Hezbollah, Houthi, Iran, Liban đồng loạt phản ứng sau cái chết của phó thủ lĩnh Hamas

03/01/2024 - 08:23

Lực lượng Houthi, phong trào Hezbollah, Iran và Liban đã lên án vụ tiêu diệt phó thủ lĩnh Hamas ở Beirut (Liban) ngày 2/1.

Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel xuống Rachaya al-Foukhar, Liban ngày 3/12/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Theo kênh CNN, trong một tuyên bố, văn phòng chính trị của lực lượng Houthi ở Yemen cáo buộc Israel thực hiện vụ tấn công giết chết quan chức cấp cao của Hamas là ông Saleh Al-Arouri.

Houthi mô tả ông al-Arouri là thủ lĩnh cuộc phản kháng của người Palestine, bày tỏ ủng hộ các hành động trả thù Israel. Trong khi đó, ông Ismail Haniyeh, lãnh đạo chính trị của Hamas, đã bày tỏ thương tiếc về cái chết của ông al-Arouri, gọi vụ tấn công ở Liban là một hành động khủng bố.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, ông Haniyeh lên án vụ giết hại ông al-Arouri và đổ lỗi cho Israel gây ra vụ việc.

Ông Haniyeh cũng bày tỏ thương tiếc cái chết của hai thủ lĩnh thuộc cánh quân sự của Hamas là Samir Findi Abu Amer và Azzam Al-Aqraa Abu Ammar - những người đã thiệt mạng cũng trong cuộc tấn công đó. Bất chấp các vụ ám sát, ông Haniyeh khẳng định Hamas sẽ không bao giờ bị đánh bại.

Trước đó, một quan chức cấp cao Hamas khác là ông Izzat al-Rishq đã lên tiếng về vụ việc. Ông cho rằng vụ ám sát một lần nữa chứng minh Israel thất bại hoàn toàn trong đạt mục tiêu ở Dải Gaza.

Ông Izzat al-Rishq nhấn mạnh vụ sát hại phó thủ lĩnh lực lượng này tại Liban sẽ không làm suy yếu cuộc chiến của Hamas tại Dải Gaza.

Lực lượng Hezbollah ở Liban đã lên án vụ tấn công, khẳng định đây là dấu hiệu của một diễn biến nguy hiểm trong xung đột hiện nay giữa Israel và Hamas. Thủ tướng Liban Najib Mikati cũng chỉ trích mạnh mẽ vụ việc, nhận định diễn biến sẽ khiến Liban không thể tránh khỏi bị đẩy vào giai đoạn đối đầu mới, sau các vụ tấn công diễn ra hàng ngày ở khu vực biên giới phía Nam, gây nhiều thương vong. 

Sau vụ việc, một nguồn tin Palestine ngày 2/1 nói rằng Hamas đã đình chỉ các cuộc đàm phán ngừng bắn với Israel.

Truyền thông nhà nước Iran cho biết, hành động sát hại phó thủ lĩnh Hamas sẽ tiếp tục kích động sự phản kháng chống Israel. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani đã lên án hành vi xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Liban.

Cũng liên quan đến diễn biến mới này, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cùng ngày nhận định việc ám sát lãnh đạo cấp cao của Hamas là một diễn biến đáng lo ngại. Theo đó, phó phát ngôn viên của Tổng thư ký Guterres, Florencia Soto Nino, đã cảnh báo về nguy cơ xung đột hiện nay sẽ lan rộng hơn trong khu vực. Tổng thư ký hối thúc các bên liên quan kiềm chế tối đa và thực hiện các bước cấp bách để giảm căng thẳng.

Israel đã phủ nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Ông Mark Regev, cố vấn cấp cao của Thủ tướng Benjamin Israel Netanyahi cho biết nước này không bình luận về các sự kiện xảy ra ngày 2/1 tại Beirut. Giới truyền thông Israel dẫn lời các quan chức cấp cao khẳng định Israel đã được đặt trong tình trạng báo động cao, trước khả năng sẽ bị tấn công trả đũa.

Ông al-Arouri, 57 tuổi, được xem là một trong những lãnh đạo Hamas nổi bật hiện nay và là người sáng lập Lữ đoàn al-Qassam - cánh vũ trang của Hamas.