Hạnh phúc cho mọi người

27/02/2023 - 06:50

 - Đây là chủ đề Ngày quốc tế Hạnh phúc (20/3) năm nay. Việc tổ chức Ngày quốc tế Hạnh phúc của Việt Nam để cùng cả thế giới biểu thị mong muốn, niềm tin và quyết tâm phấn đấu vì một thế giới hòa bình, không có chiến tranh, không còn đói nghèo; một thế giới phát triển thịnh vượng và bền vững.

Ý nghĩa

Theo Ban Chỉ đạo công tác gia đình và phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" tỉnh An Giang, tháng 6/2012, Liên Hiệp Quốc chọn ngày 20/3 là Ngày quốc tế Hạnh phúc. 193 nước thành viên (trong đó có Việt Nam) cùng cam kết ủng hộ ngày này bằng các nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, nhằm đem lại hạnh phúc cho người dân.         

Khởi nguồn từ những năm đầu tiên của thập kỷ 70 (thế kỷ XX), Bhutan - đất nước nằm sâu trong lục địa miền Đông Himalaya đã ghi nhận vai trò của hạnh phúc quốc gia. Với khẩu hiệu “Hạnh phúc tự nhiên cho dân tộc”, Bhutan được đánh giá là nước có chỉ số hạnh phúc cao dựa trên các yếu tố: Sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lý và mức sống của người dân.

Tăng cường tuyên truyền xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”…

Việc Liên Hiệp Quốc chọn ngày 20/3 là Ngày quốc tế Hạnh phúc vì đây là ngày đặc biệt trong năm, khi mặt trời nằm ngang đường xích đạo, nên trong ngày này có độ dài giữa ban ngày và ban đêm bằng nhau - là biểu tượng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ. Đây là biểu tượng của sự cân bằng giữa âm và dương, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa ước mơ và hiện thực… Nên Ngày quốc tế Hạnh phúc còn truyền tải thông điệp: Cân bằng, hài hòa là một trong những chìa khóa để mang đến hạnh phúc.

Hưởng ứng Ngày quốc tế Hạnh phúc

Trong lịch sử dựng nước và giữ nước, nhất là trong thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng XHCN và trong tiến trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa, hội nhập quốc tế... các chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế - xã hội của Đảng và nhà nước luôn hướng tới mục tiêu “không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân”; nhằm thực hiện mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, mọi người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc.

Để tiếp tục thực hiện mục tiêu an sinh xã hội, xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ, hạnh phúc và hưởng ứng Ngày quốc tế Hạnh phúc (20/3), ngày 26/12/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 2589/QĐ-TTg phê duyệt đề án “Tổ chức các hoạt động nhân Ngày quốc tế Hạnh phúc (20/3) hàng năm” nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân, gia đình, toàn xã hội về Ngày quốc tế Hạnh phúc.

Năm 2014 là năm đầu tiên Việt Nam chính thức tổ chức các hoạt động nhân Ngày quốc tế Hạnh phúc. Điều này thể hiện mong muốn, niềm tin và quyết tâm phấn đấu vì một thế giới hòa bình, không có chiến tranh, không có đói nghèo; một thế giới phát triển thịnh vượng và bền vững; một thế giới mà tất cả mọi người dù khác màu da, dân tộc, tôn giáo đều được hưởng trọn vẹn hạnh phúc…

 Tại An Giang, Ngày quốc tế Hạnh phúc hàng năm được tỉnh phát động và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các đơn vị, địa phương, cộng đồng và người dân với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn, nhân văn... Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về ý nghĩa của Ngày quốc tế Hạnh phúc; khích lệ các tổ chức, cá nhân có hoạt động thiết thực xây dựng gia đình, cộng đồng hạnh phúc.

Ban Chỉ đạo công tác gia đình và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tỉnh An Giang vừa triển khai Kế hoạch tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày quốc tế Hạnh phúc trên địa bàn tỉnh. Theo đó, chuỗi hoạt động diễn ra từ ngày 1 đến 31/3, tập trung cao điểm từ ngày 10 đến 20/3.

Với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người”, các hoạt động nhằm: Tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân, gia đình, toàn xã hội về lịch sử, ý nghĩa của Ngày quốc tế Hạnh phúc (20/3); xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của gia đình Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Hoạt động tuyên truyền Ngày quốc tế Hạnh phúc có thể lồng ghép vào các hoạt động chuyên môn, tạo sự lan tỏa, gắn kết trong cộng đồng và từng gia đình. Tổ chức các hoạt động Ngày quốc tế Hạnh phúc và tổng kết, khen thưởng 10 năm thực hiện đề án Ngày quốc tế Hạnh phúc thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả bằng nhiều nội dung; hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, góp phần nâng cao nhận thức cho nhân dân…

Theo đó, nội dung tập trung tuyên truyền về: Lịch sử, ý nghĩa Ngày quốc tế Hạnh phúc (20/3; chính sách, pháp luật và việc thực hiện chính sách, pháp luật của Đảng và nhà nước về an sinh xã hội, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc. Nêu gương người tốt, việc tốt; các hoạt động xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc; phê phán những biểu hiện, hành vi bạo lực gia đình, vi phạm pháp luật về gia đình; khuyến khích mọi cá nhân, tổ chức, cộng đồng có hoạt động tích cực đem lại hạnh phúc cho người thân, gia đình, cộng đồng. Lồng ghép tuyên truyền trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng gia đình đạt chuẩn văn hóa, xã văn hóa nông thôn mới và phường, thị trấn văn minh đô thị…

HỮU HUYNH