Hào hứng giải đua thuyền truyền thống

15/06/2022 - 06:42

 - Là hoạt động hấp dẫn trong Lễ hội Kỳ yên đình thần Bình Thủy (xã Bình Thủy, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) hàng năm, giải đua thuyền đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân địa phương. Đến với giải đấu, người dân sẽ được sống trong không khí thể thao hào hứng, vui tươi, đậm chất sông nước miền Tây.

Giải đấu truyền thống

Nói về giải đua thuyền truyền thống, người dân xứ cù lao này có thể tự hào đó là “thương hiệu” đã định hình mấy chục năm qua. Nhiều gia đình ở làng Bình Thủy đã có 3-4 thế hệ tham gia hoặc chứng kiến giải đấu thể thao này. Do đó, nói đến đua thuyền, người dân Bình Thủy luôn có niềm đam mê mãnh liệt, dù xuất phát điểm của nó chỉ ở mức hội làng.

Ông Trịnh Thanh Lâm (công chức văn hóa - xã hội xã Bình Thủy) nhớ lại: “Rất khó để xác định giải đua thuyền truyền thống đình Bình Thủy khởi phát từ khi nào, nhưng theo tôi biết thì đã tồn tại hơn nửa thế kỷ. Thời đó, người ta không có thuyền đua chuyên dụng mà chủ yếu đua bằng… xuồng “cắt cỏ”. Tới ngày thi, họ cắt thân cây chuối đặt ngang thân xuồng làm ghế ngồi và cứ thế mỗi đội 10 thành viên cùng tham gia tranh tài. Dù phương tiện thi đấu thô sơ nhưng không khí tranh tài vô cùng hấp dẫn. Từ đó, hoạt động đua thuyền đã trở thành một phần của Lễ hội Kỳ yên đình thần Bình Thủy hàng năm”.

Theo ông Lâm, giải đua thuyền thời điểm đầu chưa có nhiều đội tham gia, nhưng theo thời gian đã gia tăng số lượng. Đồng thời, phương tiện thi đấu cũng được chuyển thành thuyền đua chuyên dụng với thân hình thon, dài từ 8-13m để đẩy nhanh tốc độ, đúng với yêu cầu của môn đua thuyền. Thường ngày, các vận động viên (VĐV) là những nông dân, nhưng khi đến Lễ hội Kỳ yên đình thần Bình Thủy, họ trở thành những VĐV vô cùng nhiệt huyết, luôn quyết tâm cùng đồng đội đạt thành tích cao.

“Với kinh nghiệm tổ chức nhiều năm cùng sự hỗ trợ của ngành thể thao và lực lượng công an huyện, đã giúp cho giải đấu thành công tốt đẹp. Các đội thuyền đều thi đấu rất nỗ lực, mang đến cho khán giả những màn tranh tài hấp dẫn. Người dân địa phương năm nào cũng đến xem chật kín cả 2 bờ xép Năng Gù, khiến cho không khí trên bến, dưới thuyền vô cùng hào hứng” - ông Lâm thông tin.

Tranh tài sôi nổi

Giải đua thuyền truyền thống Lễ hội Kỳ yên đình thần Bình Thủy năm nay có 43 đội thuộc 25 đơn vị đăng ký tham gia. Sau thời gian gián đoạn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, giải đấu đã trở lại trong sự háo hức, mong chờ của người dân địa phương. Do số lượng đội đăng ký tham gia đông, ban tổ chức đã cho các đội đua vòng loại để phân nhóm thi đấu, đến ngày 9/5 (âm lịch) khởi tranh vòng chung kết.

“Ban tổ chức cho các đội xếp nhì của mỗi bảng đấu ở vòng loại vào nhóm B và sẽ tranh tài trước, sau đó sẽ tới nhóm A dành cho các đội nhất bảng. Dù ở nhóm nào, các đội đều cho thấy nỗ lực trong suốt quá trình thi đấu để chinh phục cự ly 5.000m. Thực tế, để hoàn thành cự ly này không phải điều đơn giản, chứ chưa nói đến việc tranh tài ở cường độ vận động cao. Do đó, mỗi VĐV phải thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo đội nhà” - ông Lâm phân tích.

Càng về cuối, các lượt đua càng hấp dẫn. Các VĐV dù đã thấm mệt nhưng nhịp chèo còn rất vững để cùng đồng đội hòa cùng một nhịp, đưa con thuyền đua lướt băng băng trên mặt nước Năng Gù. Trên bờ, tiếng người hò hét, tiếng loa điều hành vang khắp mặt sông, khiến cho không khí vô cùng náo nhiệt. Qua những cuộc tranh tài hấp dẫn, giải đua toát lên vẻ đẹp trong văn hóa dân gian của vùng đất cù lao. Lẫn trong không khí náo nhiệt, vui tươi đó, mái đình Bình Thủy vẫn trầm mặc, uy nghi dưới mấy cội cây già đón người dân đến cúng bái các bậc tiền nhân, với ước vọng quốc thới dân an, mọi điều tốt đẹp sẽ đến với gia đình và thôn làng Bình Thủy.

Với bề dày truyền thống và niềm đam mê của người dân, giải đua thuyền trong Lễ hội Kỳ yên đình thần Bình Thủy sẽ tiếp tục được duy trì, phát triển trong tương lai. Mong rằng, giải đấu sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các đơn vị, doanh nghiệp trong, ngoài địa phương và sự tham gia tích cực của người dân, để xứng đáng là sự kiện thể thao tiêu biểu của vùng đất cù lao Bình Thủy.

Lễ Kỳ yên đình thần Bình Thủy diễn ra từ ngày 8 đến 11/5 (âm lịch) hàng năm, với phần hội vô cùng đặc sắc, gồm các hoạt động: Đua thuyền truyền thống, cờ tướng, kéo co và các trò chơi dân gian, như: Bịt mắt đập heo đất, bịt mắt bắt gà, ép bong bóng… để người dân tham gia, cổ vũ. Qua đó, góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương và truyền thống văn hóa xứ cù lao Bình Thủy.

 

THANH TIẾN