Hai phong trào Hamas và Fatah nhất trí tổ chức tổng tuyển cử Palestine

25/09/2020 - 07:38

Quan chức cấp cao Fatah, Jibril Rajub cho biết hai bên đã thống nhất tổ chức bầu cơ quan lập pháp trước, sau đó là bầu lãnh đạo Chính quyền Palestine và cuối cùng là bầu Hội đồng trung ương của PLO.

(Nguồn: Getty Images)

Ngày 24-9, hãng tin AFP (Pháp) dẫn lời các quan chức Palestine cho biết Phong trào Hồi giáo Hamas và Phong trào Giải phóng dân tộc Palestine (Fatah) đã nhất trí về việc tổ chức cuộc tổng tuyển cử đầu tiên của Palestine trong gần 15 năm.

Nội dung này nằm trong thỏa thuận đạt được sau 3 ngày đối thoại giữa lãnh đạo Fatah Mahmud Abbas và thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh ở Thổ Nhĩ Kỳ. Theo đó, các cuộc bầu cử dự kiến được tổ chức trong vòng 6 tháng.

Quan chức cấp cao Fatah, Jibril Rajub cho biết hai bên đã thống nhất tổ chức bầu cơ quan lập pháp trước, sau đó là bầu lãnh đạo Chính quyền Palestine và cuối cùng là bầu Hội đồng trung ương của Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO).

Tân Hoa xã cũng đưa tin 2 phe phái đối địch Hamas và Fatah đã đạt được thỏa thuận về tầm nhìn chung hướng tới hòa giải nội bộ và tổ chức các cuộc tổng tuyển cử tại Palestine.

Theo tuyên bố chung, đại diện của Fatah và Hamas cam kết “cùng hành động nhằm phá mọi âm mưu cho đến khi giành độc lập hoàn toàn với kết quả là thành lập một nhà nước Palestine độc lập với Jerusalem là thủ đô.”

[Những chiến lược của Palestine trên con đường gập ghềnh đã chọn]

Hai phong trào này sẽ trình bày tầm nhìn chung của họ trong một cuộc đối thoại toàn diện với sự tham gia của tất cả các phe phái tại Palestine.

Thỏa thuận cuối cùng dự kiến được công bố trước ngày 1-10 tới tại một cuộc họp trực tuyến do ông Abbas chủ trì và có sự góp mặt của đại diện tất cả các phe phái Palestine.

Cuộc bầu cử cơ quan lập pháp gần đây nhất của Palestine được tổ chức vào năm 2006 khi Hamas bất ngờ giành chiến thắng áp đảo.

Hai bên đã thành lập một chính phủ đoàn kết sau cuộc bầu cử. Tuy nhiên, chính quyền này sớm sụp đổ và đụng độ giữa hai bên nổ ra tại Dải Gaza năm 2007.

Từ đó, Hamas kiểm soát Dải Gaza, trong khi Fatah lãnh đạo Chính quyền Palestine tại Bờ Tây. Hai bên đã tiến hành nhiều nỗ lực hòa giải, trong đó có thỏa thuận trao đổi tù nhân năm 2012 và một chính phủ đoàn kết tồn tại 2 năm sau đó, song không thể hàn gắn sự chia rẽ nội bộ Palestine.

Cuộc đàm phán gần đây giữa hai bên được thúc đẩy sau khi Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất và Bahrain bình thường hóa quan hệ với Israel.

Liên quan đến cuộc hòa đàm giữa Palestine và Israel bị đình trệ từ năm 2014, cùng ngày 24-9, ngoại trưởng các nước Jordan, Ai Cập, Pháp và Đức hối thúc Israel và Palestine tham gia “cuộc đối thoại đáng tin cậy” nhằm lấy lại hy vọng về tiến trình hòa bình.

Các ngoại trưởng cũng nhấn mạnh việc giải quyết xung đột Israel-Palestine dựa trên giải pháp 2 nhà nước là con đường tiến tới hòa bình và an ninh khu vực.

Tuyên bố trên được đưa ra tại cuộc gặp diễn ra tại thủ đô Amman (Jordan) với sự tham gia của cả Đặc phái viên EU về tiến trình hòa bình Trung Đông.

Theo NGUYỄN HẰNG (TTXVN)