Người dân đi bỏ phiếu sớm tại bang Ohio. Ảnh: AP
Đối với hàng triệu người dân Mỹ, đi bỏ phiếu trực tiếp vào Ngày Bầu cử đồng nghĩa với việc họ phải sắp xếp lịch trình công việc bận rộn của mình để có thời gian đến điểm bầu cử và nhiều khi còn phải chờ đến lượt bỏ phiếu.
Tuy nhiên, trong năm nay, một vài công ty lớn tại Mỹ đã thay đổi chính sách, giúp nhân viên có thể dễ dàng thực hiện quyền bầu cử của mình.
Theo đài NPR, vào Ngày Bầu cử 3-11, nhân viên tại các công ty lớn như Twitter, PayPal, Coca-Cola, Cisco, Uber và hàng trăm thực thể khác sẽ được nghỉ để đi bỏ phiếu. Trong khi đó, các công ty như Walmart, Starbucks và Apple cũng sẽ đề xuất khoảng thời gian làm việc linh hoạt để cho nhân viên đi bầu cử.
Theo một báo cáo công bố năm 2017 do Trung tâm Nghiên cứu Pew thực hiện, trong cuộc bầu cử 2016, 14% cử tri đăng ký trước đã không đi bỏ phiếu vì vướng lịch trình làm việc. Các công ty hy vọng chính sách nghỉ có lương sẽ giúp số lượng cử tri đi bỏ phiếu trực tiếp trong ngày 3-11 tăng cao.
Trong hai tháng qua, trên 200 công ty quyết định tham gia dự án “Time to Vote” (Đã đến lúc bỏ phiếu). Dan Schulman – Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Paypal – trong một tuyên bố gần đây nhấn mạnh: “Không người Mỹ nào nên phải lựa chọn giữa việc kiếm tiền và việc bỏ phiếu”.
Tính đến thời điểm hiện tại, gần 98 triệu người đã bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử Mỹ, trong đó 2/3 là phiếu bầu bỏ qua thư. Tại một số bang như Montana, Nevada, Bắc Carolina, Florida, Washington, Oregon, Arizona, New Mexico, and Georgia, số phiếu bỏ sớm trong cuộc bầu cử năm 2020 gần bằng ít nhất 90% tổng số phiếu bầu trong năm 2016. Tại Texas, số lượng cử tri bỏ phiếu sớm thậm chì còn nhiều hơn tổng phiếu bầu trong mùa bầu cử bốn năm trước.
Theo BẢO HÀ (Báo Tin Tức)