Hai người phụ nữ mắc bệnh suy thận, mong được giúp đỡ!

20/06/2024 - 05:26

 - Đó là hoàn cảnh của bà Trần Thị Nàng (69 tuổi, ngụ khóm Xuân Biên, phường Tịnh Biên, TX. Tịnh Biên) và bà Đặng Thị Hai (61 tuổi, ấp Hòa Thành, xã Định Thành, huyện Thoại Sơn) cùng mắc bệnh suy thận nặng, rất cần giúp đỡ...

Theo hồ sơ bệnh án, bà Trần Thị Nàng mắc bệnh suy thận mạn, giai đoạn 5; đái tháo đường; tăng huyết áp; thiếu máu và sắt… Hiện, bà Nàng đang điều trị tại Bệnh viện Đa Khoa Khu vực tỉnh (TP. Châu Đốc).

Bác sĩ chỉ định, ngoài uống thuốc theo toa điều trị bệnh, bà phải chạy thận 3 ngày/tuần. Bởi suy thận mạn tính giai đoạn 5 là giai đoạn bệnh đã chuyển nặng. Thận đã tổn thương nặng, đào thải chất độc của cơ thể kém, nhất là kèm theo bệnh tim mạch, tiêu hóa, thần kinh, hô hấp và máu…

Bà Trần Thị Nàng

Chia sẻ với chúng tôi, chị Lê Thị Cẩm Giang (con gái bà Nàng) cho biết: "Sức khỏe của mẹ tôi rất yếu, bà phải chạy thận mỗi tuần để duy trì sự sống. Hiện, bà không đi đứng được, phải ngồi xe lăn và mỗi khi mệt phải thở ô-xy... Ngoài ra, mẹ thường bị đau đầu, mệt mỏi, chuột rút, cơ thể bị sưng phù... rất đáng thương.

Để kiếm tiền lo thuốc thang cho mẹ, thường ngày tôi làm công việc rửa chén thuê và lột vỏ tỏi. Rửa 1 mâm chén, tôi nhận được 10.000 đồng, lột 1 bao tỏi là 15.000 đồng. Đi làm khoảng 1 tiếng thì tôi chạy về nhà để lo cho mẹ, nếu có công việc đi hơi lâu thì tôi nhờ hàng xóm xung quanh.

Mỗi lần đưa mẹ đi chạy thận thì tôi xin nghỉ và nhờ xe từ thiện đưa đi. Chi phí chạy thận 1 lần khoảng 300.000 đồng, ăn uống thì xin cơm từ thiện. Ngoài chi phí điều trị, còn các khoản chi phí khác, như: Phải thường xuyên thay bình ô-xy và màng lọc máu... rất tốn kém”.

Trưởng ban Nhân dân khóm Xuân Biên Nguyễn Văn Quí thông tin: “Trước đây, bà Nàng làm nghề mua bán cá ở chợ. Dù thu nhập không ổn định, nhưng bà vẫn có thể lao động để chăm lo cho gia đình. Từ khi bị bệnh, bà không thể làm việc và cần có người chăm sóc.

Các con của bà đã lập gia đình và đi làm ăn ở xa, có tiền thì gửi về phụ tiếp. Hiện, bà Nàng đang sống cùng con gái (chị Giang), cuộc sống rất khó khăn. Không may bà mắc bệnh hiểm nghèo, phải điều trị kéo dài tốn kém. Rất mong các nhà hảo tâm gần xa giúp đỡ để bà Nàng có tiền điều trị bệnh”.

Đặng Thị Hai

Còn hoàn cảnh của bà Đặng Thị Hai cũng rất khó khăn. Bà Hai mắc bệnh suy thận mạn giai đoạn 4, bệnh tiểu đường, gan nhiễm mỡ... gia đình không có tiền chữa trị, nên bà chỉ uống thuốc nam để cầm cự. Bà Hai tâm sự: “Lúc còn khỏe, tôi đi cắt lúa mướn hoặc ai thuê gì cũng làm. Hoàn cảnh nghèo nên tôi chỉ biết làm lụng để kiếm sống, không để ý nhiều đến sức khỏe bản thân. Cho đến khi đường huyết trong người tăng cao, làm cho 2 mắt bị mờ và cơ thể thường xuyên đau nhức, đi tiểu nhiều, ăn ngủ không được, sức khỏe ngày càng suy giảm.

Đi khám mới biết mình bị bệnh suy thận và tiểu đường nặng, cùng một số bệnh lý khác. Thời gian qua, 2 vợ chồng sống nương tựa nhau. Mỗi ngày, chồng tôi đi bán khoảng 100 tờ vé số về lo cơm gạo trong ngày, đau ốm chỉ xin thuốc nam uống...”.

Phó Trưởng ban Nhân dân ấp Hòa Thành Trần Ngọc Co cho biết: “Hoàn cảnh của bà Đặng Thị Hai rất khó khăn, mắc nhiều bệnh nguy hiểm, nhưng không có tiền chữa trị. Các con đã lập gia đình, sinh sống ở xa. Thu nhập của vợ chồng bà rất bấp bênh, không đủ để lo bệnh cho bà. Chúng tôi rất mong nhà hảo tâm gần xa giúp đỡ cho bà có tiền chữa bệnh”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang.

NGUYỄN XÊ