Hai hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ

14/12/2023 - 06:21

 - Cậu sinh viên Võ Hoài Tâm rơi vào tình cảnh khó khăn khi ngôi nhà duy nhất của 2 bà cháu bị sụp đổ; còn người phụ nữ trẻ Nguyễn Thanh Tuyền phát hiện căn bệnh ung thư vú nhưng không đủ tiền điều trị…

Võ Hoài Tâm

Em Võ Hoài Tâm và bà Nguyễn Thị Nơi (76 tuổi) sống cặp bờ kênh thuộc tổ 8, khóm Tân Hiệp A (thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn). Tâm vốn bị bỏ rơi ven đường, bà Nơi đi bán xôi dạo, nghe tiếng trẻ khóc nên ẵm về nuôi. Cuộc sống 2 bà cháu luôn khó khăn, thiếu thốn.

Bà Nơi ngày càng lớn tuổi, không thể đi bán dạo, chỉ cố gắng đi tỉa bắp, làm cỏ, làm lúa thuê để lo cho cháu ăn học. Không phụ lòng bà, Tâm nay đã là sinh viên năm 3, ngành sư phạm Hóa học của Trường Đại học An Giang. “Ý thức được hoàn cảnh nghèo khó, từ nhỏ em vừa học vừa phụ bà.

Lên đại học, em tranh thủ thời gian đi làm thêm các công việc chạy bàn tiệc cưới, làm gia sư để trang trải chi phí sinh hoạt, dành dụm ít tiền gửi về cho bà ngoại. Em mong sớm ra trường để có việc làm, báo đáp tấm lòng bao la của bà ngoại. Vậy mà mới đây, căn nhà ven sông chở che cho bà cháu mấy chục năm qua bất ngờ đổ sập, hàng xóm sang đỡ đần, lo cho bà ngoại chỗ trọ ở tạm” - Tâm chia sẻ.

Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học An Giang Phan Hoàng Anh thông tin: “Võ Hoài Tâm là sinh viên có học lực giỏi của lớp trong suốt 3 năm qua, đồng thời giữ vai trò Bí thư Chi đoàn lớp ĐH22HH, luôn đi đầu trong các hoạt động phong trào của trường. Biết được hoàn cảnh của em thuộc hộ nghèo, không có đất ở, căn nhà tạm ven sông bị sụp đổ, Hội Sinh viên trường đã trích nguồn kinh phí 2 triệu đồng từ Quỹ Xã hội - từ thiện và tiếp tục phát động rộng rãi trong sinh viên, giảng viên trường giúp đỡ em. Chúng tôi mong những tấm lòng nhân ái cùng chung tay hỗ trợ để Tâm có điều kiện sửa sang căn nhà, giúp bà em sớm ổn định cuộc sống”.

Nguyễn Thanh Tuyền

Tại ấp Bình Tấn (xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới), hoàn cảnh chị Nguyễn Thanh Tuyền (31 tuổi) cũng rất xót xa. Hoàn cảnh nghèo, vợ chồng Tuyền chấp nhận làm thuê đủ việc trong xóm để lo bữa cơm cho gia đình và 2 con đi học. Vậy mà bệnh tật cứ ập đến. “Tôi thấy mệt mỏi trong người nhưng cố gắng lướt qua vì ngại tốn tiền mua thuốc uống.

Cách đây 1 năm, dành dụm được ít tiền đi khám, bác sĩ phát hiện khối u nhỏ ở tuyến vú. Lo sợ phải tốn nhiều tiền và điều trị kéo dài, tôi mặc kệ bệnh tình. Gần đây, khối u ngày càng sưng to, tôi lên Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh làm xét nghiệm, mới hay mình mắc bệnh ung thư vú”.

Nghĩ đến chồng con, người phụ nữ cố gắng chạy vạy mượn tiền bà con, người quen để thực hiện phác đồ điều trị. “Đến nay, tôi đã vô hóa chất được 8 lần, còn 16 lần chạy tia sắp tới chưa thể lo liệu” - Tuyền lo lắng.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bình Phước Xuân Trương Thị Thu Em cho biết: “Vợ chồng Tuyền dù nghèo nhưng luôn cố gắng làm thuê để chăm lo gia đình và 2 con nhỏ. Nay không may em ấy mắc căn bệnh ung thư phải điều trị tốn kém và kéo dài. Đến nay, gia đình đã không còn khả năng quay trở lại bệnh viện. Chúng tôi rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa cùng chung tay giúp đỡ để Tuyền có cơ hội điều trị đến nơi đến chốn, có sức khỏe chăm lo cho gia đình”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

NGỌC GIANG