Hai vị trí trong tủ lạnh nguy cơ chứa đầy vi khuẩn độc hại

24/08/2023 - 09:59

Các nhà khoa học Mỹ tìm thấy nhiều loại vi khuẩn, nấm mốc trong ngăn đựng rau, thịt của tủ lạnh.

Tủ lạnh là nơi tích trữ thức ăn của các gia đình cũng là chỗ trú ưa thích của nhiều mầm bệnh lây truyền qua thực phẩm. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ ước tính, cứ 6 người ở Mỹ thì có 1 người từng mắc bệnh liên quan tới thực phẩm. 

Một số người nghĩ rằng thức ăn cất trong tủ lạnh sẽ đảm bảo vệ sinh. Tuy nhiên, theo Daily Laboratories, quan điểm vi khuẩn không thể tồn tại trong tủ lạnh là điều hoang đường. Vi khuẩn listeria monocytogenes gây bệnh viêm màng não có thể tồn tại ở nhiệt độ thấp tới 1,6 độ C. 

Bạn cần để tách biệt thịt, rau để tránh nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn. Ảnh: iStock

Quỹ Khoa học Quốc gia Mỹ (NSF) đã xem xét một số nơi bẩn nhất trong nhà bếp và phát hiện hai vị trí hàng đầu là ngăn đựng rau và thịt trong tủ lạnh. Họ tìm thấy vi khuẩn salmonella, listeria, nấm men và nấm mốc phát triển ở những nơi này. NSF khuyên bạn nên vệ sinh hai ngăn trên bằng nước xà phòng nóng mỗi tháng. Ngoài ra, bạn có thể làm một số việc khác để ngăn thực phẩm nhiễm khuẩn. 

Cách xử lý thịt sống đúng cách

Theo The Healthy, khi đi mua hàng, bạn nên cho thịt, hải sản trong các túi riêng. Về tới nhà, bạn cũng tránh để các thực phẩm gần nhau. Để ngăn nước từ thịt, hải sản chảy sang các khu vực khác trong tủ lạnh, hãy đặt chúng vào các hộp hoặc túi tách biệt. 

Bạn cũng cần cẩn thận khi xử lý thịt sống, hải sản để tránh vi khuẩn có hại dính vào tay, dụng cụ nhà bếp, quầy bếp và bồn rửa. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, sau khi xử lý thịt sống, bạn rửa tay ít nhất 20 giây để đảm bảo an toàn.

Nếu tiếp xúc với thịt, bàn bếp, thớt cần được rửa sạch. Ngược lại, các bề mặt đó bị bẩn từ trước cũng có thể khiến thịt nhiễm khuẩn. Các mầm bệnh như campylobacter, salmonella và norovirus có thể tồn tại trên bề mặt và dụng cụ nhà bếp trong nhiều giờ.

Rửa rau dưới vòi nước chảy là một cách giúp thực phẩm sạch hơn. Ảnh: Times of India

Cách xử lý rau quả

Mặc dù các chuyên gia luôn khuyến khích mọi người ăn nhiều rau quả nhưng bạn cần làm sạch cẩn thận. Theo CDC Mỹ, trái cây và rau sống thường chứa vi khuẩn salmonella, listeria hoặc E. coli. Đó là lý do những thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe lại góp phần gây ra nhiều bệnh. Bạn cần nhớ hãy để trái cây và rau tách biệt với thịt, hải sản. 

Nấu chín rau quả có thể bảo vệ bạn khỏi các mầm bệnh có hại còn ăn sống vẫn ổn nếu bạn rửa kỹ dưới vòi nước chảy. Cắt bỏ những phần hư hỏng vì chúng có thể chứa vi khuẩn. Lá bên ngoài của rau diếp hoặc bắp cải cũng cần được loại bỏ. Nếu bạn không sử dụng rau quả ngay, hãy bảo quản trong tủ lạnh ở nhiệt độ 4 độ C hoặc thấp hơn. 

Theo Vietnamnet