Hàn Quốc sẽ tạo nên cột mốc mới cho bóng đá châu Á?

27/11/2022 - 14:10

Ngay trước khi khép lại vòng bảng, các đội bóng châu Á đã chạm tới kỷ lục giành nhiều chiến thắng nhất tại vòng loại một kỳ World Cup.

Cổ động viên Hàn Quốc cổ vũ đội nhà trong trận đấu với đội tuyển Uruguay tại bảng H, Vòng chung kết Giải vô địch bóng đá thế giới - World Cup 2022. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Một chiến thắng trước Ghana trong loạt trận thứ hai của bảng H ngày 28/11 mở ra cơ hội giúp Hàn Quốc thiết lập cột mốc mới cho bóng đá châu Á.

World Cup 2022 chứng kiến sự tham dự của 6 thành viên thuộc Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC). Ngoài chủ nhà Qatar, 5 đội tuyển còn lại gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran, Saudi Arabia và Australia đều đứng trước cơ hội vượt qua vòng loại.

Qatar đã dừng chân tại World Cup với 2 trận thua liên tiếp nhưng 4/5 đội bóng còn lại của châu Á đều đã ghi bàn và giành được chiến thắng, ngoại trừ Hàn Quốc.

Chiến thắng 1-0 của Australia trước Tunisia hôm 26/11 là chiến thắng thứ 4 của một đội bóng thuộc AFC, chạm tới kỷ lục đã được thiết lập trước đó tại vòng loại của các kỳ World Cup 2002, 2010 và 2018.

Hàn Quốc và Nhật Bản là đồng chủ nhà World Cup 2002 và mỗi đội tuyển đều giành được 2 chiến thắng tại vòng loại. 8 năm sau tại Nam Phi, Nhật Bản giành được 2 chiến thắng, trong khi Hàn Quốc và Australia mỗi nước đem về 1 chiến thắng. Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran và Saudi Arabia mỗi nước giành 1 chiến thắng tại vòng loại World Cup 2018.

Năm nay, Saudi Arabia đã giành chiến thắng mở màn cho các đội bóng châu Á bằng cơn địa chấn trước Argentina với tỷ số 2-1 hôm 22/11. Nhật Bản tiếp nối kỳ tích châu Á khi đánh bại đội tuyển Đức 2-1 ngay ngày hôm sau.

Sau đó, Iran đã đánh bại Xứ Wales với tỷ số 2-0 hôm 25/11 trước khi Australia cũng giành chiến thắng trước Tunisia chỉ 1 ngày sau đó.

Tiền vệ Hàn Quốc Lee Jae-sung (trái) khéo léo đi bóng trước Rodrigo Bentancur của Uruguay. Ảnh: AFP/TTXVN

Hàn Quốc có trận hòa không bàn thắng trước Uruguay trong trận đầu ra quân tại bảng H hôm 24/11 và được trông đợi sẽ giành một chiến thắng trước Ghana ở lượt trận tiếp theo ngày 28/11.

Nhật Bản có thể vinh dự phá kỷ lục về số trận thắng của các đội bóng châu Á khi tiếp đón Costa Rica - đội bóng đã thua Tây Ban Nha 0-7 trong trận ra quân đầu tiên ở bảng E.

AFC chưa bao giờ có nhiều hơn 2 đội bóng lọt vào vòng loại trực tiếp tại một kỳ World Cup. Thành tích có 2 đội bóng lọt vào vòng 1/8 từng xảy ra 2 lần vào các năm 2002 và 2010. Trong cả hai lần, Hàn Quốc và Nhật Bản đều đại diện cho AFC giành quyền vào vòng loại trực tiếp.

Theo ĐỨC HƯNG (TTXVN)