Hàn Quốc ghi nhận trên 600 ca mắc mới COVID-19 ngày thứ tư liên tiếp

02/05/2021 - 17:40

Cơ quan Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) ngày 2-5 cho biết nước này chứng kiến ngày thứ tư liên tiếp có số ca mắc mới theo ngày trên mức 600, trong bối cảnh một số ổ dịch bùng phát gây khó khăn cho công tác khống chế.

Người dân chờ lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Cụ thể, Hàn Quốc đã ghi nhận 606 ca mắc mới trong vòng 24 giờ qua, nâng tổng số ca mắc tại nước này lên 123.240 ca. Tổng số ca tử vong do COVID-19 là 1.833 ca sau khi ghi nhận thêm 2 ca. 

Giới chức y tế đã cảnh báo nguy cơ số ca mắc mới gia tăng trong bối cảnh người dân có nhiều hoạt động trong thời tiết ấm áp, làm dấy lên những mối quan ngại về dịch bệnh trước thềm các kỳ nghỉ lớn trong tháng 5 này. Theo thống kê, hơn 40% số ca mắc mới trong cộng đồng tập trung tại các khu vực bên ngoài Vùng thủ đô Seoul, cho thấy dịch bệnh có xu hướng lây lan trên khắp cả nước.

Trước đó, chính phủ nước này đã quyết định gia hạn áp dụng thêm 3 tuần, đến ngày 23-5, các biện pháp giãn cách xã hội và lệnh cấm tụ tập trên 5 người nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan. Hiện tại thủ đô Seoul và vùng phụ cận đang áp dụng giãn cách xã hội cấp độ 2 - mức cao thứ ba trong hệ thống 5 mức hiện hành ở Hàn Quốc, trong khi các địa phương còn lại trên cả nước áp dụng cấp độ 1,5. Các biện pháp giãn cách này ban đầu dự kiến hết hiệu lực vào ngày 2-5.

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Jordan Firas Al-Hawari thông báo nước này đã ghi nhận 3 ca mắc biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có nguồn gốc tại Ấn Độ. Đáng chú ý, cả 3 bệnh nhân này chưa từng ra nước ngoài trước đó. 

Trả lời trên kênh truyền hình Al Mamlaka TV, ông Firas Al-Hawari cho biết 2 ca mắc ghi nhận tại thủ đô Amman và ca còn lại tại Zarqa. Ông cho rằng việc xuất hiện biến thể mới có nguồn gốc tại Ấn Độ là kết quả của quá trình "lây lan đặc biệt" chứ không nhất thiết là do sự xâm nhập từ bên ngoài. Cho tới nay, Jordan đã ghi nhận tổng cộng 712.077 ca mắc mới, trong đó có 8.871 ca tử vong.

Theo THANH HƯƠNG (Báo Tin Tức)