Hấp dẫn trò chơi bi-da

18/12/2023 - 05:22

 - Thời gian gần đây, phong trào rèn luyện thể dục - thể thao quần chúng trên địa bàn tỉnh An Giang ngày càng lan tỏa cả về chiều rộng và chiều sâu, đa dạng hình thức. Trong đó, nhiều người lựa chọn bi-da (billiard) như một cách rèn luyện thể thao, giải trí cùng bạn bè.

Các cơ thủ nữ đang luyện tập đánh bi-da

Môn bi-da khá phổ biến trong đời sống xã hội bởi không đòi hỏi phải có sân bãi như một số môn thể thao khác, ai cũng có thể chơi. Dạo quanh một vòng từ thành thị đến nông thôn, không khó để bắt gặp những bàn bi-da thu hút khá đông người tham gia. Chiếc bàn hình chữ nhật, phần mặt bàn phủ lớp nỉ, các mép quanh bàn có dải cao su mềm giúp những trái bi tròn với nhiều màu sắc có độ nảy khi va vào…

Bằng những động tác đẹp mắt, người chơi sử dụng phần đầu nhỏ của cây cơ đẩy những trái bi trên bàn tác động vào nhau hoặc rơi xuống lổ để tính điểm. Các loại hình bi-da khá đa dạng, tuy nhiên, dưới góc độ là một trò chơi giải trí, bi-da được chơi theo một vài hình thức phổ biến, như: Bi-da băng (1 băng, 3 băng hoặc tự do) và bi-da lổ.

Nếu quan sát ở vị trí bên ngoài và không hiểu về cách chơi, người ta dễ đánh giá bi-da là một trò nhàm chán khi chỉ có một nhóm người với cây cơ trên tay, chủ yếu là quan sát và ít hoạt động vì không gian chỉ xoay quanh chiếc bàn. Thực tế, trò chơi này không những giúp người chơi giải trí mà còn là cách rèn luyện sức khỏe rất tốt. Khi thực hiện một cú đánh bi-da, gần như người chơi phải vận động toàn bộ cơ thể, kết hợp nhuần nhuyễn giữa tay, chân, lưng, vai, hông ở rất nhiều tư thế khác nhau, phụ thuộc vào vị trí của những trái bi.

Trong quá trình chơi, các “cơ thủ” thường di chuyển rất nhiều quanh bàn bi-da, giống như đang thực hiện môn đi bộ thể dục. Với những động tác mà người chơi phải thực hiện khi chơi bi-da kéo dài trong suốt quá trình diễn ra trận đấu, giúp người chơi có được một cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh, giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể...

Là người chơi bi-da nhiều năm, anh Nguyễn Hoàng Nam (huyện Phú Tân) chia sẻ: “Do đặc thù công việc nên tôi phải thường xuyên ngồi làm việc với máy tính và sổ sách, thường bị đau đầu, cảm giác mệt mỏi. Tôi lựa chọn bi-da bởi cảm thấy phù hợp với khả năng vận động, giúp tôi vừa luyện tập môn thể thao yêu thích, vừa giải trí sau những giờ làm việc. Tuy nhiên, chỉ nên chơi trong khoảng thời gian phù hợp vì nếu chơi quá lâu rất dễ gây cảm giác mệt mỏi, căng thẳng hơn”.

Tương tự, em Dương Minh Tuấn (sinh viên Trường Đại học An Giang) chia sẻ: “Em thích bi-da lắm nhưng kỹ thuật chơi còn yếu. Dù vậy, em thường cùng các bạn chơi bi-da trong thời gian rảnh sau giờ học để thư giãn và rèn luyện nhiều hơn”.

Bi-da là môn thể thao thiên về trí tuệ, đề cao sự khéo léo và óc tính toán của người chơi. Để có thể điều khiển những trái bi di chuyển theo ý muốn của mình là cả một quá trình tập luyện, đòi hỏi ở người chơi sự kiên trì rất lớn. Trải qua quá trình tập luyện bộ môn này, sẽ rèn cho người chơi tính cẩn thận, kiên nhẫn, sự khéo léo và sự trầm tĩnh.

Bi-da không phải là môn thể thao chơi bằng cảm tính mà đòi hỏi sự chính xác về kỹ thuật điều khiển trái bi, về tư duy chiến thuật cũng như khả năng quan sát... Trước mỗi cú đánh, người chơi phải quan sát, xác định được thế đánh và phải vận dụng đầu óc tính toán, lựa chọn vị trí và hướng đánh để có được cú đánh chuẩn xác.

Tưởng chừng bi-da là bộ môn chỉ dành cho phái nam, nhưng phái nữ đã chứng minh cho mọi người thấy, những cô gái “chân yếu tay mềm” không những biết chơi mà còn có người rất giỏi trong môn thể thao này. Không khó để bắt gặp hình ảnh những “nữ cơ thủ” đầy cá tính với khả năng điều khiển những trái bi di chuyển theo ý muốn một cách khéo léo, chuẩn xác không thua kém nam giới. Các cô gái còn bộc lộ khả năng điêu luyện trên bàn bi-da và thực hiện những đường đánh đầy cuốn hút.

“Em đã học chơi bi-da được một thời gian từ các bạn. Lúc đầu, chỉ nghĩ là chơi để giải trí, lâu dần trở thành đam mê. Nhìn thì có vẻ đơn giản nhưng thời gian bắt đầu tập chơi, em phải dành cả tháng để điều chỉnh tư thế đứng, cách cầm cơ sao cho đúng để đánh một cách chính xác và thành thạo” - Nguyễn Thị Thanh Trúc (TP. Long Xuyên) chia sẻ.

Tương tự, Nguyễn Cao Kỳ Duyên (TP. Long Xuyên) phân tích: “Đối với bi-da lổ, chỉ cần nắm được các đường di chuyển của trái bi thì rất dễ chơi. Cách cầm cơ rất quan trọng. Nếu cầm cơ không chắc tay sẽ khiến cho đường bi đi lệch, nhắm không đúng sẽ làm trật đường đi của trái bi. Còn đối với bi-da băng, việc tính toán đường đi của trái bi rất quan trọng, học chơi lâu mới có thể thuần thục”.

Tại nhiều địa phương, các giải bi-da phong trào được tổ chức thường xuyên, tạo thành sân chơi lành mạnh thu hút nhiều người tham gia giao lưu, gắn kết cộng đồng.

TRỌNG TÍN