HLV Park Hang-seo: Hoàn thiện dần những vị trí trong đội tuyển U22 Việt Nam

09/07/2019 - 19:27

Đội tuyển U22 Việt Nam đang bước vào buổi tập luyện trong đợt tập trung ngắn hạn hướng tới SEA Games 30. Theo HLV trưởng Park Hang-seo, mục đích chính của ông là thông qua các đợt tập trung này sẽ đánh giá, rà soát cầu thủ để bổ sung vào những vị trí còn yếu trong đội tuyển U22 Việt Nam.

Theo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), mục tiêu lớn nhất với tuyển U22 Việt Nam trong chặng đường còn lại của mùa thi đấu 2019 là chinh phục tấm HCV SEA Games 30 vào tháng 12 tới. Muốn hoàn thành mục tiêu ấy, đòi hỏi đội tuyển U22 Việt Nam phải có nhiều nhân tố mới, càng nhiều ứng cử viên thì nhà tuyển trạch càng có thêm nhiều sự lựa chọn khi yếu tố cạnh tranh tích cực được đẩy lên cao. Bên cạnh đó, việc triệu tập những cầu thủ mới sẽ trang bị thêm sự tự tin cho các tân binh, sàng lọc để tìm ra "nhân tố bí ẩn", nhằm tạo ra diện mạo mới cho lối chơi của tuyển U22 Việt Nam.

HLV Park Hang-seo trao cơ hội cho những những cầu thủ trẻ, nhân tố mới. Ảnh: TTVH.

Để đảm bảo công tác chuyên môn cho đội U22 Việt Nam, cân bằng lợi ích cho các CLB đang thi đấu tại V-League, HLV Park Hang-seo quyết định, thay vì tập trung dài ngày như thông lệ, ông sẽ tập trung ngắn hạn đội tuyển U22 Việt Nam khi các giải chuyên nghiệp đang diễn ra, mỗi đợt tập trung trong giai đoạn này vì thế chỉ kéo dài 4 ngày. Chỉ đến khi các giải chuyên nghiệp kết thúc (dự kiến ngày 6-10), đội tuyển U22 Việt Nam mới tập trung dài hạn trước khi lên đường sang Philippines tham dự SEA Games 30.

Chia sẻ với báo giới về mục đích của những đợt tập trung này, HLV trưởng Park Hang-seo cho biết, một trong những vấn đề lớn của đội tuyển U22 Việt Nam cần phải được khắc phục để hướng tới SEA Games 30 chính là khoảng cách về trình độ giữa các nhóm cầu thủ. Qua những đợt tập trung ngắn này, Ban huấn luyện sẽ tập để quen chiến thuật, giảm khoảng cách giữa dự bị và các cầu thủ độ tuổi U22 nhưng là tuyển thủ quốc gia. Đồng thời, đánh giá, rà soát cầu thủ bổ sung vào những vị trí còn thiếu trong đội hình U22 Việt Nam.

Trong số 18 cầu thủ được gọi lần này, hầu hết là các cầu thủ có độ tuổi dưới 22. Nhiều cầu thủ đang chơi ở các CLB tại Giải hạng Nhất. Điều này có nghĩa ông Park và các cộng sự của mình đã "soi" nhiều trận cầu ở Giải hạng Nhất mùa này, sân chơi mà tính quyết liệt và chuyên môn không thể sánh bằng V-League.

"Việc nhìn họ thi đấu và trực tiếp huấn luyện, chỉ đạo, kiểm tra năng lực của họ là hoàn toàn khác nhau" - HLV Park Hang-seo chia sẻ với báo chí.

Theo chiến lược gia người Hàn Quốc, những cầu thủ ít được thi đấu để có thể kiểm tra được năng lực của họ. “Cần phải hiểu đúng rằng đây không phải đợt tập trung huấn luyện mà chỉ là đợt kiểm tra, đánh giá khả năng của các cầu thủ thông qua tập luyện, thi đấu. Đây cũng là cơ hội để những cầu thủ thể hiện năng lực. Bên cạnh đó, qua những đợt tập trung này sẽ tránh việc bỏ sót nhưng tài năng. Nếu chỉ xem cầu thủ chơi trên sân thì cũng không nắm hết được, vì thế tôi vẫn muốn tập trung đội tuyển để trực tiếp huấn luyện, xem họ chơi bóng trên sân như thế nào”, HLV Park Hang-seo chia sẻ.

HLV Park Hang-seo cũng cho rằng, thời điểm này, lượt về giải V-League 2018 - 2019 đã bắt đầu trở lại, một số cầu thủ tuy trong độ tuổi U22, nhưng đang bận thi đấu cho CLB chủ quản, nên sẽ hạn chế triệu tập để bảo đảm quyền lợi của CLB, cũng như tránh cho học trò quá sức.

Khi được đề nghị đánh giá về các đối thủ U22 Việt Nam ở SEA Games sắp tới, HLV Park Hang-seo cho rằng, ông và các cộng sự trong Ban huấn luyện vẫn còn nhiều thời gian, hơn nữa việc bốc thăm SEA Games vẫn chưa diễn ra, nên chưa biết đối thủ của U22 Việt Nam sẽ là những đội nào. Tuy nhiên, ông Park khẳng định, việc phân tích đối thủ là điều chắc chắc phải làm.

Một điểm thuận lợi là từ tháng 9 - 11-2019, ĐTQG Việt Nam cũng sẽ tập trung để đá các trận vòng loại World Cup 2022. Đây cũng là thời điểm mà các giải trong nước tạm nghỉ để nhường quân cho ĐTQG, vì vậy các tuyển thủ U22 cũng thuận lợi khi lên tập trung đội tuyển mà không lo ảnh hưởng tới kế hoạch thi đấu của CLB chủ quản. HLV Park Hang-seo hy vọng đầu tháng 10 tới, khi tuyển tập trung Ban huấn luyện sẽ có thể nâng cao tính tổ chức của đội một cách tốt hơn.

Theo kế hoạch, chiều 10-7, U22 Việt Nam sẽ có trận đấu tập với U18 Việt Nam, đội cũng đang tập luyện tại Trung tâm PVF để chuẩn bị tham dự Giải vô địch U18 Đông Nam Á 2019.

Từ nay tới SEA Games 30, U22 Việt Nam có 5 đợt tập trung ngắn hạn và một đợt tập trung dài hạn đến khi đại hội bế mạc. Chỉ tiêu VFF giao cho U22 Việt Nam là phải giành chức vô địch sau 60 năm chờ đợi.

Các đợt tập trung ngắn hạn tiếp theo được dự kiến như sau: 

- Đợt 2: Từ ngày 22 - 25-7.
- Đợt 3: Từ ngày 5 - 8-8.
- Đợt 4: Từ ngày 12 - 15-8.
- Đợt 5: Từ ngày 2 - 10-9.
- Đợt 6: Từ ngày 7 - 31-10.
- Đợt 7: Từ ngày 1 - 20-11.

Trong đợt tập trung cuối cùng này, đội U22 Việt Nam dự kiến sẽ thi đấu 2 trận tại giải bóng đá quốc tế BTV Cup 2019 để rà soát, đánh giá, tổng duyệt lực lượng trước khi di chuyển sang Philippines tham dự SEA Games 30.

Theo Báo Tin tức