Hé lộ cuộc sống nơi không có điện và nước máy ở Thụy Điển

27/01/2021 - 08:38

Cuộc sống sẽ ra sao khi cả gia đình 3 người sinh sống trong một căn hộ chưa đầy 15 mét vuông trong rừng không điện không nước máy?

Mathias, Tova và con trai Iva sống ở căn nhà gỗ trong khu vực không có điện nước tại Thụy Điển

Đó chính xác là những gì đang xảy ra với một gia đình ở Thụy Điển bên trong khu rừng vùng hoang dã phía bắc. Mathias, Tova và con trai Iva sống trong một căn nhà gỗ rộng chưa đầy 15 mét vuông ở khu rừng hoang dã phía bắc Thụy Điển. Họ bắt đầu chuyển đến căn nhà đặc biệt này từ 8 năm trước. Mathias là người gốc Phần Lan, trong khi Tova là người Thụy Điển.

Cuộc sống của gia đình ở giữa rừng hoang, nơi không có điện, có nước máy. Cặp vợ chồng dành thời gian chăm sóc gia súc trong trang trại, tự cung tự cấp và kiếm tiền bằng cách quay lại video về cuộc sống 'đặc biệt' của mình rồi chia sẻ trên kênh Youtube có tên là Talasbuan.

Mathias chia sẻ: "Ở đây chúng tôi có thể tự cung cấp cho chính mình. Chúng tôi có những thứ mình cần và nếu có gì hỏng hóc, chúng tôi có thể sửa chữa và không phụ thuộc vào bất kỳ ai khác".

Căn nhà gỗ 80 tuổi ban đầu là một "fäbod", ở Thụy Điển, đó là căn nhà ở khu vực rộng đồng cỏ mùa hè phát triển tốt để chăn thả gia súc. "Fäbod", hoàn toàn biệt lập, thường gồm căn nhà đơn giản, chuồng gia súc, nhà kho và nhà bếp.

Đến khoảng giữa thế kỷ 19, cư dân địa phương đã không còn sử dụng nhiều "fäbod", chỉ còn khoảng 80 chiếc vẫn hoạt động. Những căn nhà gỗ đơn giản chỉ dùng vào mùa hè nhưng giờ đây, Mathias và Tova sống ở đó quanh năm.

Tova chia biết: "Ban đầu cặp đôi dự định ở trong căn nhà gỗ tạm để xem như thế nào nhưng sau đó chúng tôi đã quyết định ở lại và tạo ra điều gì đó từ nơi này. Chúng tôi thực sự thích cuộc sống ở đây".

Không gian bên trong căn nhà của cặp vợ chồng Tova

Cặp đôi mất khoảng vài tháng để cải tạo căn nhà, sơn mới lại toàn bộ và mua sắm thiết bị nội thất, đóng thêm nhiều thiết bị mới.

Nơi ở của họ cách ngôi làng gần nhất là 2 km và cách thành phố khoảng 100 km. Ở nơi không có điện và nước máy, đôi khi gia đình Tova phải đi vào làng để giặt quần áo và tắm khi mùa đông lạnh.

Tuy nhiên, trong tương lai, cặp vợ chồng sẽ sớm xây dựng phòng tắm hơi ngay trong khuôn viên vườn. Điều này sẽ giúp cặp đôi dễ dàng thực hiện tất cả những hoạt động cần thiết cơ bản ngay trên mảnh đất của mình.

Thiết bị tạo điện năng lượng mặt trời

Trang trại của Tova có rất nhiều loài động vật khác nhau như cừu, lợn, chó, mèo và gà. Sống ở nơi không có điện, gia đình chủ yếu sử dụng nến và chiếc đèn kerosin để thắp sáng. Nguồn hơi ấm chính của họ đến từ lửa, thứ được thắp lên đầu tiên vào mỗi sáng.

Tova cũng tự lắp một bảng điều khiển năng lượng mặt trời kích thước nhỏ để có điện dùng sạc pin điện thoại, máy quay, máy ảnh, phục vụ cho công việc làm video đăng Youtube.

Nguồn nước duy nhất của gia đình là một con suối nước ngọt gần đó. Vào mùa hè, cả gia đình cũng tắm ở đó. Vào mùa đông, thời tiết khắc nghiệt, nhiệt độ xuống dưới 0 độ C, căn nhà của gia đình phủ đầy tuyết trắng.

Nguồn nước sử dụng từ con suối gần nhà

Tova cho biết: "Nhiệt độ bên ngoài có khi rơi xuống khoảng âm 25 độ C, bên trong nhà là 5 đến 8 độ. Khi đó chúng tôi phải xúc bỏ rất nhiều tuyết để lấy nước vì bị đóng băng. Công việc vào mùa đông do vậy cũng nhiều hơn".

Đáng chú ý, cặp đôi tự tạo 'chiếc tủ lạnh' tự nhiên để dự trữ thức ăn trong hai cái hố trên mặt đất, nhiệt độ bên trong khoảng 8 độ C.

Theo HOÀNG DUNG (Vietnamnet)