô.

HAGL chiến thắng theo phong cách thực dụng.

Các học trò của HLV Kiatisak ghi tổng cộng 21 bàn thắng tính đến thời điểm này của mùa giải. Không đội nào có thành tích tấn công tốt hơn HAGL và cũng chỉ có Nam Định chạm được đến con số như vậy.

Một nửa số bàn thắng của đội bóng phố núi đến theo cách mà đối thủ của họ chỉ biết than trời. HAGL ghi 5 bàn bằng sút xa và 5 bàn từ chấm phạt đền. Trong trận đấu mà Xuân Trường và đồng đội là những người mở tỉ số, có tới 4 lần họ làm điều đó bằng những pha dứt điểm từ ngoài vòng cấm.

HAGL không thể hiện sức mạnh vượt trội so với các đối thủ như cách Hà Nội FC thống trị V-League trước khi đội bóng Thủ đô rơi vào cuộc khủng hoảng như hiện tại. Các học trò của HLV Kiatisak không tấn công ào ạt như vũ bão và cũng chẳng ham kiểm soát bóng bằng mọi giá để đá trên cơ đối thủ.

Họ giành 3 điểm bằng những pha chuyển trạng thái nhanh như chớp, kết hợp với thứ vũ khí lợi hại vừa được nhắc đến ở trên, sút xa và phạt đền. Đó là khả năng giải quyết tình huống. Điểm khác biệt của HAGL so với các đối thủ là khả năng tận dụng cơ hội, với tỉ lệ chuyển hóa số cú sút thành bàn là 18%, cao nhất giải.

"Chúng tôi chơi tốt, có một trận đấu hay và không cho họ nhiều cơ hội. Trước bàn thua, chúng tôi đã ngang ngửa với họ", HLV Ljupko Petrovic nhận xét về trận thua của Thanh Hóa trước HAGL ở vòng 11. HLV Hoàng Văn Phúc sau khi trở thành bại tướng của đồng nghiệp Kiatisak thì nói rằng Hà Nội FC chỉ kém may mắn trong một thế trận giằng co.

Nét độc đáo của HAGL mùa này là họ thắng theo kiểu trêu ngươi đối thủ. Có lẽ các đội bóng đối đầu với HAGL đều có cảm giác như đã ở rất gần với mục tiêu có điểm, nhưng sau cùng lại thất bại. Thua trong sự tiếc nuối không dễ chịu chút nào.

Có thể nói là HAGL may mắn sau mỗi trận thắng như vậy. Nhưng, làm điều đó liên tục nhiều lần thì cũng là một loại năng lực. Đối với HAGL thì đơn giản là họ sở hữu những cầu thủ có trình độ đủ cao để biến những pha bóng khó trở thành bàn thắng ở thời điểm bế tắc.

Khi tinh thần lên cao, HAGL có thể giành 3 điểm chỉ bằng một khoảnh khắc.

Công thức chiến thắng của HAGL mùa này được đơn giản hóa theo 2 yếu tố hệ thống và cá nhân. Hệ thống của họ là một đội hình chặt chẽ và chơi bóng theo kiểu thực dụng để đảm bảo không thua. HAGL vẫn là đội thủng lưới ít nhất từ đầu mùa và cũng là một trong những đội ít chịu cú sút từ đối thủ nhất.

Yếu tố cá nhân là thứ giúp đội bóng phố núi chiến thắng. Phần này thì chính HLV Kiatisak phải cảm thấy may mắn vì sở hữu trong tay những học trò như vậy. Họ có chất lượng kỹ thuật xuất sắc để tận dụng những cơ hội nhỏ nhất, hoặc tự tạo cơ hội từ vị trí mà đối thủ không ngờ đến.

Quan trọng hơn cả, khi tinh thần thăng hoa, Minh Vương, Công Phượng hay Xuân Trường trận nào cũng có thể tung ra những cú sút xa siêu phẩm. Chừng nào HAGL vẫn còn hưng phấn để thực hiện những pha bóng như vậy, đối thủ có bắt bài đội bóng phố núi cũng chẳng làm được gì.

Theo MINH NGỌC (VTC News)