Hamas nói có thêm 7 con tin chết trong các vụ đánh bom của Israel

02/03/2024 - 13:52

Cánh quân sự của lực lượng Hamas cho biết có thêm 7 con tin bị giam giữ ở Dải Gaza đã chết do các cuộc bắn phá của Israel.

Chú thích ảnh

Gia đình và những người ủng hộ các con tin Israel bị Hamas bắt giữ biểu tình ở Tel Aviv vào tháng 12/2023. Ảnh: AFP

Theo kênh Al Jazeera, ông Abu Obeida, người phát ngôn của Lữ đoàn Qassam thuộc Hamas, đã đưa ra tuyên bố này trên Telegram ngày 1/3.

Hamas đã xác nhận thông tin này thông qua cuộc điều tra trong vài tuần qua sau khi mất liên lạc với các tay súng đang giam giữ các con tin.

Lữ đoàn Qassam cho biết ba trong số 7 con tin đã được xác định danh tính, nhưng không nói rõ thời điểm 7 người này chết.

Theo Hamas, tổng số con tin thiệt mạng do các hoạt động quân sự của Israel có thể đã vượt 70 người.

Hamas đã bắt giữ khoảng 250 người Israel và người nước ngoài trong cuộc tấn công ngày 7/10/2023 vào miền Nam Israel, trong đó khoảng 130 người vẫn đang bị giam giữ.

Trong thời gian đình chiến kéo dài một tuần do Qatar làm trung gian vào tháng 11/2023, 105 con tin đã được thả để đổi lấy 150 phụ nữ và trẻ em Palestine bị giam giữ trong các nhà tù của Israel.

Trước đó, ngày 26/2, tờ New York Times đưa tin Israel đã thay đổi chiến lược trong đàm phán để giải phóng các con tin, tỏ ý sẵn sàng trao đổi các tù nhân Palestine để nhận con tin về.
Tờ báo trên dẫn lời các quan chức giấu tên cho biết: “Trong một bước tiến chuyển quan trọng về chính sách đàm phán để giải phóng con tin bị Hamas bắt giữ, các nhà đàm phán Israel phát ra tín hiệu rằng Israel có thể thả một nhóm tù nhân Palestine nổi tiếng đang thụ án tù dài hạn để đổi lấy tự do cho một số con tin Israel vẫn đang bị giam giữ ở Gaza".

Theo tờ báo trên, phía Israel đã đồng ý riêng với đề xuất của các nhà đàm phán Mỹ về việc trao đổi 15 người Palestine đang thụ án theo các tội danh liên quan đến khủng bố để lấy 5 binh sĩ Israel đang bị Hamas cầm tù. Theo đề xuất của Mỹ, dự kiến mục đích là đổi được tự do cho 40 trong số gần 100 người bị Hamas bắt giữ, bao gồm cả phụ nữ, người bị thương và người già.

Cũng trong ngày 26/2, báo Washington Post cho biết Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) William Burns đã đề xuất thỏa thuận mới về việc thả những con tin còn lại ở Dải Gaza. Ông Burns đã trình bày phiên bản thỏa thuận mới của Mỹ trong cuộc đàm phán với các đại diện của Ai Cập, Israel và Qatar, diễn ra tại Paris (Pháp) vào ngày 23/2 vừa qua. Các nguồn tin cho biết nội dung thỏa thuận này thể hiện mối quan ngại của Mỹ đối với tình hình nhân đạo ngày càng xấu đi tại Gaza, đồng thời đưa ra lộ trình 3 bước nhằm giải cứu số con tin còn lại đang bị các bên giam giữ.

Theo đề xuất, bước đầu tiên là tăng đáng kể lượng viện trợ nhân đạo cho cư dân trong khu vực xung đột. Điều này bao gồm việc tăng số xe cứu trợ nhân đạo, cung cấp nơi trú ẩn cho những người Palestine phải di dời, mở lại các cửa hàng cung cấp thực phẩm và xây dựng lại cơ sở hạ tầng bị phá hủy. Bước thứ 2 là dần đưa người Palestine di tản trở về nhà trong thời gian ngừng bắn. Bước cuối cùng là đạt được thỏa thuận về việc thả con tin, song các nguồn tin không đưa ra chi tiết cụ thể.

Nguồn tin lưu ý một trong những trở ngại chính trong quá trình đàm phán là khả năng trả tự do cho Marwan Barghouti - nhà lãnh đạo nổi tiếng của phong trào Fatah, 64 tuổi, đang thụ án chung thân trong một nhà tù của Israel.

Theo Báo Tin Tức