Hàn Quốc 'mất dấu' hơn 2.500 người liên quan đến ổ dịch COVID-19 ở Itaewon

15/05/2020 - 12:38

Theo số liệu cập nhật của TP Seoul, tổng cộng 10.905 người truy cập trạm thu phát tín hiệu gần 5 quán bar liên quan tới các ca mắc ở Itaewon và khoảng 11% trong số này là người nước ngoài. Hiện cơ quan chức năng Hàn Quốc vẫn 'mất liên lạc' với hơn 2.500 người được cho là có liên quan đến ổ dịch Itaewon.

Số liệu thống kê của Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho thấy tính đến 10h ngày 15-5 theo giờ địa phương (tức 8h giờ Việt Nam) đã phát hiện 27 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ở Hàn Quốc lên 11.018 ca. Số bệnh nhân được điều trị bình phục tăng thêm 59 người lên 9.821 người, chiếm 89,1% và may mắn không phát sinh thêm ca tử vong.

Người dân đeo khẩu trang để phòng tránh lây nhiễm COVID-19 tại khu vực Itaewon, Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: THX/TTXVN

Liên quan ổ dịch lây nhiễm tập thể mới bùng phát ở khu Itaewon, KCDC cho biết số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 đã vượt 150 người, chủ yếu ở độ tuổi thanh niên (từ 20-30 tuổi) với thành phần đa dạng và quy mô lây nhiễm đã lan ra một số tỉnh thành trong cả nước, trong đó có cả đảo Jeju. Số ca nhiễm là công dân Seoul vẫn chiếm số đông, tiếp đến là vùng phụ cận - tỉnh Gyeonggi và thành phố Incheon .

Ngay sau khi Chính phủ Hàn Quốc cho phép tiến hành xét nghiệm miễn phí và không công khai danh tính những người liên quan đến ổ dịch Itaewon, số người đến làm thủ tục xét nghiệm tăng đột biến. Tính đến ngày 15-5, đã có khoảng trên 35.000 người được xét nghiệm, riêng trong ngày 14-5 là 15.000 người.

Theo số liệu cập nhật của chính quyền thành phố Seoul, tổng cộng 10.905 người truy cập trạm thu phát tín hiệu gần 5 quán bar liên quan tới các ca mắc ở Itaewon và khoảng 11% trong số này là người nước ngoài. Hiện cơ quan chức năng Hàn Quốc vẫn "mất liên lạc" với hơn 2.500 người được cho là có liên quan đến ổ dịch Itaewon.

Sau khi xuất hiện một số ca mắc mới ở thủ đô Seoul, thành phố Incheon…không xác định được nguồn lây nhiễm, chính quyền các thành phố lân cận đã đồng loạt ban hành mệnh lệnh hành chính cấm các loại hình kinh doanh dịch vụ về đêm (như quán bar, vũ trường, karaoke...) nhằm tránh bùng phát dịch COVID-19. Trong khi đó, KCDC nhận định ổ dịch không hẳn chỉ phát sinh từ các cơ sở giải trí đơn thuần như quán bar, câu lạc bộ... mà nhiều khả năng "cơn sóng” lây nhiễm âm thầm diễn ra trong cộng đồng và bùng nổ vào kỳ nghỉ lễ Vàng vừa qua (từ 30-4 - 5-5).

Để kịp thời cập nhật thông tin và khuyến cáo người nước ngoài chủ động đi kiểm tra sức khỏe, Chính phủ Hàn Quốc đã cho dịch hướng dẫn mới ra 12 thứ tiếng gửi qua tin nhắn điện thoại đồng thời trao đổi thông tin cho Đại sứ quán các nước tại Seoul để phối hợp yêu cầu công dân các nước đi xét nghiệm virus.

Phát biểu với báo giới ngày 14-5, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun nhận định vụ lây nhiễm tập thể lần này ở thủ đô Seoul cho thấy những điểm thiếu sót trong công tác phòng dịch. Thời gian tới, chính phủ sẽ yêu cầu siết chặt công tác quản lý, giám sát, nâng cao hiệu quả thiết thực của công tác lập danh sách khách ra vào các cơ sở tập trung đông người đồng thời yêu cầu các bộ, ban, ngành hữu quan lập phương án tận dụng công nghệ thông tin để kiểm tra an toàn tại những nơi thường tập trung đông người.

Theo ANH NGUYÊN (TTXVN)