Hiệp định thương mại Mỹ-Mexico-Canada sẽ có hiệu lực từ ngày 1-7

25/04/2020 - 08:13

Đại diện Thương mại Mỹ cho biết cả Mexico và Canada đã đưa ra các biện pháp cần thiết để tuân thủ những cam kết của mình theo USMCA - thỏa thuận thay thế Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Xe chở hàng chờ qua cảng thương mại Otay Mesa ở San Diego, bang California (Mỹ) để vào Tijuana, bang Baja California, Mexico ngày 10-12-2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 24-4, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) thông báo Hiệp định thương mại Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) sẽ có hiệu lực từ ngày 1-7, muộn hơn một tháng so với đề xuất ban đầu.

Trong thông báo, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết cả Mexico và Canada đã đưa ra các biện pháp cần thiết để tuân thủ những cam kết của mình theo USMCA - thỏa thuận thay thế Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Ông khẳng định hiệp định mới sẽ mang tới nhiều việc làm, cũng như cung cấp các biện pháp mạnh mẽ hơn để bảo vệ cho thị trường lao động và mở rộng quá trình tiếp cận các thị trường, mở ra cơ hội mới cho công nhân, nông dân Mỹ.

Ông Lighthizer nói thêm: “Mỹ cần tiếp tục mở rộng năng lực sản xuất và đầu tư ở khu vực Bắc Mỹ, đặc biệt là trong thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng COVID-19.”

USMCA là phiên bản mới của Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), được các bên ký kết tháng 11-2018 và Quốc hội Mexico thông qua vào tháng 6-2019.

Theo các số liệu, hoạt động thương mại của Mỹ với Canada và Mexico đang hỗ trợ cho 12 triệu việc làm ở Mỹ.

Bên cạnh đó, theo Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ, 49 trong 50 bang của Mỹ liệt kê hai quốc gia láng giềng Bắc Mỹ này trong top ba thị trường xuất khẩu lớn nhất.

Canada và Mexico chiếm tổng cộng 40% tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa của Mỹ. Kim ngạch thương mại của Mỹ với hai nước này đã đạt mức 1.400 tỷ USD trong năm 2018.

Theo ANH HIỂN (TTXVN)