Hấp dẫn Pickleball

05/09/2023 - 04:33

 - Là môn thể thao mới, xuất hiện vài năm gần đây, nhưng Pickleball gây sức hút đặc biệt. Đó là sự kết hợp của 3 môn thể thao (bóng bàn, cầu lông, tennis), lại khá đơn giản, phù hợp nhiều đối tượng chơi.

Pickleball là sự kết hợp của 3 môn khác

“3 trong 1”

Thời gian gần đây, cán bộ, giáo viên, học sinh và người dân khu vực Trường THCS Quản Cơ Thành (xã Bình Hòa, huyện Châu Thành) hào hứng luyện tập, thi đấu môn Pickleball. Hiệu trưởng Trường THCS Quản Cơ Thành Lê Văn Thanh cho biết, nhằm phát triển phong trào thể dục - thể thao trong nhà trường, thời gian qua, Ban Giám hiệu nhà trường đầu tư, xây dựng, sửa chữa sân tập.

Đặc biệt, sau khi tìm hiểu, nghiên cứu trên mạng xã hội, nhận thấy môn Pickleball phù hợp với điều kiện luyện tập của cán bộ, giáo viên, nhà trường quyết định phát triển môn thể thao này. “Pickleball dễ tập, dùng để rèn luyện sức khỏe rất tốt. Chi phí đầu tư không cao, luật chơi đơn giản, cán bộ, giáo viên, học sinh đều tham gia được…” - thầy Thanh chia sẻ.

Quy tắc chơi đối với môn thể thao này khá đơn giản. Người chơi chỉ cần cây vợt chuyên dụng, cùng bóng polymer đục lỗ. Pickleball có thể chơi trong nhà hoặc ngoài trời, trên sân có kích thước giống với sân cầu lông, nhưng lưới được giăng theo kiểu tennis. Mỗi trận đấu được kết thúc với 11, 15 hoặc 21 điểm, không có kết thúc hòa.

Thu hút nhiều người chơi

Chính vì những ưu điểm và tính tiện lợi trên, thời gian qua, Pickleball thu hút đông đảo người dân tham gia luyện tập. Không những giải trí, môn thể thao này còn giúp họ nâng cao sức khỏe; giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi sau giờ làm.

Đưa môn thể thao này về với huyện ven đô Châu Thành, anh Trần Nhật Tâm (cán bộ văn hóa thị trấn An Châu) cho biết: “Thấy môn thể thao này khá mới mẻ, phát triển mạnh ở nhiều địa phương, lại phù hợp với nhiều đối tượng, đặc biệt là cán bộ, công nhân viên chức… nên tôi vận động mọi người tham gia. Thời gian đầu, nhóm chỉ có vài thành viên. Dần dần, việc tập luyện mang lại nhiều lợi ích, ngày càng nhiều người cùng luyện tập”.

Anh Tâm cho biết thêm, so với những “người anh em khác”, chi phí đầu tư cho Pickleball không đáng kể. “Chỉ cần đầu tư khoảng 150.000 - 300.000 đồng là có thể trang bị vợt, lưới… để chơi môn thể thao này. Bên cạnh đó, sân thi đấu có thể tận dụng khoảng đất trống. Hiện tại, nhóm đang tận dụng sân nhà xe của Trường THCS Quản Cơ Thành. Trong tương lai, môn Pickelball phát triển mạnh mẽ. Chỉ cần chơi 1 lần, bạn sẽ bị “nghiện” ngay” - anh Tâm dí dỏm.

Cùng tham gia luyện tập, có anh Liêu Văn Hiền (ngụ xã Bình Hòa). Dù mới tham gia khoảng 1 tháng, nhưng anh đã nắm vững kỹ thuật cơ bản. Trước đây, anh luyện tập cầu lông. Tuy nhiên, sân bãi ở xa, lại không có nhiều thời gian, anh không thể thường xuyên luyện tập. Được người quen giới thiệu, anh bắt đầu tiếp cận với môn thể thao mới.

 “Ngày đầu tiên, chưa quen nên tôi đánh ra ngoài nhiều. Tuy nhiên, sau thời gian tiếp cận, tôi thấy môn thể thao này dễ hơn so với cầu lông. Do đó, hầu như chiều nào tôi cũng tham gia luyện tập cùng anh em trong đội” - anh Hiền chia sẻ.

Pickleball được phát minh vào năm 1965 trên đảo Bainbridge, gần Seattle Washington, bởi người sáng lập Joel Pritchard. Môn thể thao này nhanh chóng phát triển, trở thành môn thể thao vui nhộn, cạnh tranh trên khắp Hoa Kỳ và Canada. Hiện nay, môn thể thao này được phát triển rộng khắp Việt Nam. Không đòi hỏi khắt khe về thể lực, ai cũng có thể chơi được, kể cả học sinh.

Pickleball là môn thể thao mới được du nhập gần đây. Tuy nhiên, Pickleball không cần vận động mạnh và nhiều như quần vợt hay cầu lông, cũng không quá khó thao tác như bóng bàn. Ngược lại, Pickleball dễ tiếp cận, dù là người mới chơi, ở bất kỳ lứa tuổi, giới tính nào, kể cả người gặp chấn thương nhẹ cũng có thể chuyển sang môn thể thao này.

ĐỨC TOÀN