Hiệu quả học bơi chính khóa trong nhà trường

02/04/2024 - 08:17

 - Với mục đích giúp học sinh tiếp cận kỹ năng bơi lội để rèn luyện sức khỏe và chống đuối nước. Từ năm học 2022 - 2023 đến nay, Trường Tiểu học A thị trấn Cái Dầu (huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) thực hiện chương trình giảng dạy chính khóa môn bơi lội. Qua đó, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cả phụ huynh lẫn học sinh, mang lại hiệu quả tích cực.

Việc đưa môn bơi vào trường học là một trong những chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Sở GD&ĐT nói chung và huyện Châu Phú nói riêng nhằm giúp học sinh rèn luyện sức khỏe, tăng cường kỹ năng sống, phòng ngừa những vụ tai nạn đuối nước thương tâm xảy ra. Xác định việc trang bị kỹ năng bơi lội cho học sinh là rất cần thiết, Ban Giám hiệu trường xây dựng kế hoạch, tuyên truyền cho các bậc phụ huynh hiểu và tạo điều kiện để học sinh tham gia.

Mặc dù nhà trường không có hồ bơi riêng nhưng Ban Giám hiệu Trường Tiểu học "A" thị trấn Cái Dầu đã phối hợp hồ bơi huyện Châu Phú làm địa điểm thực hiện chương trình giảng dạy chính khóa môn bơi lội cho học sinh. Việc áp dụng đưa môn bơi vào chương trình giảng dạy chính khóa mang lại hiệu ứng tích cực, nhận được sự đồng tình ủng hộ của phụ huynh lẫn học sinh.

Các học sinh Trường Tiểu học “A” thị trấn Cái Dầu học bơi lội

Việc đưa môn bơi lội vào chương trình 20 tiết giảng dạy chính khóa của bộ môn thể dục tạo nhiều hứng khởi trong học sinh. Các em được trang bị những kỹ năng, như: Tập làm quen với nước, nín thở và thở trong nước; kỹ thuật tập lướt nước; kỹ thuật tập nổi trong nước; kỹ thuật tập động tác chân; kỹ thuật bơi; một số luật cơ bản trong bơi lội; kỹ năng sống sót và cứu đuối… Đây là những kỹ năng cần thiết trong xử lý các tình huống đuối nước hay giúp đỡ người bị đuối nước trong cuộc sống.

Khi tham gia học bơi, học sinh được giáo viên phụ trách hướng dẫn các kỹ thuật khởi động, tập thể, các động tác bơi lội đơn giản đến phức tạp, với thời gian tiếp cận đủ lâu sẽ giúp các em thuần thục kỹ năng, đảm bảo kết thúc môn học 100% học sinh biết bơi. Năm học 2022 - 2023 và 2023 - 2024, trường dạy trên 700 học sinh khối lớp 3 và 4 thành thục các kỹ năng bơi lội, xử lý tình huống dưới nước an toàn.

Thầy Nguyễn Anh Tú, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học "A" thị trấn Cái Dầu cho biết, Ban Giám hiệu trường rất quan tâm việc đưa môn bơi lội vào dạy chính khóa. Tuy nhà trường không có hồ bơi nhưng Ban Giám hiệu trường linh hoạt trong cách làm để giúp các em học bơi. Thời gian tới, Ban Giám hiệu nhà trường tiếp tục duy trì chương trình giảng dạy chính khóa môn bơi lội. Mặc dù ở vùng sông nước nhưng một số em cũng chưa biết bơi. Do đó, ngoài việc giúp học sinh rèn luyện sức khỏe để phát triển toàn diện về thể chất, thì bơi lội còn là kỹ năng sống quan trọng đối với học sinh.

Em Quan Vân Khánh (lớp 4, Trường Tiểu học "A" thị trấn Cái Dầu) chia sẻ: “Lúc nhỏ, em rất sợ xuống nước. Từ khi học bơi lội, được thầy dạy các kỹ năng làm quen với nước, nín thở, thở trong nước, lướt nước, nổi trong nước… em đã tự tin hơn khi xuống nước. Học bơi lội giúp em không sợ nước và không sợ bị đuối nước. Bây giờ, em đã bơi lội thành thạo”.

Tương tự, em Nguyễn Ngọc Minh Trang (lớp 4) phấn khởi: “Em cảm thấy vui và thích thú khi học bơi. Sau khi học bơi, em đã biết được những kỹ năng cơ bản và không còn sợ bị đuối nước. Em mong môn bơi lội được duy trì trong các năm học sau để các bạn và các em nhỏ biết bơi giống như em”.

Việc đưa môn bơi lội vào chương trình giảng dạy chính khóa tại Trường Tiểu học "A" thị trấn Cái Dầu đã mang lại hiệu quả tích cực, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích giúp các em rèn luyện sức khỏe, luyện tập thể dục - thể thao và trang bị kiến thức cơ bản về các kỹ năng xử lý tình huống dưới nước an toàn. Qua đó, góp phần tuyên truyền phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích hiệu quả, hạn chế thấp nhất tình trạng trẻ em bị đuối nước ở địa phương.

TRỌNG TÍN