Hào hứng sân chơi chọi gà tre nghệ thuật

01/06/2022 - 06:25

 - Là sự kiện thường niên trong khuôn khổ Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam hàng năm, Hội thi chọi gà tre nghệ thuật TP. Châu Đốc (tỉnh An Giang) trở thành sân chơi hào hứng, hấp dẫn dành cho nghệ nhân và người dân địa phương. Qua đó, góp phần giữ gìn giá trị văn hóa dân gian, tạo không khí vui tươi trong mùa lễ hội.

Hội thi mang đến sân chơi hào hứng, hấp dẫn cho nghệ nhân chơi gà tre kiểng và người dân TP. Châu Đốc

Tháng 4 (âm lịch), không khí chào đón Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam tại TP. Châu Đốc càng thêm hào hứng, điển hình là Hội thi chọi gà tre nghệ thuật lần thứ V/2022. Với nghệ nhân chơi gà tre kiểng, đây là cơ hội để cùng giao lưu, gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc gà, cũng như trình làng những “chiến kê” dũng mãnh.

Nghệ nhân Lâm Hữu Đức (TP. Châu Đốc) hào hứng khi được góp mặt ở sân chơi này: “Những lần Hội thi chọi gà tre nghệ thuật của thành phố tổ chức, tôi đều ghi danh. Thực tế, anh em chơi gà tre chủ yếu là để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những chú gà, nay có thêm sân chơi để “chiến kê” của mình tranh tài thì càng vui vẻ. Mục tiêu của tôi khi đến với sân chơi này là để giao lưu với anh em và học hỏi thêm kinh nghiệm chăm sóc gà tre, chứ thành tích không quan trọng”.

Sự hấp dẫn của hội thi khiến đông khán giả đến Công viên 30/4 để ủng hộ “chiến kê”, mặc kệ thời tiết những ngày hè nóng bức. Họ tranh thủ chụp ảnh, quay clip những chú gà tre tranh tài, lưu giữ khoảnh khắc thú vị của trò chơi dân gian đặc sắc, khác hẳn với tính ăn thua của hành động đá gà ăn tiền trái pháp luật.

Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh TP. Châu Đốc Nguyễn Đức Linh thông tin: “Hội thi năm nay thu hút 14 nghệ nhân trong, ngoài tỉnh tham dự với 36 “chiến kê” cùng tranh tài. Thông qua hình thức bốc thăm ngẫu nhiên, các “chiến kê” sẽ thi đấu theo thể thức mỗi trận 3 hiệp thắng 2, trên mặt bàn cỏ nhân tạo. Gà nào rơi xuống đất sẽ bị xử thua hiệp đấu, trường hợp cả 2 cùng rơi xuống thì hiệp đấu được xử hòa và thi đấu lại. Do đây là sân chơi mang tính dân gian nên ban tổ chức quy định phải bịt cựa “chiến kê” cẩn thận trước khi thi đấu, đảm bảo không gây thương tích nặng cho đối thủ”.

Cũng theo ông Linh, việc tổ chức Hội thi chọi gà tre nghệ thuật thành phố phù hợp với không gian mang tính truyền thống của Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam hàng năm. Dù bị gián đoạn trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng khi trở lại, hội thi nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của nghệ nhân chơi gà tre trong, ngoài địa phương.

Trời càng trưa, không khí trong và ngoài sàn đấu càng thêm “nóng”, các “chiến kê” giỏi lần lượt gặp nhau sau khi loại bớt các đối thủ ở vòng ngoài. Tiếng hò reo, tiếng cổ vũ, tiếng người vỗ tay càng lúc càng hăng bởi những chú gà “cứng cựa” thường thi đấu khá quyết liệt. Tại sân chơi này, người ta không chú ý nhiều đến việc “chiến kê” nào sử dụng đòn hiểm để hạ gục đối thủ, mà chỉ quan tâm đến việc chú gà nào đá văng đối thủ xuống sàn đấu.

Có những chú gà chiếm ưu thế từ đầu hiệp đấu với đòn đá mạnh khiến đối thủ choáng váng, nhưng do bất cẩn rơi xuống sàn đấu và bị xử thua. Cũng có trường hợp bị đẩy sát mép sàn đấu, tưởng chừng rơi xuống nhưng lại phản đòn khiến đối thủ thua chóng vánh. Khi đó, mọi người đều cười ồ lên đầy phấn khởi, vừa tiếc cho “chiến kê” đang chiếm ưu thế mà lại thua, vừa chúc mừng chú gà giành được chiến thắng trong hiệp đấu. Đó là một phần trong nét đặc sắc của sân chơi chọi gà nghệ thuật đậm tính dân gian.

Sau những màn tranh tài sôi nổi, “chiến kê” của nghệ nhân Lý Chí Tạo (xã Khánh Hòa, huyện Châu Phú) xuất sắc đoạt giải nhất. Xếp thứ 2 và 3 lần lượt là “chiến kê” của nghệ nhân La Thịnh Hưng, Nguyễn Văn Nhân (xã Mỹ Đức, huyện Châu Phú). Sau hội thi, mọi người đều cảm thấy phấn khởi, vui vẻ vì các chú gà tre kiểng của mình có đất dụng võ, chứ không đơn thuần là khoe dáng vẻ dũng mãnh như cách chơi gà tre truyền thống trước đây.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì, nâng chất sân chơi thú vị này trong những mùa lễ hội tiếp theo, nhằm đáp ứng nhu cầu của anh em nghệ nhân. Đồng thời, góp phần tạo thêm không khí vui tươi, hào hứng cho người dân TP. Châu Đốc trong Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam hàng năm. Mong rằng, hội thi tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các nghệ nhân và người dân địa phương, mang đến những cuộc tranh tài hào hứng đậm tính dân gian”- ông Nguyễn Đức Linh khẳng định.

THANH TIẾN