Hết bê bối đấm trọng tài, bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ tái hiện 'vết nhơ' V.League năm xưa

20/12/2023 - 08:59

Chưa kịp nguôi ngoai sau vụ việc trọng tài bị đấm sưng mặt, bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ lại có thêm bê bối.

Bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp rúng động vì những bê bối liên quan đến hành vi phản ứng trọng tài. Khi các án phạt rất nặng cho những cá nhân vi phạm trong bê bối hành hung trọng tài tuần trước vừa được đưa ra, lại có thêm vụ việc khác xảy ra ở giải vô địch quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ. Phút 68 trong trận đấu giữa Istanbulspor và Trabzonspor, một đội quyết định bỏ thi đấu.

Cụ thể, khi tỷ số đang là 1-1, Edin Visca thoát xuống, tạt chuẩn xác để Paul Onuachu bật cao đánh đầu hạ thủ môn Istanbulspor, nâng tỷ số lên 2-1 cho Trabzonspor. Ngay lập tức, cầu thủ chủ nhà chạy đến vây trọng tài vì cho rằng họ phải được hưởng một quả phạt đền. Trước khi Trabzonspor tấn công và có bàn thắng, Batista Mendy nằm lăn lộn trên sân sau khi va chạm với Florian Loshaj trong vùng cấm. Tuy nhiên, trọng tài vẫn cho trận đấu tiếp diễn.

Cầu thủ Istanbulspor (áo vàng, đen) bỏ trận. Ảnh: Getty.

Cầu thủ Istanbulspor (áo vàng, đen) bỏ trận. Ảnh: Getty.

Chưa dừng ở đó, Chủ tịch CLB Istanbulspor, Ecmel Faik Sarialioglu cũng xuống sân và yêu cầu toàn bộ cầu thủ rời sân. Nhiều cầu thủ tỏ thái độ không muốn nhưng rồi cũng phải nghe theo chỉ thị từ ông Ecmel Faik. Trong khi đó, các cầu thủ Trabzonspor ngơ ngác không hiểu chuyện gì xảy ra. Họ ở lại trên sân cho đến khi trọng tài chính quyết định hủy trận đấu ở phút 74.

Phát biểu về sự cố này, HLV củaTrabzonspor, ông Abdullah Avci cho biết: "Tôi thực sự thất vọng với cách hành xử thiếu chuyên nghiệp này. Bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ lại có thêm một ngày buồn. Chúng tôi sẽ chờ quyết định cuối cùng từ Liên đoàn bóng đá".

Bóng đá thế giới từng có vụ việc tương tự được truyền thông quốc tế nhắc đến cách đây vài năm. Đó chính là bê bối xảy ra ở V.League vào năm 2017 trong trận đấu giữa CLB TP.HCM và Long An. Khi đó, đội khách bỏ thi đấu để phản ứng với quyết định của trọng tài. Họ trở lại sân nhưng chỉ đứng im cho đối thủ ghi bàn. Trọng tài sau đó cũng phải thổi còi kết thúc trận đấu sớm.

Đây là vụ bê bối thứ 2 chỉ trong hơn một tuần tại giải vô địch quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ. Trước đó, trong trận Ankaragucu gặp Rizespor, Chủ tịch CLB Ankaragucu - ông Faruk Koca - chạy xuống sân đấm thẳng vào mặt trọng tài Halil Umut Meler sau khi trận đấu kết thúc.

Ông Meler ngã gục xuống sân. Hình ảnh trên truyền hình sau đó cho thấy mắt trái của ông Meler sưng to. Sau khi được đưa vào bệnh viện, trọng tài Meler được xác định bị rạn xương gò má nhưng không ảnh hưởng đến sức khỏe. Ông cũng đã xuất hiện không lâu sau đó.

Sau đó, Faruk Koca bị Liên đoàn Bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ cấm tham gia mọi hoạt động bóng đá. Ở thời điểm ra án phạt, ông Koca không còn giữ chức trong ban lãnh đạo đội bóng. CLB Ankaragucu cũng phạt phải thi đấu 5 trận trên sân không có khán giả và phải nộp phạt 66.000 euro.

Đây là những án phạt của Liên đoàn bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ đối với hành động bạo lực trong trận đấu giữa Ankaragucu và Rizespor. Ngoài ra, ông Faruk Koca và những cổ động viên quá khích cũng phải đối mặt với cuộc điều tra hình sự.

Theo MINH TÚ (VTC News)