Hàn Quốc tìm kiếm đột phá giải quyết khủng hoảng y tế

09/09/2024 - 08:48

Chính phủ Hàn Quốc ngày 8/9 đã chấp nhận đề xuất đàm phán 4 bên về vấn đề hạn ngạch trường y và kêu gọi cộng đồng y tế đưa ra kế hoạch riêng về hạn ngạch cho năm 2026 trong bối cảnh cuộc khủng hoảng y tế ở nước này ngày càng trầm trọng.

Chú thích ảnh

Tình trạng thiếu nhân viên y tế tại bệnh viện ở Daegu, Hàn Quốc ngày 27/2/2024. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Chính phủ Hàn Quốc đã hoan nghênh và đồng ý với đề xuất ngày 6/9 của đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) cầm quyền rằng cần thành lập một cơ quan tham vấn 4 bên bao gồm chính phủ, đảng PPP cầm quyền, đảng Dân chủ đồng hành (DP) đối lập và cộng đồng y tế, để cùng tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng y tế đang diễn ra liên quan đến việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh y khoa.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết sẵn sàng bắt đầu cuộc thảo luận “từ con số 0” liên quan hạn ngạch tuyển sinh năm 2026, nếu cộng đồng y khoa đưa ra lựa chọn hợp lý. Điều này cho thấy lập trường mới nhất của chính phủ có vẻ linh hoạt hơn vì đã sẵn sàng thảo luận về các lựa chọn tuyển sinh mà không có điều kiện tiên quyết hoặc kế hoạch cố định trong các cuộc đàm phán với cộng đồng y khoa. 

Đây cũng có nghĩa là chính phủ có thể không kiên quyết duy trì kế hoạch tăng hạn ngạch lên 2.000 sinh viên y khoa mỗi năm trong vòng 5 năm, tùy thuộc vào các cuộc đàm phán với cộng đồng y khoa. 

Trước đó, Chính phủ Hàn Quốc giữ quan điểm rằng có thể thảo luận về phương án điều chỉnh hạn ngạch tuyển sinh trường y từ năm 2026 nhằm đưa các thực tập sinh và bác sĩ nội trú quay trở lại bệnh viện, nơi nhiều bệnh viện đang phải vật lộn với tình trạng thiếu hụt nhân sự nghiêm trọng.

Tuy nhiên, cộng đồng y tế Hàn Quốc cho rằng sự điều chỉnh về quan điểm như trên của chính phủ là không đủ mà chính phủ phải hủy bỏ toàn bộ kế hoạch tăng chỉ tiêu bắt đầu từ năm 2025. 

Yêu cầu này của cộng đồng y tế Hàn Quốc không được chấp nhận vì chính phủ đã hoàn thiện các chi tiết về việc tăng chỉ tiêu cho năm sau vào tháng 6 vừa qua và quá trình cho kỳ thi tuyển sinh đại học đang được tiến hành. Việc nộp đơn xin nhập học sớm dự kiến sẽ bắt đầu vào hôm nay (9/9). Chính phủ cho rằng đã quá muộn để trường học và học sinh hủy bỏ hoặc điều chỉnh việc tăng chỉ tiêu cho năm học 2025.

Việc tăng hạn ngạch tuyển sinh trường y như một phần trong kế hoạch cải cách y tế tổng thể của Tổng thống Yoon Suk Yeol, đã gây ra cuộc bãi công tập thể của các bác sĩ mới ra trường - những người hỗ trợ cấp cứu và chăm sóc y tế, tại các bệnh viện lớn hồi tháng 2 năm nay, dẫn đến cuộc khủng hoảng y tế ngày càng trầm trọng tại Hàn Quốc.

Việc vắng mặt nhiều tháng của các bác sĩ thực tập và bác sĩ nội trú đang làm giảm chất lượng của các dịch vụ y tế nói chung. Một số bệnh nhân đã bị phòng cấp cứu từ chối tiếp nhận, mặc dù tình trạng nghiêm trọng của họ cần được chăm sóc khẩn cấp. Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc cho biết tính đến 5/9, chỉ có 88 trong số 180 phòng cấp cứu của các bệnh viện lớn còn đang cung cấp dịch vụ y tế.

Theo TTXVN