Hết lòng vì cộng đồng, xã hội

03/12/2021 - 06:23

 - Ở xã biên giới Vĩnh Xương (TX. Tân Châu, tỉnh An Giang), khi hỏi ông Đoàn Văn Hổ, Trưởng ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) Vĩnh Xương thì người dân nơi đây biết ông một cách tường tận, rất trân quý những việc ông làm cho xã hội.

Ông Đoàn Văn Hổ hỗ trợ gạo, mì gói cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch          

Mùa xuân này, ông Đoàn Văn Hổ (tự Bảy Hổ) đã 63 tuổi. Ngần ấy tuổi đời nhưng ông có gần 30 năm làm công tác xã hội - từ thiện. Những đóng góp của ông và các cộng sự đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của xã Vĩnh Xương nói riêng, TX. Tân Châu nói chung. Công việc mà ông và các cộng sự tham gia là xây cầu, sửa lộ, cất nhà Tình thương, nhà Tình nghĩa, nhà Đại đoàn kết; chương trình “Nắm gạo tình thương”, “Tiếp bước đến trường”, “Giữ gìn đường biên, cột mốc”; vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước trong khu vực biên giới.

Trong vai trò Trưởng ban Trị sự PGHH, ông vận động bà con tín đồ thực hiện phương châm sống “tốt đời, đẹp đạo”. Phổ truyền giáo pháp “học Phật, tu nhân”, PGHH “vì đạo pháp, vì dân tộc”; đồng thời cùng chính quyền địa phương chăm lo công tác an sinh xã hội. “Nơi nào hộ nghèo có nhà bị dột hoặc thiếu ăn, nơi đó có ông Bảy Hổ đến hỗ trợ. Địa phương nào có cầu, đường bị xuống cấp, hư hỏng, nơi đó có Đội thi công cầu, đường ông Bảy Hổ đến sửa chữa. Đảng ủy, UBND xã Vĩnh Xương đánh giá rất cao những cống hiến của ông và các cộng sự đóng góp vào quá trình phát triển của quê hương thời gian qua” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Xương (TX. Tân Châu) Bùi Thái Hoàng chia sẻ.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống cách mạng, song sinh của ông từng tham gia kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Năm 1978, tiếp nối truyền thống gia đình, ông tham gia quân đội làm nghĩa vụ quốc tế tại chiến trường Campuchia. Đến năm 1981, ông được điều về Đại đội Công binh (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh An Giang), làm nhiệm vụ trục vớt đạn ở những nơi chiến tranh đã đi qua. Tháng 11-1984, sau 7 năm tại ngũ, ông được cho xuất ngũ trở về địa phương. Sau đó, ông nhanh chóng tham gia cùng chính quyền thực hiện công tác an sinh xã hội cho đến nay.

Trong ngần ấy thời gian làm công tác xã hội - từ thiện, ông Bảy Hổ không nhớ hết mình và các cộng sự đã cất bao nhiêu căn nhà cho người dân nghèo ở vùng biên giới. Chỉ tính riêng 5 năm trở lại đây, có trên 400 căn nhà được xây dựng cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Nhà của ông và các cộng sự xây đảm bảo “3 cứng”. Nếu trước đây, mỗi căn có trị giá 45-50 triệu đồng thì nay, số tiền tăng lên 60-65 triệu đồng/căn.

“Gia đình tôi sống ở đây từ thời chiến tranh biên giới Tây Nam. Do nhà không có đất đai, chỉ sống bằng nghề làm thuê nên không cất nổi căn nhà để ở. Nhờ chính quyền địa phương xét duyệt, đội thi công nhà của ông Bảy Hổ thực hiện, đến nay gia đình có chỗ ở ổn định, tránh được mưa, nắng, giảm bớt vất vả, nhọc nhằn. Gia đình tôi vô cùng biết ơn UBND xã Vĩnh Xương, Đội thi công nhà của ông Bảy Hổ” - bà Lê Thị Lan (ấp 5, xã Vĩnh Xương) cảm động nói.

Ngoài xây nhà Tình thương, 5 năm trở lại đây, ông và các cộng sự còn tham gia cùng chính quyền các xã, phường thi công nhiều cây cầu bê-tông, góp phần quan trọng vào việc giữ gìn, đường biên, cột mốc. Bà con khu vực biên giới đi lại, vận chuyển hàng hóa nông sản được dễ dàng. Những công trình đó, như: Công trình xây dựng cầu Mộ Sư Ông, cầu Tân Đông 1, cầu mương nước số 2, cầu bờ kè xã Vĩnh Xương. Phần lớn những công trình do đội của ông thi công đều có sự đồng hành, hỗ trợ của gia đình ông Nguyễn Văn Dũi (phường Long Thạnh, TX. Tân Châu).

Từ sự tín nhiệm của chính quyền địa phương, cộng đồng xã hội, mới đây vào ngày 19-11-2021, nhân buổi lễ công bố thành lập Quỹ Xã hội từ thiện TX. Tân Châu và khánh thành cầu Tân Đông 1 (xã Tân Thạnh), ông Đoàn Văn Hổ được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản lý quỹ, đồng thời vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng III do Chủ tịch nước tặng. Gần 30 năm cống hiến, ông vinh dự được nhận 2 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm 2015, 2019), 9 bằng khen của tỉnh cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

“Tôi rất vui mừng và vinh dự được đón nhận phần thưởng cao quý của Chủ tịch nước trao tặng. Thành tích này không phải của riêng tôi, mà là của chính quyền địa phương, nhà tài trợ và các cộng sự gắn bó với tôi gần 30 năm qua. Thay mặt những cộng sự, tôi cám ơn chính quyền địa phương đã ủng hộ, hợp tác, đồng hành với chúng tôi trong suốt thời gian qua”  - ông Đoàn Văn Hổ chia sẻ. 

 

Bài, ảnh: MINH HIỂN