Hấp dẫn môn cờ tướng

05/02/2024 - 05:51

 - Cờ tướng là một trong những môn thể thao trí tuệ, bổ ích, trở thành nét sinh hoạt văn hóa tinh thần thu hút nhiều người tham gia. Từ đó, thúc đẩy phong trào cờ tướng ở các địa phương trên địa bàn tỉnh từng bước phát triển.

Với ưu điểm vừa giúp đầu óc thêm minh mẫn, sáng suốt và có thể chơi vào những lúc rảnh rỗi để giải trí, cờ tướng là môn thể thao được nhiều người yêu thích, đặc biệt là người lớn tuổi. Hàng ngày, những người có cùng đam mê cờ tướng thường đến các quán cà-phê, vừa giải khát, vừa “đấu trí” với nhau.

“Đối với môn thể thao này, tưởng chừng như nhàn nhã nhưng lại không kém phần gay cấn, hồi hộp qua từng nước cờ. Chơi cờ tướng đòi hỏi người chơi phải kiên trì, nhẫn nại, không được nóng lòng, vội vã” - ông Nguyễn Văn Ơn (huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) chia sẻ.

Là môn thể thao không yêu cầu cao về sân chơi, dụng cụ, trang thiết bị cũng như số lượng người chơi (chỉ cần 2 người chơi là đủ), nên cờ tướng khá phổ biến. “Chơi cờ tướng tiện lợi hơn các môn thể thao khác, bởi chỉ cần một không gian vừa đủ để đặt bàn cờ là có thể thi đấu được ngay. Nắm bắt được sở thích của nhiều người đối với môn thể thao này, nhiều quán cà-phê đã thiết kế cái bàn có hình bàn cờ để thu hút khách. Nhờ đó, cờ tướng dần phổ biến theo thời gian” - ông Trần Thanh Trung (huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) thông tin.

Giao lưu cờ tướng

Còn đối với ông Lê Văn Thành (TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang), ngoài thường xuyên đi bộ rèn luyện sức khỏe, ông còn chơi cờ tướng để vừa thỏa niềm đam mê, vừa giúp cho tinh thần được thư giãn, thoải mái. Ông Thành tâm sự: “Chơi cờ tướng giờ đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của tôi. Tuy tuổi đã cao nhưng nhờ chơi cờ tướng và đi bộ mỗi ngày, tôi cảm thấy sức khỏe tốt, đầu óc minh mẫn. Đối với người cao tuổi, chơi cờ tướng ngoài giải trí, còn giúp rèn luyện trí nhớ, học cách tính toán thông qua từng nước cờ”.

Xuất phát từ lòng yêu thích môn cờ tướng, từ một môn thể thao giải trí giữa người cao tuổi với người cao tuổi, những năm gần đây, một số người đã thành lập nhóm cờ tướng để duy trì sinh hoạt, thi đấu giao lưu với nhau tại các quán cà-phê. Các nhóm, câu lạc bộ (CLB) cờ tướng trên địa bàn tỉnh thu hút được rất nhiều thành viên, ngoài người cao tuổi còn có cả nông dân, cán bộ, viên chức, người lao động… tham gia.

“Tôi rất mê cờ tướng, nhưng khi chưa có các CLB cờ tướng, để tìm được người chơi cờ rất khó. Từ khi có nhiều CLB cờ tướng được thành lập đến nay, hầu như ngày nào tôi cũng tới, tìm gặp những người có cùng niềm đam mê đánh cờ” - ông Trần Văn Tính (TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) bộc bạch.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Tám (huyện Châu Phú) thường xuyên gặp gỡ, giao lưu với những người bạn cùng chung niềm đam mê cờ tướng tại quán cà-phê gần nhà. Ông Tám chia sẻ: “Ở tuổi tôi bây giờ, chơi cờ tướng là tốt nhất, vừa nhẹ nhàng, vừa cuốn hút, đảm bảo cho tôi rèn được trí nhớ cũng như đầu óc minh mẫn. Ở đây, anh em chơi cờ với nhau không ăn thua gì cả, thật sự trở thành điểm sinh hoạt bổ ích cho tuổi già”.

Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ thông tin, những người trẻ tuổi có thể tìm hiểu và tiếp cận chơi cờ online thông qua mạng Internet. Hình thức chơi cờ này cũng được nhiều người lựa chọn vì tiện lợi, chơi được mọi lúc, mọi nơi, có cơ hội được giao lưu, học hỏi, cọ xát với những cờ thủ ở khắp nơi. Cũng vì vậy, số lượng người trẻ, người trung niên biết và chơi được môn cờ tướng hiện nay khá nhiều.

Ông Huỳnh Văn Thọ (TP. Châu Đốc) cho rằng: “Với cờ tướng, mình rảnh lúc nào là chơi được lúc đó, chứ không như các môn thể thao khác. Ngày nay, cờ tướng không chỉ là sân chơi dành cho người cao tuổi mà còn là sân chơi của người trẻ”.

Anh Dương Minh Trung (TP. Long Xuyên) thêm vào: “Tôi đam mê môn cờ tướng, nên thường xuyên học hỏi, theo dõi từng nước cờ của các anh, các chú ở quán cà-phê trong thời gian rảnh và thường xuyên tập luyện trên điện thoại di động để thư giãn sau giờ làm việc”.

Cờ tướng là môn thể thao được một số địa phương đưa vào giao lưu, thi đấu trong các dịp lễ hội, Tết, sự kiện văn hóa - thể thao… Ngoài ra, cờ tướng còn là môn thể thao thi đấu trong đại hội thể dục - thể thao các cấp, nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho những người đam mê. Dù thắng hay thua, mọi người đều rất vui vẻ, tình đoàn kết, gắn bó giữa bạn bè, làng xóm, đồng nghiệp thêm bền chặt. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào thể dục - thể thao nói chung, môn cờ tướng nói riêng của các địa phương ngày càng phát triển.

TRỌNG TÍN