Hàn Quốc: Hội nghị ASEAN+3 tập hợp quyết tâm chính trị cùng đối phó dịch COVID-19

13/04/2020 - 19:02

Hội nghị Cấp cao trực tuyến ASEAN+3 dự kiến sẽ diễn ra ngày 14-4. Lãnh đạo các nước thành viên ASEAN cùng Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ tiến hành thảo luận về cách thức phối hợp để vượt qua đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và giảm thiểu các tác động tiêu cực của đại dịch này đối với KT-XH khu vực.

Trước thềm sự kiện, nhóm phóng viên TTXVN tại Seoul đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Gunn Kim về sự kiện có ý nghĩa quan trọng này.

Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN – Trung Quốc về hợp tác ứng phó COVID – 19 với sự tham gia của Bộ trưởng Ngoại giao 10 nước thành viên ASEAN tại thủ đô Vientiane (Lào), ngày 20-2-2020. Ảnh minh họa: Phạm Kiên/Phóng viên TTXVN tại Lào

Về chương trình nghị sự của hội nghị, Thứ trưởng Gunn Kim nêu rõ một nước không thể tự mình vượt qua đại dịch. Ngay cả khi một nước kiểm soát thành công, dịch bệnh vẫn có nguy cơ tái bùng phát trong nước đó vì nguồn lây nhiễm từ nước ngoài. Ông nhấn mạnh đây là vấn đề mà Hàn Quốc đang gặp phải. Vì vậy, các nước ASEAN+3 cần phải họp bàn để giải quyết vấn đề rất nghiêm trọng này.

Thứ trưởng Gunn Kim nhấn mạnh chương trình nghị sự chính của Hội nghị Cấp cao trực tuyến ASEAN+3 lần này là đối phó với đại dịch COVID-19, sự hợp tác trong khu vực để chống lại dịch bệnh và đưa ra các biện pháp giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh tới kinh tế và xã hội của mỗi nước. Ông đánh giá đây sẽ là một hội nghị rất quan trọng tập hợp quyết tâm chính trị của các nhà lãnh đạo để giải quyết dịch bệnh COVID-19.

Theo quan chức ngoại giao Hàn Quốc, tại hội nghị này, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ tập trung vào 3 điểm. Thứ nhất là tăng cường hợp tác y tế để đảm bảo các nước ASEAN và Hàn Quốc, Nhật Bản cùng Trung Quốc trở nên an toàn hơn. Thứ hai là làm thế nào để giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực tới các quan hệ kinh tế-xã hội của các nước và thứ ba là làm thế nào để giải quyết những vấn đề khác nảy sinh từ dịch bệnh. Kết thúc hội nghị, các nhà lãnh đạo sẽ đưa ra nhiều ý tưởng để giải quyết đối phó với dịch bệnh COVID-19.

Đánh giá về công tác chuẩn bị cho hội nghị cấp cao đặc biệt này, Thứ trưởng Gunn Kim nhấn mạnh cuộc khủng hoảng lần này là cuộc khủng hoảng chưa từng xảy ra và khi các nước đưa ra ý tưởng tổ chức Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 , Việt Nam đã có sự hồi đáp rất nhanh và giúp hội nghị được tổ chức kịp thời. Đồng thời Việt Nam còn là nước đóng vai trò chủ bút trong soạn thảo tuyên bố chung sau hội nghị. Bày tỏ cảm ơn nước Chủ tịch ASEAN năm 2020 Việt Nam, Thứ trưởng Ngoại giao Gunn Kim tin tưởng hội nghị sẽ đạt nhiều kết quả mặc dù đây là Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 trực tuyến đầu tiên. Ông cho biết Hàn Quốc sẽ sử dụng công nghệ như đã làm với Hội nghị Cấp cao trực tuyến Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) vừa qua.

Theo MẠNH HÙNG - TRẦN PHƯƠNG - ANH NGUYÊN (TTXVN)