Hai mảnh đời khốn khó vì bệnh tật

06/08/2024 - 06:25

 - Hoàn cảnh của ông Lê Văn Dợt (64 tuổi, ngụ khóm Xuân Biên, phường Tịnh Biên, TX. Tịnh Biên) mắc bệnh tai biến mạch máu não (đột quỵ) và xuất huyết dạ dày; ông Nguyễn Văn Dùng (59 tuổi, ấp Trung Phú 1, xã Vĩnh Phú, huyện Thoại Sơn) mắc các bệnh về đường ruột, tiểu đường, xương khớp, mất khả năng lao động, hoàn cảnh gia đình khó khăn, rất mong nhận được sự giúp đỡ của nhà hảo tâm.

Ông Lê Văn Dợt

Cơ cực trăm bề

Trước đây, gia đình ông Lê Văn Dợt sinh sống bằng nghề làm mướn, ai thuê gì làm nấy. Trời chưa sáng, ông Dợt đã có mặt trên đồng để bắt đầu công việc sạ lúa, bón phân, còn bà Gấp (vợ ông Dợt) nhận giúp việc nhà, làm cỏ, gánh hàng thuê, lột vỏ tỏi, vỏ me... Công việc tuy vất vả, nhưng cuộc sống của họ bình yên và hạnh phúc. Cho đến khi ông phát bệnh, các công việc trong ngoài đều do bà Gấp đảm nhận, cuộc sống không hề dễ dàng. Bởi, bà vừa phải chăm sóc cho ông, vừa phải đi làm kiếm tiền lo cho gia đình.

Bà Gấp chia sẻ: “Năm 2009, ông nhà tôi bị đột quỵ và bệnh tình dần trở nặng, khiến ông nằm liệt giường, mọi sinh hoạt cá nhân cần có người chăm lo. Ngoài ra, căn bệnh viêm loét dạ dày rất nặng, ông phải nhập viện cấp cứu nhiều lần. Vì thế, tôi chỉ có thể nhận làm những công việc gần nhà để tiện tới lui chăm sóc cho ông.

Mỗi ngày, tôi cứ lủi thủi với bộn bề công việc, chẳng có thời gian để nghỉ ngơi. Hồi trước, ngôi nhà này xập xệ, mưa lớn là tạt tứ bề, nước tràn vào ngập nhà. Dù đi làm về còn rất mệt, tôi vẫn phải ngồi tát nước và dọn dẹp, cho đến tận khuya. Sau này, nhờ địa phương hỗ trợ cho vay tiền sửa chữa lại căn nhà nên gia đình tôi có được ngôi nhà lành lặn để ở, bản thân tôi cũng đỡ vất vả. Giờ đây, tôi chỉ cầu mong cho bệnh của ông đừng chuyển nặng thêm, để ông bớt đau đớn vì bệnh tật”.

Trưởng ban Nhân dân khóm Xuân Biên Nguyễn Văn Quí cho biết: “Hoàn cảnh của gia đình ông Lê Văn Dợt đặc biệt khó khăn. Ông Dợt và bà Gấp đều lớn tuổi và không có công việc ổn định. Từ khi bệnh của ông Dợt trở nặng, một mình bà Gấp phải gánh vác gia đình. Tôi mong những tấm lòng nhân ái gần xa cùng chung tay giúp đỡ gia đình ông Dợt vượt qua những khó khăn trước mắt”.

Bệnh tật triền miên

Ông Nguyễn Văn Dùng

Còn hoàn cảnh của ông Nguyễn Văn Dùng cũng mang nhiều bệnh, sức khỏe kém, không thể đi làm kiếm tiền nuôi thân. Ông Dùng cho biết: “Trước đây, tôi bán vé số cũng có thu nhập để chăm lo cho gia đình và phụng dưỡng mẹ già. Sau khi mẹ mất, bản thân tôi cũng đổ bệnh. Các di chứng của bệnh tiểu đường; viêm dạ dày; trào ngược dạ dày - thực quản; hội chứng ruột kích thích (có tiêu chảy); thoái hóa cột sống lưng; rối loạn chức năng thần kinh cơ bàng quang... khiến tôi kiệt sức. Tình trạng đau họng kéo dài, ăn ngủ không được, nôn ói, tiêu chảy, cùng với căn bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng, khiến tôi ngày đêm đau đớn...”.

Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Trung Phú 1 Phan Văn Tặng cho biết: “Ông Nguyễn Văn Dùng sinh ra trong gia đình nghèo, nên cuộc sống vất vả từ nhỏ. Dù đang bệnh nhưng ông vẫn đi bán vé số kiếm tiền để nuôi mẹ già bị bệnh. Cũng vì chữ “nghèo” mà gia đình ông không hạnh phúc, các con không ở gần để chăm sóc. Cuộc sống chỉ nhờ vào tình thương của bà con lối xóm và chính quyền địa phương giúp đỡ cho gạo, thức ăn... Tôi mong những tấm lòng nhân ái gần xa giúp đỡ, để ông Dùng có điều kiện trị bệnh, sớm trở lại làm việc tự nuôi thân”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang.

NGUYỄN XÊ